Nhân lên tình yêu biển, đảo Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau hơn 3 tháng triển khai, cuộc thi “Tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam và 40 năm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982” (10/12/1982-10/12/2022) do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai phối hợp Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức đã thu hút sự tham gia của hơn 840.000 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người dân trong và ngoài tỉnh. Cuộc thi đã góp phần nâng cao nhận thức của công dân về vị trí, vai trò của biển, đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi tổ chức vào chiều 14-12 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku). Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Huỳnh Thế Mạnh-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban tổ chức cuộc thi; Ayun H’Bút-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thị Thanh Lịch-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trung tá Phạm Tài Bá-Trợ lý Tuyên huấn, Cục Chính trị, Quân chủng Hải quân; Đại tá Nguyễn Năng Toàn-Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, đồng Trưởng ban tổ chức cuộc thi.
Dự lễ tổng kết có đại diện lãnh đạo các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị-xã hội tỉnh; Báo Gia Lai, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh; đại diện Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Đảng ủy Quân sự tỉnh, Đảng ủy Công an tỉnh và Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh; các tập thể, cá nhân đạt giải đang sinh sống, công tác và học tập trên địa bàn tỉnh. Lễ tổng kết được kết nối trực tuyến đến 17 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố với 1.083 đại biểu tham dự.
Lan tỏa rộng rãi
Cuộc thi được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát động lúc 9 giờ ngày 29-8-2022 và kết thúc vào 16 giờ ngày 2-12-2022. Cuộc thi được triển khai theo 2 hình thức: thi trắc nghiệm online qua Báo Gia Lai điện tử; gialaitv.vn; trang tin điện tử Tuyên giáo Gia Lai: http://www.thongtintuyengiaogialai.vn và trang điện tử của các địa phương, cơ quan, đơn vị. Thi trắc nghiệm online qua biểu mẫu điện tử được đăng và chuyển tải qua mạng xã hội Facebook, Zalo. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã gửi công văn đến Ban Tuyên giáo 62 tỉnh, thành phố trong cả nước và Ban Thường vụ các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh; các sở, ban, ngành cấp tỉnh để phối hợp triển khai, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, cách thức tham gia cuộc thi.
Cuộc thi được tổ chức trong 7 kỳ, định kỳ 2 tuần/kỳ; mỗi kỳ có 8 câu hỏi, trong đó có 7 câu hỏi về nội dung và 1 câu hỏi về dự đoán số lượt người tham gia kỳ thi. Kết quả, cuộc thi đã thu hút được 840.443 lượt người dự thi đến từ 62 tỉnh, thành trong cả nước, trung bình mỗi kỳ có 120.063 lượt người dự thi. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, một số địa phương trong tỉnh có số lượng người dự thi đông, như: TP. Pleiku, thị xã Ayun Pa, các huyện: Ia Pa, Chư Prông, Kbang, Phú Thiện… Cuộc thi còn nhận được sự tham gia đông đảo của người dân TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, các tỉnh: Phú Yên, Bình Định, Ninh Bình, Sóc Trăng, Hậu Giang. Qua 7 kỳ thi, Ban tổ chức đã trao 147 giải cá nhân, gồm: 7 giải nhất, 14 giải nhì, 21 giải ba và 105 giải khuyến khích.
Đồng chí Huỳnh Thế Mạnh-Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban tổ chức cuộc thi phát biểu tại lễ trao giải. Ảnh: Phan Lài
Đồng chí Huỳnh Thế Mạnh-Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban tổ chức cuộc thi phát biểu tại lễ trao giải. Ảnh: Phan Lài
Tại lễ trao giải, Ban tổ chức cuộc thi đã trao 4 giải nhất, 10 giải nhì, 11 giải ba cho các cá nhân đạt giải đang sinh sống, công tác và học tập trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Ban tổ chức cuộc thi đã trao 3 giải tập thể cho 3 Đảng bộ có tỷ lệ người tham gia dự thi/tổng dân số và số lượng thí sinh đạt giải nhiều nhất, cụ thể: giải nhất thuộc về Đảng bộ huyện Ia Pa; giải nhì Đảng bộ TP. Pleiku, giải ba Đảng bộ huyện Chư Prông.
Ông Nguyễn Minh Trưởng-Bí thư Huyện ủy Ia Pa-chia sẻ: “Xác định cuộc thi mang ý nghĩa quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, Thường trực Huyện ủy đã chỉ đạo, đôn đốc tất cả tổ chức cơ sở Đảng trong huyện tham gia. Đồng thời, huyện đã tuyên truyền rộng rãi bằng nhiều hình thức để người dân biết, chủ động tham gia. Kết thúc cuộc thi, huyện Ia Pa có 31 cá nhân đạt giải”.
Nhân lên tình yêu biển, đảo
Là người đạt giải nhất kỳ thi thứ 3, anh Phan Minh Đức-Bí thư Đảng ủy xã Biển Hồ (TP. Pleiku) cho biết: Sau khi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy triển khai cuộc thi, tôi đã tham gia tất cả 7 kỳ thi. Đồng thời, Đảng ủy xã cũng chỉ đạo, triển khai để người dân trong xã cùng tham gia. Nội dung các câu hỏi rất đa dạng, người tham gia thi đã có thêm rất nhiều kiến thức về biển, đảo Việt Nam. Cuộc thi đã góp phần nhân lên tình yêu biển, đảo; khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ trong mỗi người dân.

