Bảo hiểm Xã hội tỉnh chung tay vì người nghèo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ nguồn kinh phí đóng góp của công chức, viên chức, người lao động trong ngành và các nguồn hỗ trợ khác, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Gia Lai phối hợp tổ chức nhiều đợt trao tặng sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện thăm khám sức khỏe một cách tốt nhất.
Ngày 23-11 vừa qua, tại lễ phát động chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn do BHXH Việt Nam tổ chức, BHXH tỉnh đã trao tặng 10 sổ BHXH, 20 thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Phú Thiện; 4 doanh nghiệp (Bưu điện tỉnh, Công ty cổ phần Xây dựng D&C, Công ty TNHH một thành viên Cà phê Ia Grai, Công ty TNHH một thành viên Cà phê 705) cũng đã hỗ trợ 40 triệu đồng để tặng thẻ BHYT, sổ BHXH cho người có hoàn cảnh khó khăn.
Là một trong những người được nhận sổ BHXH và thẻ BHYT đợt này, chị Rmah H’Phương (tổ 3, thị trấn Phú Thiện) cho biết: Thời gian trước, gia đình chị đã được cấp thẻ BHYT nhưng sau đó thì không còn được hỗ trợ cấp thẻ nữa. Dù biết thẻ BHYT rất thiết thực, nhất là khi ốm đau, bệnh tật nhưng do gia đình khó khăn nên chị chưa tham gia lại. “Được cấp thẻ BHYT và sổ BHXH, tôi rất mừng. Có thẻ BHYT thì khám-chữa bệnh không phải lo tốn nhiều tiền. Riêng về sổ BHXH, hết thời gian hỗ trợ đóng, tôi sẽ tiếp tục tham gia để về già có khoản thu nhập ổn định cuộc sống”-chị H’Phương bày tỏ.
Cùng chung niềm vui, anh Siu Tan (thị trấn Phú Thiện) chia sẻ: “Nhà tôi có 5 người, 1 con nhỏ dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT, còn vợ chồng và cha, mẹ tôi chưa được cấp. Lý do thu nhập thấp nên cả nhà chưa mua lại. Nay được tặng sổ BHXH và thẻ BHYT, tôi rất vui. Tôi sẽ cố gắng làm việc có thu nhập để mua thẻ BHYT cho các thành viên trong gia đình và tiếp tục tham gia đóng BHXH tự nguyện”.  
Ông Trần Văn Lực-Giám đốc BHXH tỉnh (bên trái) và ông Siu Trung-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh (bên phải) trao tặng thẻ BHYT, sổ BHXH cho người có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Như Nguyện
Ông Trần Văn Lực-Giám đốc BHXH tỉnh (bên trái) và ông Siu Trung-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh (bên phải) trao tặng thẻ BHYT, sổ BHXH cho người có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Như Nguyện
Ông Trần Văn Lực-Giám đốc BHXH tỉnh-thông tin: Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4-6-2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách các xã khu vực I, II, III thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, toàn tỉnh có hơn 271.000 người không còn được hỗ trợ cấp thẻ BHYT. Qua vận động, tuyên truyền, đến tháng 10-2022, trên 100.000 người chịu ảnh hưởng bởi Quyết định số 861/QĐ-TTg tham gia trở lại trên hệ thống và hiện còn trên 170.000 người chưa có thẻ BHYT.
Trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách BHXH và BHYT, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 11/2021/NQ-HĐND quy định mức hỗ trợ mức đóng BHYT cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh năm 2022. Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương cũng tích cực hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT, sổ BHXH trao cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời phối hợp tuyên truyền, vận động góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT.
Có thẻ BHYT, người dân an tâm được chia sẻ gánh nặng tài chính, chăm sóc sức khỏe khi chẳng may ốm đau. Ảnh Như Nguyện
Có thẻ BHYT, người dân an tâm khi được chia sẻ gánh nặng tài chính nếu chẳng may ốm đau phải nằm viện. Ảnh: Như Nguyện
Ông Siu Trung-Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh-cho biết: Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ động phối hợp với BHXH tỉnh tích cực tuyên truyền các chính sách, lợi ích thiết thực của BHXH, BHYT thường xuyên, liên tục tới các khu dân cư, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT tặng cho các gia đình khó khăn.
Giám đốc BHXH tỉnh cho biết thêm: Trong năm 2022, Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã kêu gọi các doanh nghiệp đóng góp trên 1 tỷ đồng hỗ trợ cho 22,7 ngàn người cận nghèo tiếp tục có thẻ BHYT. “Ngoài phát động trong toàn ngành, BHXH tỉnh tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay đóng góp để chương trình tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn được lan tỏa sâu rộng trong toàn xã hội”-ông Lực nhấn mạnh.
NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.