Ngành Giáo dục Gia Lai quyết tâm nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2024

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai vừa ban hành kế hoạch nâng cao chất lượng của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Theo đó, Sở GD-ĐT đề ra mục tiêu nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp THPT và điểm trung bình các bài thi; giảm độ chênh lệch giữa điểm trung bình học bạ lớp 12 và điểm trung bình các bài thi; tăng tỷ lệ học sinh, học viên trúng tuyển vào các trường đại học năm 2024.

Để thực hiện mục tiêu này, Sở GD-ĐT đã đề ra 5 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chương trình giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh trong dạy học chính khóa. Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh; xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục từng môn học, hoạt động giáo dục của nhà trường; tổ chức nghiêm túc việc đánh giá, xếp loại học sinh phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên theo quy định của Bộ GD-ĐT. Tiếp tục sử dụng hiệu quả bộ ma trận, bảng đặc tả đề kiểm tra định kỳ tham khảo của 9 môn học lớp 12 và triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường sự tham gia của điểm khuyến khích trong điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT…

Trên cơ sở đánh giá rút kinh nghiệm nội dung ôn tập và công tác tổ chức ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Bộ đề tham khảo của Sở GD-ĐT, các đơn vị bám sát cấu trúc Bộ Đề thi tham khảo của Bộ GD-ĐT để xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2024 phù hợp với từng cơ sở giáo dục, từng nhóm năng lực học tập của học sinh; chỉ đạo tổ, nhóm chuyên môn và giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp THPT xây dựng chi tiết nội dung ôn tập đáp ứng mục đích nâng cao chất lượng của kỳ thi. Kế hoạch và nội dung ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2024 của đơn vị phải được hiệu trưởng nhà trường, giám đốc trung tâm phê duyệt trước khi thực hiện và là căn cứ để kiểm tra, giám sát, nhận xét, góp ý trong quá trình thực hiện.

Thí sinh Gia Lai học quy chế tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: Mộc Trà
Thí sinh Gia Lai học quy chế tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: Mộc Trà

Bên cạnh đó, phân loại từng nhóm năng lực học tập của học sinh; tổ chức cho học sinh đăng ký điểm số dự đạt đối với từng bài thi; tổ chức các lớp ôn tập phù hợp cho học sinh theo từng nhóm năng lực, nguyện vọng bài thi tự chọn; chú trọng tổ chức dạy ôn tập cho học sinh có nguy cơ hỏng tốt nghiệp. Tăng cường công tác phụ đạo, ôn tập phù hợp bám sát vào năng lực học tập và triển khai đồng bộ các giải pháp tổ chức dạy học theo từng nhóm năng lực học tập của học sinh để nâng cao chất lượng của kỳ thi, tăng dần mức điểm trung bình các bài thi của kỳ thi so với năm trước và cả nước, từ đó, tăng dần tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào các trường đại học.

Các đơn vị tăng cường hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập, không gây quá tải, đảm bảo sức khỏe của học sinh; thường xuyên cung cấp thông tin về kết quả giáo dục của học sinh lớp 12 cho phụ huynh (nhất là các học sinh có lực học yếu, kém); chủ động hướng dẫn học sinh tham khảo, làm quen với định dạng của các đề thi trong quá trình dạy học và ôn tập phục vụ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Căn cứ tình hình thực tế về phòng học, đội ngũ và từng nhóm năng lực học tập của học sinh, hiệu trưởng xây dựng kế hoạch và triển khai dạy học ôn tập với thời lượng phù hợp, đảm bảo cân đối giữa các môn học.

Các trường và cụm trường chủ động tăng cường tổ chức thi thử để học sinh làm quen với kỳ thi tốt nghiệp THPT, xử lý kết quả thi thử, củng cố ôn tập kiến thức đã học và rút kinh nghiệm, bổ sung các kiến thức còn yếu và thiếu. Khuyến khích tổ chức ôn tập cho những học sinh đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp có nguyện vọng ôn tập phù hợp với điều kiện thực tế tại các cơ sở giáo dục.

Ngoài ra, tăng cường vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường, các trung tâm; gắn trách nhiệm lãnh đạo với chất lượng chuyên môn của tổ, nhóm chuyên môn được phân công phụ trách. Tập trung triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng điểm thi các bài thi của kỳ thi; nâng cao điểm trung bình các bài thi, giảm độ chênh lệch và chiến lược phấn đấu trường học vào nhóm các trường có chất lượng cao của cả nước. Thực hiện đăng ký đầy đủ và chính xác kết quả bao gồm 4 chỉ số nội dung về nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024; phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của kỳ thi, thống nhất chủ trương ôn tập, đôn đốc học sinh tham gia ôn tập và kiểm soát sự chuyên cần của học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Miễn học phí cho trẻ 5 tuổi: Giúp phụ huynh bớt khó khăn

Miễn học phí cho trẻ 5 tuổi: Giúp phụ huynh bớt khó khăn

(GLO)- Tất cả trẻ mầm non 5 tuổi ở các trường công lập (chưa tự chủ) sẽ được miễn học phí từ năm học 2024-2025 theo lộ trình. Đây được xem là tín hiệu vui giúp phụ huynh an tâm cho trẻ tới trường, nhất là ở những vùng có điều kiện kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn.
Trần Phạm Long Nghĩa là thủ khoa kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2024.

Thủ khoa kỳ thi đánh giá năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM

Trong kỳ thi đánh giá năng lực đợt 2 của ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2024, với số điểm 1.116/1.200, Trần Phạm Long Nghĩa, học sinh lớp 12, Trường THPT Trần Phú (Q.Tân Phú) đã xuất sắc vượt qua thủ khoa đợt 1 (1.076 điểm - PV) và trở thành thí sinh có điểm số cao nhất ở kỳ thi đánh giá năng lực năm nay.