Dịp này, Quân chủng Hải quân đã tặng bằng khen cho 3 tập thể và 7 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức cuộc thi. Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tặng quà cho 25 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh (mỗi suất quà trị giá 2 triệu đồng).

Đại tá Nguyễn Năng Toàn-Chủ tịch Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, đồng Trưởng ban tổ chức cuộc thi-cho hay: Thời gian tới, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn phối hợp với các lực lượng của Quân chủng Hải quân tiếp tục tập trung, quan tâm và có nhiều chương trình, hành động thiết thực, thường xuyên hơn nữa để phát triển tốt công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo, tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực, đền ơn đáp nghĩa, dân vận, xã hội từ thiện và các công tác hậu phương của quân đội, góp phần củng cố vững chắc nền quốc phòng toàn dân.
Đồng chí Huỳnh Thế Mạnh-Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải cho 3 tập thể có tỷ lệ người tham gia dự thi/tổng dân số và số lượng thí sinh đạt giải nhiều nhất. Ảnh: Phan Lài
Đồng chí Huỳnh Thế Mạnh-Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải cho 3 tập thể có tỷ lệ người tham gia dự thi/tổng dân số và số lượng thí sinh đạt giải nhiều nhất. Ảnh: Phan Lài
Đánh giá về cuộc thi, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Huỳnh Thế Mạnh khẳng định: Cuộc thi là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thiết thực, hiệu quả. Thành công của cuộc thi đã góp phần giáo dục truyền thống cách mạng; nâng cao nhận thức, hiểu biết của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; những nội dung cơ bản của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); Luật Biển Việt Nam năm 2012. Qua đó, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của công dân đối với sự nghiệp quản lý, bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong tình hình mới; khẳng định Việt Nam là quốc gia yêu chuộng hòa bình, là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong thực hiện Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; luôn tôn trọng và thực hiện nghiêm các cam kết quốc tế và sẵn sàng cùng cộng đồng quốc tế ứng phó với các thách thức chung, hướng tới mục tiêu giữ gìn vùng biển ổn định, hòa bình, hội nhập và phát triển bền vững. Củng cố vững chắc niềm tin của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với Đảng, với chế độ; khơi dậy lòng tự hào, cổ vũ động viên các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống cách mạng, chung sức, đồng lòng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, giữ gìn chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc; góp phần đập tan luận điệu tuyên truyền xuyên tạc của các thế lực thù địch và phần tử xấu liên quan đến vấn đề biên giới, biển, đảo.
PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

Quân đoàn 3: Vang mãi bản hùng ca

(GLO)- Trong 49 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đoàn 3 không chỉ đóng góp quan trọng trong công cuộc giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, góp phần phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân.