Chư Pah: Chú trọng duy tu, sửa chữa công trình thủy lợi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để đảm bảo nguồn nước tưới cho cây trồng, hàng năm, huyện Chư Pah, Gia Lai đều triển khai duy tu, sửa chữa các công trình thủy lợi, hệ thống kênh mương trên địa bàn.  

Do thời tiết biến đổi thất thường, nhu cầu nước tưới cho cây trồng ngắn ngày và dài ngày trên địa bàn lại rất lớn nên huyện Chư Pah luôn đặc biệt quan tâm đến việc duy tu, sửa chữa thường xuyên các công trình thủy lợi, hệ thống kênh mương. Vào đầu mỗi vụ sản xuất, UBND huyện đều chỉ đạo cơ quan chức năng tập trung triển khai công tác phòng-chống hạn cho cây trồng và thống kê hiện trạng các công trình thủy lợi để có kế hoạch duy tu, sửa chữa. Toàn huyện hiện có 1 hồ chứa nước và 12 công trình thủy lợi.

 

Hệ thống kênh mương đảm bảo giúp người dân xã Chư Jôr sản xuất hiệu quả. Ảnh: L.N
Hệ thống kênh mương đảm bảo giúp người dân xã Chư Jôr sản xuất hiệu quả. Ảnh: L.N

Theo phân cấp, huyện quản lý, sử dụng 11 công trình thủy lợi;  còn công trình hồ chứa nước Tân Sơn và công trình thủy lợi Chư Jôr do Công ty TNHH một thành viên Khai thác Công trình Thủy lợi Gia Lai quản lý. Theo thiết kế, các công trình thủy lợi này có năng lực tưới cho 697 ha cây trồng các loại. Tổng chiều dài kênh mương trên địa bàn huyện là 29,36 km (kênh bê tông xi măng dài hơn 27 km, kênh đất 2,3 km). Các công trình thủy lợi do huyện quản lý chủ yếu là đập dâng, không có trạm bơm dẫn nước. Việc quản lý, điều tiết nước tưới được thực hiện theo kế hoạch sản xuất từng vụ và theo tình hình diễn biến thời tiết thực tế tại địa phương.

Để đảm bảo nước tưới cho cây trồng, năm 2018, từ nguồn vốn sự nghiệp thủy lợi, huyện Chư Pah đã triển khai duy tu, sửa chữa công trình thủy lợi Ia Nãih (xã Ia Phí) và công trình thủy lợi Ia Pơh (xã Chư Đăng Ya) với tổng kinh phí 492 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Nội-Chủ tịch UBND xã Chư Đăng Ya, cho biết: “Vụ Đông Xuân năm nay, kế hoạch sản xuất của xã là hơn 75 ha nhưng người dân chỉ sản xuất 45 ha vì 2 công trình thủy lợi trên địa bàn là Ia Tiêng 3 và Ia Pơh đã xuống cấp, hư hỏng. Chúng tôi đang tìm phương án và xin kinh phí tu sửa công trình thủy lợi Ia Tiêng 3 trong thời gian tới để phục vụ sản xuất. Còn công trình thủy lợi Ia Pơh với năng lực tưới theo thiết kế là 50 ha đang được UBND huyện cho duy tu, sửa chữa. Hiện người dân trong xã đã thu hoạch xong diện tích lúa Đông Xuân và đang làm đất chuẩn bị xuống giống hơn 100 ha lúa nước vụ mùa”.

Việc kiểm tra, chấn chỉnh, ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm an toàn hệ thống công trình hồ, đập thủy lợi trên địa bàn huyện Chư Pah cũng được thực hiện thường xuyên nhằm góp phần đảm bảo nguồn nước tưới ổn định cho sản xuất. Hàng năm, huyện luôn lồng ghép sử dụng các nguồn vốn để nâng cấp, duy tu, sửa chữa, nạo vét kênh mương, kịp thời cung cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Ông Đặng Anh Tuấn-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Chư Pah, cho hay: Ủy ban nhân dân huyện đã giao trách nhiệm cho Phòng và UBND các xã, thị trấn có công trình thủy lợi trực tiếp quản lý, khai thác, sử dụng theo quy định. Trong thời gian qua, Phòng Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp ngày công để nạo vét, phát quang hệ thống kênh mương các công trình thủy lợi; chỉ đạo các thủy nông viên cơ sở làm tốt công tác quản lý hệ thống công trình thủy lợi, đảm bảo phát huy hiệu quả công trình phục vụ sản xuất nông nghiệp của người dân trên địa bàn. Thời gian tới, huyện tiếp tục rà soát, củng cố lại các tổ thủy nông cơ sở, xây dựng kế hoạch đào tạo, tập huấn kỹ thuật, kỹ năng vận hành nhằm làm tốt công tác quản lý, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; tổ chức tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức bảo vệ công trình thủy lợi và tích cực tham gia duy tu, sửa chữa, nạo vét kênh mương, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả.

Lê Nam

Có thể bạn quan tâm

Giá trị của màu xanh

Giá trị của màu xanh

Rừng sạch, gạo "xanh", nông nghiệp tuần hoàn, tăng trưởng bền vững... không chỉ bảo vệ môi trường sống, bảo vệ bầu khí quyển của chính chúng ta mà còn mang lại giá trị vật chất thiết thực.
Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Việt Nam đã nhận 1.200 tỷ đồng từ bán tín chỉ carbon rừng

Theo TTO, ngày 21-3, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết Việt Nam đã nhận được khoản chi trả 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng) cho các kết quả giảm phát thải đã được xác minh (tín chỉ carbon) do hạn chế được mất rừng và suy thoái rừng và tăng cường lưu trữ carbon thông qua trồng và tái tạo rừng.

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

Chư Sê phát triển hồ tiêu theo hướng bền vững

(GLO)- Huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) hiện có 1.120 ha hồ tiêu. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế của Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê cho thấy chỉ có hơn 420 ha hồ tiêu đảm bảo chất lượng. Để cây hồ tiêu phát triển bền vững thì cần có một cuộc “cách mạng” trong việc tổ chức lại sản xuất.

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

Nâng cao giá trị xuất khẩu cà phê

(GLO)- Với giá nội địa tăng gấp đôi, giá xuất khẩu tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái, cà phê đang có giá cao kỷ lục. Giá cao đã thúc đẩy hoạt động xuất khẩu cà phê tăng trưởng rất mạnh, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai.

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.