Du lịch Tết hứa hẹn bội thu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hàng loạt sự kiện văn hóa, ẩm thực, du lịch dịp cuối năm được kỳ vọng là cơ hội quảng bá, xúc tiến các điểm đến, tạo đà cho mùa du lịch Tết.
Những ngày này, nhiều địa điểm ở khu vực trung tâm TP HCM như phố đi bộ Nguyễn Huệ, phố Bùi Viện, Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố, Hội trường Thống Nhất… nhộn nhịp khách du lịch. Trong 11 tháng đầu năm 2022, TP HCM đón 3 triệu lượt khách quốc tế, gần 28 triệu lượt khách nội địa; tổng doanh thu đạt hơn 117.000 tỉ đồng.
Đầu tư cho sản phẩm mới lạ
Sở Du lịch TP HCM cho biết Tuần lễ Du lịch TP HCM diễn ra từ ngày 5 đến 11-12 với hàng loạt sự kiện như: Ngày hội khinh khí cầu, du thuyền và các hoạt động thể thao dưới nước; Giải Marathon quốc tế TP HCM Techcombank lần 5 kết hợp Liên hoan ẩm thực và Lễ hội Âm nhạc quốc tế Hozo...
Chỉ tính riêng Giải Marathon quốc tế TP HCM Techcombank lần 5 dự kiến thu hút khoảng 14.000 vận động viên. Trong đó, gần 10% là vận động viên đến từ 64 quốc gia. Cung đường chạy đẹp qua những biểu tượng văn hóa - du lịch TP HCM và cầu Thủ Thiêm 2 được kỳ vọng góp phần quảng bá du lịch.

