Những cán bộ “dân vận khéo” ở Krông Pa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Gương mẫu trong cuộc sống, tích cực vận động người dân thay đổi nếp nghĩ cách làm, nhiều trưởng ban công tác Mặt trận tại một số thôn, buôn của huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) đã phát huy tốt vai trò “dân vận khéo”, là hạt nhân trong công tác tuyên truyền, vận động dân làng tham gia xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Tuổi đời còn trẻ nhưng chị Rơ Chăm H’Vót (SN 1992, buôn Ia Rnho, xã Đất Bằng) đã có hơn 2 năm làm Trưởng thôn. Sau khi các buôn sáp nhập, được người dân tín nhiệm, chị đảm nhận vai trò Trưởng ban Công tác Mặt trận buôn Ia Rnho. Ở vị trí mới, chị H’Vót đã nỗ lực vận động người dân thay đổi những tập quán lạc hậu trong sinh hoạt, sản xuất.

Trăn trở trước thói quen nuôi nhốt gia súc dưới gầm nhà sàn hoặc làm chuồng trại gần nhà, ngay trước cổng ngõ, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, chị H’Vót đã dành thời gian đến từng nhà tỉ tê vận động. Một vài nhà tiên phong thực hiện, hàng trăm hộ khác lần lượt làm theo. Buôn có 364 hộ thì chỉ còn vài hộ chưa có điều kiện di dời. Số hộ này đang được bà con trong buôn lên kế hoạch hỗ trợ trong thời gian tới.

Chị H’Vót cho hay: “Thông qua các buổi họp dân, sinh hoạt các chi hội, đoàn thể, tôi vận động người dân tự nguyện ký cam kết bảo vệ môi trường. Từ đó, người dân trong buôn cũng dần ý thức hơn nên tình trạng rác thải gây ô nhiễm trên các tuyến đường, bến nước, nhà sinh hoạt cộng đồng… đã được cải thiện rõ rệt”.

Đánh giá về đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận tại các thôn, buôn, ông Trịnh Thanh Khiết-Bí thư Đảng ủy xã Đất Bằng-cho rằng: Ngoài việc tâm huyết, trách nhiệm với công việc, sâu sát cơ sở, Trưởng ban Công tác Mặt trận tại 4 thôn, buôn trên địa bàn xã đã kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng của người dân đến cấp ủy, chính quyền địa phương. Bằng uy tín, trách nhiệm của mình, họ trở thành sợi dây kết nối lòng dân với Đảng trong triển khai các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương.

Chị Rơ Chăm H'Vót-Trưởng Ban công tác Mặt trận buôn Ia Rnho, xã Đất Bằng (huyện Krông Pa) tích cực vận động người dân tham gia giữ vệ sinh môi trường, di dời chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà. Ảnh: Nguyễn Chi

Chị Rơ Chăm H'Vót-Trưởng Ban công tác Mặt trận buôn Ia Rnho, xã Đất Bằng (huyện Krông Pa) tích cực vận động người dân tham gia giữ vệ sinh môi trường, di dời chuồng trại chăn nuôi ra xa nhà. Ảnh: Nguyễn Chi

Tương tự, trên cương vị Trưởng ban Công tác Mặt trận buôn Du (xã Chư Rcăm), ông Rơ Ô Bhót cùng các chi hội, đoàn thể phối hợp tuyên truyền, vận động được 200 hộ dân di dời chuồng nhốt gia súc ra xa nhà, hiến hơn 400 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn và trên 450 ngày công lao động xây dựng nông thôn mới. Ông Bhót cho biết: “Nguồn thu nhập chính của bà con chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên tôi tích cực vận động người dân chăm lo sản xuất, loại bỏ tập tục canh tác lạc hậu, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Cuối năm 2022, toàn buôn còn 65/315 hộ nghèo, 294 hộ được công nhận đạt gia đình văn hóa; buôn 2 năm liền được công nhận khu dân cư văn hóa”.

