Đak Đoa đẩy mạnh liên kết sản xuất

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ cuối năm 2019 đến nay, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa (Gia Lai) phối hợp cùng các hợp tác xã (HTX), người dân và doanh nghiệp triển khai các dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm. Cách làm này nhằm tạo đầu ra ổn định cho các mặt hàng nông sản chủ lực của địa phương.
Thông tin từ Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa cho biết, từ cuối tháng 12-2019 đến nay, đơn vị đã triển khai một số dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm giữa nông dân và doanh nghiệp như: Dự án liên kết sản xuất cà phê 4C với Công ty TNHH Vĩnh Hiệp; chuỗi liên kết sản xuất bời lời (xã Hà Đông); sản xuất hồ tiêu sạch, bền vững (xã Nam Yang); xây dựng vùng nguyên liệu bơ, sầu riêng (xã Trang) và sản xuất rau củ quả an toàn theo hướng VietGAP (xã Tân Bình). Các đơn vị tham gia dự án đã triển khai thực hiện nhiều hạng mục như hỗ trợ máy móc xử lý lá, tập huấn kỹ thuật ươm và chăm sóc cây bời lời cho các hộ dân xã Hà Đông; xây dựng nhà lồng sản xuất rau an toàn theo hướng VietGAP tại xã Tân Bình; xây dựng vùng nguyên liệu bơ, sầu riêng sạch tại xã Trang; xây dựng chuỗi liên kết sản xuất hồ tiêu hữu cơ tại xã Nam Yang…
  Sản xuất cà chua theo tiêu chuẩn VietGAP của Công ty TNHH một thành viên Hương đất An Phú. Ảnh: N.D
Sản xuất cà chua theo tiêu chuẩn VietGAP của Công ty TNHH một thành viên Hương đất An Phú. Ảnh: N.D
Ông Nguyễn Trình-Giám đốc HTX Nông nghiệp-Dịch vụ Tân Bình-cho hay: “Công ty TNHH một thành viên Hương đất An Phú đã liên kết với 10 hộ là thành viên của HTX (mỗi hộ đóng góp 1 sào đất) để sản xuất các loại rau theo hướng VietGAP. Sản phẩm đến kỳ thu hoạch sẽ được Công ty thu mua với giá cao hơn so với các loại rau sản xuất theo phương pháp truyền thống. Trước mắt, các hộ trồng 4 loại rau chính gồm: cà chua, đậu cô ve, khổ qua và dưa leo”. Cũng theo ông Trình, điều nông dân cần nhất hiện nay là giá cả ổn định để có sự đồng thuận, gắn kết với doanh nghiệp. Về lâu dài, mối liên kết này sẽ giúp kiểm định rau đủ tiêu chuẩn, có nguồn gốc xuất xứ  rõ ràng, sau này cấp cho HTX để tạo tiền đề cho nông dân sản xuất theo hướng bền vững. Bên cạnh đó, cần thống nhất số lượng rau xanh cung cấp hàng ngày để ổn định đầu vào và đầu ra. Khó khăn hiện nay là nông dân thường sản xuất cung vượt cầu. Vì vậy, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sẽ tạo niềm tin cao cho Công ty và các hộ nông dân, bà con không còn lo bị ép giá nữa.
Tham gia chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm rau sạch, bơ, sầu riêng tại xã Trang và Tân Bình, ông Nguyễn Ngọc Hoàng-Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hương đất An Phú-cho biết: “Thời gian qua, đơn vị chủ động tham gia dự án sản xuất rau an toàn theo hướng VietGAP và xây dựng vùng nguyên liệu bơ, sầu riêng trên địa bàn huyện Đak Đoa. Đến nay, đơn vị đã xây dựng nhà lồng, đầu tư các trang-thiết bị khác, đưa cán bộ tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cho người dân theo đúng quy trình đề ra với mục tiêu đa dạng hóa các sản phẩm nông nghiệp của các địa phương, đáp ứng nhu cầu thị trường ngày càng cao. Những sản phẩm này đến kỳ thu hoạch sẽ được Công ty thu mua cao hơn giá thị trường để cung ứng vào hệ thống siêu thị đã ký hợp đồng từ nhiều năm nay, góp phần giúp người dân có lời hơn so với sản xuất theo phương pháp truyền thống”.
Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Kim Anh-Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đak Đoa-cho hay: “Qua triển khai các chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, mối quan hệ giữa nông dân và các đơn vị chủ nhiệm dự án đã được củng cố. Bước đầu, các chuỗi giá trị này giúp người dân yên tâm sản xuất bởi đầu vào và đầu ra đã được 2 bên ký kết. Bên cạnh đó, sản xuất theo quy trình VietGAP hướng đến việc tạo ra những sản phẩm sạch”.
 NGUYỄN DIỆP

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

Gia Lai: Vụ lúa Đông Xuân 2023-2024 thắng lợi

(GLO)- Nhờ chủ động nguồn nước tưới từ các công trình thủy lợi, cộng với việc đưa các giống lúa mới chất lượng cao vào sản xuất nên năng suất lúa vụ Đông Xuân 2023-2024 tăng đáng kể. Với giá lúa tăng 2-3 ngàn đồng/kg so với vụ trước, bà con nông dân trong tỉnh đã có một vụ sản xuất “thắng lợi kép”.

Năm nay, thời tiết khắc nghiệt quá, nắng nóng kéo dài khiến ao, hồ cạn trơ đáy. Ảnh: Gia Hưng

Gia Lai thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng

(GLO)-

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng-chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Tính đến ngày 24-4, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận thiệt hại do hạn hán gần 10 tỷ đồng, với 379,6 ha cây trồng các loại bị thiệt hại.

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

Việt Nam nhập khẩu phân bón Trung Quốc nhiều nhất

(GLO)- Qúy I-2024, Việt Nam nhập khẩu phân bón của Trung Quốc nhiều nhất, chiếm gần 42% trong tổng lượng phân bón Việt Nam nhập khẩu. Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu phân bón từ các thị trường khác như Nga, Đông Nam Á, thị trường FTA RCE, thị trường FTA CPTTP.
Anh Nay Thuế (buôn Chư Jut) vui vẻ khi mùa đầu tiên trồng cây thuốc lá thành công cho thu nhập cao hơn so với trồng cây mì. Ảnh: Lê Nam

Chư Gu chú trọng công tác giảm nghèo bền vững

(GLO)- 

Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, do đó cấp ủy, chính quyền địa phương và Mặt trận, hội đoàn thể xã Chư Gu (huyện Krông Pa) đã triển khai nhiều giải pháp giúp người dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nói chuyện con tằm

Nói chuyện con tằm

(GLO)- Thời nhỏ ở quê, tôi rất mê con tằm. Cái “con sâu” ăn lá dâu một cách ngon lành, rồi hóa thân một cách kỳ diệu.
Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

Đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ diện tích mía còn lại trước ngày 10-5

(GLO)- Ủy ban Nhân dân huyện Kbang vừa có công văn đề nghị Nhà máy đường An Khê, UBND các xã: Đak Hlơ, Tơ Tung, Kông Bờ La, Kông Lơng Khơng, Nghĩa An, Lơ Ku, Krong, xã Đông và thị trấn Kbang đẩy nhanh tiến độ thu hoạch và tiêu thụ hết diện tích mía còn lại trên địa bàn trước ngày 10-5-2024.