Gia Lai lập nhóm liên ngành kiểm tra và xử lý vi phạm về phòng-chống tác hại của thuốc lá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(GLO)- Ban Chỉ đạo Phòng-chống tác hại thuốc lá tỉnh Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch số 01/KH-BCĐ về Hoạt động phòng-chống tác hại của thuốc lá giai đoạn 2023-2024 trên địa bàn tỉnh; trong đó, đề ra mục tiêu lập 1 nhóm liên ngành cấp tỉnh để kiểm tra và xử lý vi phạm về phòng-chống tác hại của thuốc lá.

Theo đó, Kế hoạch nhằm mục tiêu xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh; phổ biến Luật phòng, chống tác hại thuốc lá, các nghị định liên quan phòng-chống tác hại thuốc lá và tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra thực thi Luật phòng, chống tác hại thuốc lá và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

Nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh treo băng rôn tuyên truyền về phòng-chống tác hại của thuốc lá. Ảnh: N.Y

Nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh treo băng rôn tuyên truyền về phòng-chống tác hại của thuốc lá. Ảnh: N.Y

Cụ thể, 100% các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh có Ban Chỉ đạo phòng-chống tác hại của thuốc lá; 100% cán bộ phụ trách hoạt động phòng-chống tác hại của thuốc lá của các sở, ban ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị được tập huấn về phòng-chống tác hại của thuốc lá. Đặc biệt, thành lập 1 nhóm liên ngành tại cấp tỉnh để thực hiện giám sát, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản pháp luật có liên quan đến phòng-chống tác hại của thuốc lá. Cùng với đó, 100% cán bộ thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá của nhóm liên ngành tại cấp tỉnh và nhóm liên ngành tại điểm thực hiện giám sát, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản pháp luật có liên quan đến phòng-chống tác hại của thuốc lá được tập huấn về thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Nội dung Kế hoạch tập trung vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường quán triệt triển khai đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật về phòng-chống tác hại của thuốc lá. Đẩy mạnh thông tin, giáo dục truyền thông nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá; xây dựng mạng lưới phòng-chống tác hại thuốc lá; tăng cường kiểm soát việc kinh doanh các sản phẩm thuốc lá; phòng tránh tiếp xúc với khói thuốc lá; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm.

Ban Chỉ đạo tỉnh giao Sở Y tế là cơ quan Thường trực của Chương trình phòng-chống tác hại của thuốc lá làm đầu mối phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể tổ chức, triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch liên ngành về phòng-chống tác hại của thuốc lá trong phạm vi toàn tỉnh. Hàng năm, tham mưu UBND tỉnh tổ chức Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá; thành lập Ban Chỉ đạo của ngành để chỉ đạo triển khai thực hiện quy định cấm hút thuốc trong bệnh viện, cơ sở y tế, phát động và duy trì phong trào thi đua “không hút thuốc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh” trong toàn ngành y tế. Chủ trì trong việc nghiên cứu các phương pháp cai nghiện thuốc lá, xây dựng và triển khai các dịch vụ cai nghiện thuốc lá…

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo tỉnh giao cho các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương theo chức năng nhiệm vụ được phân công triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch này. Đồng thời, đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên chủ động triển khai Kế hoạch này trong đơn vị, tổ chức mình để thực hiện có hiệu quả chính sách không hút thuốc nơi công cộng và nơi làm việc; duy trì việc kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan, tổ chức mình gương mẫu, tự giác chấp hành việc không hút thuốc lá nơi công cộng, nơi làm việc; phát động phong trào thi đua “Công sở không khói thuốc”.

Có thể bạn quan tâm

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Ăn hạt kỷ tử có tốt?

Kỷ tử được sử dụng từ rất lâu, tác dụng như thuốc bổ nguồn gốc thiên nhiên, giúp chống lão hóa, tăng cường sinh lý, tốt cho người tiểu đường.
Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại thành phố Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời.

Đưa thiết bị thể dục thể thao ngoài trời về làng, góp phần xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

(GLO)- Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, một số xã tại TP. Pleiku đã lắp đặt các cụm dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời nhằm tạo cho người dân có thêm không gian để rèn luyện sức khỏe, qua đó nâng cao tính gắn kết cộng đồng, xây dựng môi trường sống chan hòa, lành mạnh.
Đông đảo người dân thị xã Ayun Pa tham gia hiến máu tình nguyện. Ảnh: Vũ Chi

Ayun Pa tiếp nhận 224 đơn vị máu an toàn

(GLO)- Sáng 12-4, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã Ayun Pa phối hợp với Khoa Huyết học và Truyền máu-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức lễ phát động hiến máu tình nguyện đợt 1 năm 2024.