Du khách tham quan “Không gian văn hóa ẩm thực Sài Gòn - TP HCM xưa và nay” trong khuôn khổ Lễ hội “TP HCM - Ngôi nhà của chúng ta” năm 2022 tại Công viên Bến Bạch Đằng, quận 1. Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Du khách tham quan “Không gian văn hóa ẩm thực Sài Gòn - TP HCM xưa và nay” trong khuôn khổ Lễ hội “TP HCM - Ngôi nhà của chúng ta” năm 2022 tại Công viên Bến Bạch Đằng, quận 1. Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, cho biết định vị của du lịch thành phố trên bản đồ thế giới ngày càng được khẳng định với nhiều giải thưởng uy tín trong năm nay. "Cùng với chuỗi hoạt động của tuần lễ du lịch, ngành du lịch thành phố sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình mỗi quận, huyện một sản phẩm đặc trưng; liên kết hợp tác phát triển du lịch với các địa phương khác. Ngành du lịch TP HCM còn tổ chức nghiên cứu thị trường để chuẩn bị trước các dòng sản phẩm, dịch vụ đón khách du lịch quốc tế cuối năm" - ông Hiền Hòa cho hay.
Tại Hà Nội, Sở Du lịch đặt mục tiêu đón 7-8 triệu lượt khách nội địa và 1,2-2 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022. Thế nhưng, đến tháng 11-2022, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đã ước đạt 17,02 triệu lượt - gấp 5 lần so với cùng kỳ năm trước, đáng chú ý là lượng du khách quốc tế đạt 1,27 triệu lượt.
Theo Giám đốc Sở Du lịch TP Hà Nội Đặng Hương Giang, để chuẩn bị cho mùa lễ hội đang tới, ngoài tổ chức lễ hội áo dài, thành phố sẽ tiếp tục thúc đẩy các sản phẩm du lịch văn hóa, phát triển du lịch nông nghiệp cùng nhiều sản phẩm mới dựa trên đặc trưng, thế mạnh mỗi địa phương.
Hà Nội đang đưa ra nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn, như tour đêm tại di tích nhà tù Hỏa Lò, tour đêm "Giải mã Hoàng thành Thăng Long" mang đến làn gió mới trong việc phát triển kinh tế đêm cho thủ đô. Bên cạnh đó là tour đi bộ "Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội", các tour khám phá Hà Nội bằng xe đạp... Ngoài ra, nhiều huyện ngoại thành cũng hình thành một số sản phẩm "độc, lạ", đáp ứng nhu cầu của giới trẻ như: Tour trekking Vườn Quốc gia Ba Vì (huyện Ba Vì); cắm trại, dù lượn (huyện Chương Mỹ); bay khinh khí cầu (thị xã Sơn Tây)…
Tăng tốc bán tour Tết
Hiện thị trường du lịch Tết đang bắt đầu nhộn nhịp, thu hút sự quan tâm của du khách và Tuần lễ Du lịch TP HCM là cơ hội để quảng bá, xúc tiến tới du khách.
Ông Phạm Ngọc Hà, Phó Tổng Giám đốc Saco Travel, cho biết công ty đang mở bán chuỗi sản phẩm du lịch về TP HCM cho dịp Tết Nguyên đán 2023 và cả năm sau. Tuần lễ du lịch là dịp để doanh nghiệp giới thiệu những sản phẩm mới hấp dẫn về thành phố trong dịp Tết này, bao gồm tour khám phá thành phố, tour liên tuyến từ TP HCM đi các tỉnh, thành ĐBSCL.
Để chuỗi sự kiện trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, ông Phạm Quý Huy, Giám đốc Công ty Kiwi Travel, cho hay công ty sẽ giới thiệu và chào bán nhiều tour tuyến hấp dẫn khám phá TP HCM, nhiều sản phẩm du lịch khác cho dịp Tết Nguyên đán này và cả năm sau.
"Có điều, để khai thác hiệu quả nhất từ sự kiện thành sản phẩm du lịch, các doanh nghiệp cần một lộ trình triển khai dài hơi trước vài tháng với khách trong nước và trước cả năm với khách quốc tế. Lễ hội khinh khí cầu quốc tế, lễ hội âm nhạc quốc tế… đều là những sự kiện hấp dẫn thu hút sự quan tâm của du khách" - ông Phạm Quý Huy nhận xét.
Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết đang mở bán 3 tour giảm giá 100.000 đồng/khách, gồm: "Sài Gòn - Rong ca chiều thứ bảy" với mức giá từ 399.000 đồng (tour trọn gói); tour "Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn" và tour "Sài Gòn - Di sản trăm năm". Hàng trăm combo vé máy bay, khách sạn tại TP HCM với mức giá ưu đãi cũng được doanh nghiệp chờ khách. Trong khi đó, Công ty Lữ hành Fiditour - Vietluxtour giảm giá 15% cho đoàn từ 15 khách trở lên đối với 2 tour "Ký ức Biệt động Sài Gòn" và "Sống động Sài Gòn".