Nhiệt huyết, tận tụy với công việc, sâu sát nắm bắt tình hình thực tế từng hộ gia đình, khu dân cư, ông Ksor Nút-Trưởng ban Công tác Mặt trận buôn Choanh (xã Uar) trở thành chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền, là hạt nhân gắn kết người dân trong việc đồng lòng giữ vững an ninh trật tự, phát triển kinh tế-xã hội. Nhờ bám nắm địa bàn, ông Nút đã vận động người dân chăm lo phát triển sản xuất, không nghe, không tin, không làm theo kẻ xấu. Một số trường hợp như anh Ksor Leng, Nay Be từng bị kẻ xấu dụ dỗ vượt biên thì nay đã chí thú làm ăn, ổn định cuộc sống.

Ở vị trí Trưởng ban Công tác Mặt trận buôn Kơ Jing (xã Ia Hdreh), ông Nay Riu cũng chủ động phối hợp với các đoàn thể trong buôn tham mưu cấp ủy, chính quyền xã quan tâm đến các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để kịp thời hỗ trợ. Với tinh thần trách nhiệm cao và tận tụy trong tuyên truyền, vận động nên đến đâu ông cũng nhận được sự ủng hộ của mọi người. Những việc làm thiết thực của ông đã góp phần tích cực trong công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương. Cuối năm 2022, toàn buôn còn 56/278 hộ nghèo; trên 65% hộ đạt gia đình văn hóa, buôn hoàn thành 13/19 tiêu chí xây dựng làng nông thôn mới.

Trao đổi với P.V, ông Ksor Ngak-Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Krông Pa-khẳng định: Đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp là những người luôn nhiệt huyết, trách nhiệm, là những hạt nhân quan trọng góp phần chuyển tải đồng bộ, toàn diện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các cộng đồng dân cư. Họ cũng tham gia xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đồng thời là chỗ dựa vững chắc, cầu nối quan trọng của các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân. Những đóng góp của họ đã góp phần quan trọng trong xây dựng, phát huy, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Có thể bạn quan tâm

Niềm vui từ con đường kết nối vùng khó

Niềm vui từ con đường kết nối vùng khó

(GLO)- Dự án đường liên huyện Mang Yang-Ia Pa (tỉnh lộ 666) dù đang bị đào xới ngổn ngang trong quá trình thi công nhưng người dân ở đây lại cảm thấy vô cùng phấn khởi. Bởi, tuyến giao thông huyết mạch khi hoàn thành sẽ tạo động lực cho người dân nơi vùng khó này vươn lên thoát nghèo.
Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

Ông ba Bông “vác tù và hàng tổng”

(GLO)- “Cứ việc gì đem lại lợi ích cho bà con thì làm thôi”-một câu nói nhẹ tênh nhưng thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của ông Trần Đình Bông (thôn 3, xã Nam Yang, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).
Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

Mô hình gắn kết hộ: Thiết thực, nhân văn

(GLO)- Năm 2006, Binh đoàn 15 bắt đầu triển khai thực hiện mô hình “gắn kết hộ” giữa hộ công nhân người Kinh và hộ công nhân người dân tộc thiểu số (DTTS). Đến nay, mô hình đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn biên giới.
Dạy bơi trên… giấy

Dạy bơi trên… giấy

Chống đuối nước hiệu quả không chỉ là mệnh lệnh, nhưng phải bằng hành động, trong đó dạy bơi và trang bị các kỹ năng chống đuối nước cho trẻ là điều rất cần phải làm.
Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

Kông Chro: Cộng đồng và hộ gia đình tích cực quản lý, bảo vệ rừng

(GLO)- Thời gian qua, huyện Kông Chro đẩy mạnh giao rừng cho cộng đồng dân cư và hộ gia đình quản lý, bảo vệ. Nhờ đó, huyện từng bước nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân sống gần rừng, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số.