Lần đầu tiên Quảng Trị xuất khẩu lô gạo hữu cơ 15 tấn sang châu Âu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Quảng Trị xuất khẩu lô gạo hữu cơ đầu tiên có có trọng lượng 15 tấn sang châu Âu. Đây là loại gạo có chứa 2 hợp chất quý là Momilactone A và Momilactone B vốn có tác dụng chống bệnh tiểu đường, gout, béo phì.

Ngày 13-2, tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, Công ty cổ phần Nông sản hữu cơ Quảng Trị (QTOrganic) tổ chức lễ xuất khẩu lô gạo hữu cơ đầu tiên sang thị trường châu Âu có trọng lượng 15 tấn. Giá bán loại gạo này là 1.800 USD/tấn.

15 tấn gạo hữu chuẩn bị lên đường xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

15 tấn gạo hữu chuẩn bị lên đường xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Số gạo này sẽ được phân phối tại các nước Đức, Cộng hòa Czech, Thụy Điển, Pháp. Sau khi được thị trường chấp nhận, dự kiến mỗi tháng QTOrganic sẽ tiếp tục xuất khẩu 30-50 tấn gạo hữu cơ sang thị trường châu Âu. Đây là sự kiện quan trọng và là làm động lực để doanh nghiệp, người nông dân tỉnh Quảng Trị tiếp tục sản xuất đảm bảo các tiêu chuẩn về gạo hữu cơ chinh phục các thị trường khác trên thế giới.

Việc xuất khẩu này được UBND tỉnh Quảng Trị xác nhận sau khi đạt các thỏa thuận về giá cả và tiêu chí kiểm định giữa đơn vị sản xuất là Công ty cổ phần Nông sản hữu cơ Quảng Trị và Công ty NHP Provide, s.r.o (Cộng hòa Czech).

Từ năm 2017, QTOrganic đã triển khai mô hình sản xuất gạo hữu cơ theo chuỗi liên kết với bà con nông dân tỉnh Quảng Trị tại các huyện: Gio Linh, Vĩnh Linh, Hải Lăng, Triệu Phong với diện tích trên 35 ha, sản lượng khoảng 340 tấn/năm. Mô hình này được canh tác, áp dụng quy trình hữu cơ của Nhật Bản cho năng suất 5,5-6 tấn lúa/ha.

Đến năm 2019, Trường Đại học Hiroshima của Nhật Bản đã phát hiện và công bố gạo hữu cơ ở Quảng Trị dung hợp được 2 hợp chất quý là Momilactone A và Momilactone B (MA và MB) vốn có tác dụng chống bệnh tiểu đường, gout, béo phì.

HUỲNH LÊ (baotintuc.vn; kinhtedothi.vn; laodong.vn)

Có thể bạn quan tâm