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông Công ty TSTtourist, cho hay bên cạnh trên 10 tour truyền thống tại thành phố đã triển khai trong giai đoạn năm 2020 - 2022, TSTtourist còn đưa vào khai thác tiếp 6 tour hoàn toàn mới. Các tour này có thời gian 3 ngày 2 đêm, điểm nhấn là dịch vụ lưu trú bố trí ngay tại khu vực trung tâm thành phố, tiêu chuẩn 4 sao…
Đến thời điểm này, nhiều công ty du lịch đã tấp nập khách đăng ký tour Tết. Tới ngày 1-12, hơn 4.800 lượt khách cá nhân đã đăng ký mua tour tại Công ty Du lịch Vietravel.
Theo Phó Giám đốc Công ty Vietravel Chi nhánh Hà Nội Phạm Văn Bảy, đơn vị đã xây dựng sẵn nhiều hành trình từ 3-7 ngày, phù hợp với thời gian được nghỉ Tết. Bên cạnh các thị trường truyền thống, công ty cũng hướng tới một số thị trường xa như: Israel, Dubai, Ai Cập, Nam Phi hay các tuyến du lịch tâm linh: Ấn Độ, Myanmar… Công ty dự kiến phục vụ khoảng 188.000 lượt khách trong dịp Tết này.
Tăng nhiều chuyến bay quốc tế dịp Tết
Theo đại diện sân bay Nội Bài (TP Hà Nội), sản lượng vận chuyển quốc tế đang trên đà hồi phục, hiện đã đạt khoảng 16.000 lượt khách và 170 lượt chuyến bay đi/đến. Dự kiến sản lượng các chuyến bay quốc tế đi/đến Nội Bài dịp Tết Quý Mão sẽ tăng trưởng tốt, đạt khoảng 22.000 lượt khách và 220 lượt chuyến bay/ngày cao điểm, đạt khoảng 70% so với dịp Tết Nguyên đán 2019 (trước dịch COVID-19).
Một cán bộ quản lý thuộc Bộ Giao thông Vận tải nhận định bay quốc tế dịp Tết này sẽ khởi sắc. Trong đó, thị trường Ấn Độ thời gian qua tăng trưởng tốt.
Theo Vietjet Air, các hành trình hành hương về đất Phật Bodh Gaya - Ấn Độ được nhiều Phật tử lựa chọn trong dịp đầu xuân. Các điểm đến yêu thích cũng đa dạng các đường bay kết nối đến Seoul, Busan (Hàn Quốc) hay Tokyo, Osaka, Nagoya, Fukuoka (Nhật Bản), Đài Bắc, Cao Hùng (Đài Loan - Trung Quốc)...
Đại diện Vietnam Airlines cho biết đối với các đường bay quốc tế, hãng đã bắt đầu bán vé Tết với tổng số chuyến bay dự kiến tăng gần gấp đôi so với thường lệ. Trong đó, các đường bay đi châu Úc, Đông Bắc Á và một số tuyến du lịch như Thái Lan, Singapore đang có nhu cầu cao. Riêng đường bay thẳng Việt - Mỹ sẽ được tăng cường trong giai đoạn cao điểm Giáng sinh và Tết dương lịch.
Theo Bamboo Airways, dịp Tết này, hãng tăng cường khai thác các tuyến bay đi Đức, Anh, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore và Thái Lan. Trong khi đó, Vietravel Airlines nhận định nhu cầu về nước đón Tết của người Việt sống ở nước ngoài sẽ tăng cao. Vietravel Airlines sẽ chính thức khai trương đường bay Hà Nội - Bangkok vào ngày 16-12 và dự kiến phục vụ chặng bay TP HCM - Bangkok trong tháng 1-2023 để cùng hành khách du lịch đầu năm. 

Khách Hàn Quốc đến Việt Nam nhiều nhất

Tính chung 11 tháng đầu năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 2,95 triệu lượt, gấp 21,1 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 81,9% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19.

Trong số du khách nước ngoài đến Việt Nam, khách Hàn Quốc đông nhất với hơn 763.000 người, gấp gần 27 lần so với cùng kỳ năm 2021. Mỹ là quốc gia có lượt khách du lịch cao thứ 2 với hơn 266.000 lượt, tăng 82 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, Singapore, Malaysia, Úc, Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) đều là các quốc gia, vùng lãnh thổ có lượt khách du lịch đến Việt Nam khá đông trong 11 tháng qua.

Theo THÁI PHƯƠNG - LAN ANH - DƯƠNG NGỌC (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Đi du lịch trước Tết, cảm nhận sắc Xuân sớm

Với mong muốn mang đến cho du khách trải nghiệm đặc biệt, chứng kiến không khí chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Quý Mão ở các đô thị hay vùng quê, nhiều doanh nghiệp dịch vụ lữ hành, điểm đến ở Nam Bộ đã sớm hoàn thiện sản phẩm, khai thác chùm tour, tuyến du lịch đón Xuân sớm.