Gia Lai tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch số 1177/KH-UBND triển khai Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 11-3-2023 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Mục đích của kế hoạch nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện và nguồn vốn cho thị trường bất động sản; thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển, tăng nguồn cung, đồng thời điều chỉnh cơ cấu sản phẩm thị trường bất động sản hợp lý hơn, chú trọng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở phù hợp với thu nhập của người dân; thường xuyên theo dõi, giám sát có hiệu quả tình hình thị trường để kịp thời để kịp thời có biện pháp, giải pháp phù hợp nhằm ngăn chặn tình trạng thị trường “phát triển nóng” hoặc “đóng băng”, tình trạng tung tin đồn thổi, đầu cơ thổi giá bất động sản lên cao để trục lợi, mất cân đối cung-cầu và đảm bảo vận hành lành mạnh theo cơ chế thị trường.

Ảnh Phan Nguyên

Ảnh Phan Nguyên

Mục tiêu cụ thể của kế hoạch là thực hiện điều chỉnh Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Gia Lai giai đoạn 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2045; triển khai Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 3-4-2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”; thực hiện rà soát, phê duyệt (phê duyệt điều chỉnh) quy hoạch chung quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng để triển khai thực hiện các dự án nhà ở, bất động sản trên địa bàn; triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục và phát triển kinh tế-xã hội.

Kế hoạch cũng đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện. Trong đó, thực hiện nguyên tắc chấp thuận đầu tư phát triển dự án nhà ở khi hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội có thể đảm bảo đáp ứng; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong việc đầu tư xây dựng phát triển nhà ở theo hướng đơn giản hóa thủ tục, dễ thực hiện và rút ngắn thời gian, liên quan đến việc chấp thuận chủ trương, cho phép đầu tư, thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, giao đất, cấp phép xây dựng. Thực hiện phân cấp, phân quyền, rà soát các thủ tục hành chính trong các văn bản quy phạm pháp luật về nhà ở xã hội, cắt giảm thời gian thực hiện các thủ tục trong đầu tư xây dựng, quản lý, sử dụng nhà ở xã hội; xây dựng chỉ tiêu phát triển nhà ở, đặc biệt là chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm và hàng năm. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người mua nhà và nhà đầu tư được nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn tín dụng; có biện pháp xử lý phù hợp cho các doanh nghiệp bất động sản khó khăn; có biện pháp phù hợp, hiệu quả giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ thị trường bất động sản.

Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện, hoạt động huy động vốn của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên thị trường chứng khoán đúng quy định; kiểm soát hoạt động huy động vốn của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên thị trường chứng khoán…. Thông tin, truyền thông khôi phục niềm tin, hỗ trợ thị trường và hoạt động của các doanh nghiệp bất động sản.

Tại Kế hoạch, UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, các chủ đầu tư dự án bất động sản căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nhằm tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh và bền vững.

Có thể bạn quan tâm