Phải vì lợi ích chung

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hai nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC) vừa bất ngờ “tố” nhau về việc dán chồng thẻ. Gần 40.000 phương tiện cùng lúc dán 2 thẻ Etag (của Công ty TNHH Thu phí tự động - VETC) và ePass (của Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam - VDTC) là con số không nhỏ.

Đây chính là một phần nguyên nhân của tình trạng ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí trong thời gian qua. Sự xung đột về kỹ thuật đã khiến hệ thống không thể nhận diện thẻ, dẫn đến việc nhân viên phải thao tác bằng tay, kéo dài thời gian qua trạm của tất cả phương tiện.

Trong khi VDTC cho rằng VETC đã cố tình dán chồng thẻ Etag lên xe đã dán thẻ ePass thì VETC lại khẳng định không thực hiện kích hoạt tài khoản ảo, chỉ dán thẻ cho trường hợp có yêu cầu, chấp thuận của chủ phương tiện. Cả 2 bên vẫn đang đổ lỗi cho nhau và đứng giữa là khách hàng sử dụng dịch vụ ETC phải chịu thiệt hại. Chất lượng dịch vụ thu phí ETC rõ ràng chưa được như những gì mà Bộ GTVT, các nhà cung cấp dịch vụ đã cam kết ban đầu, như tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu ùn tắc giao thông… Đó còn chưa kể sự bất bình, ức chế của khách hàng vì không được hỗ trợ, giải quyết những khúc mắc một cách kịp thời.

Việc “tố” nhau dán chồng thẻ khiến dư luận đặt câu hỏi về sự minh bạch trong quá trình triển khai dịch vụ ETC. Liệu có hay không việc chạy đua để đạt mục tiêu số phương tiện dán thẻ đã đề ra? Liệu có hay không sự cạnh tranh không lành mạnh giữa 2 nhà cung cấp dịch vụ? Quy chế phối hợp trong hợp đồng kết nối liên thông được 2 nhà cung cấp dịch vụ ký kết được thực hiện ra sao? Vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể là Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong sự việc này là gì?

Nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân sâu xa của tình trạng lộn xộn này là do Bộ GTVT chưa có quy định các điều kiện để kích hoạt tài khoản giao thông, chưa ban hành quy định tiêu chuẩn thẻ ETC, bao gồm cả chất lượng thẻ, vị trí dán trên xe và các thông số kỹ thuật khác… để các nhà cung cấp dịch vụ có cơ sở áp dụng và thực hiện đồng bộ. Trong khi đó, các nhà cung cấp dịch vụ lại quá chú trọng chạy theo lợi ích của chính mình, chưa phải trên tinh thần vì lợi ích của người dân và vì sự thành công của một chủ trương lớn mà Chính phủ đang quyết tâm thực hiện.

Đến thời điểm này, sau hơn 7 năm chuẩn bị và hơn 10 ngày chính thức thực hiện, hệ thống thu phí ETC vẫn còn rất nhiều lỗi kỹ thuật, lỗi giao dịch. Các lỗi phổ biến được ghi nhận là: kích hoạt tài khoản giao thông ảo khi chưa có sự đồng ý của chủ phương tiện, chưa kích hoạt tài khoản dù xe đã dán thẻ ETC, dán chồng thẻ của 2 nhà cung cấp dịch vụ, hệ thống không nhận diện được thẻ, xe qua trạm bị trừ phí 2 lần hoặc trừ không đúng loại xe, xe không qua trạm vẫn bị trừ phí, khó khăn trong hủy thẻ cũ để đăng ký thẻ mới... Bên cạnh đó, việc nạp tiền vào tài khoản giao thông mất phí cao cũng đang gây bức xúc cho người dân.

Trước thực trạng này, một cuộc thanh tra toàn diện về việc triển khai thu phí ETC là cần thiết. Trong đó, Bộ GTVT cần làm rõ, phân loại các lỗi thẻ ETC, trách nhiệm của các bên để có kết luận và giải pháp khắc phục triệt để. Kết quả kiểm tra, xử lý, chế tài xử phạt của Bộ GTVT phải được công khai, minh bạch, bởi chỉ có sự công khai, minh bạch, vì lợi ích chung mới có thể tạo được niềm tin và sự ủng hộ của người dân. Đặc biệt, người dân đang rất mong yêu cầu của Bộ GTVT về việc các đơn vị để xảy ra vi phạm, tranh chấp pháp lý phải chịu trách nhiệm trước pháp luật sẽ không chỉ dừng ở văn bản chỉ đạo. Có như vậy mới mong hạn chế đến mức thấp nhất lỗi kỹ thuật và các trạm ETC mới thật sự thông suốt như kỳ vọng!

 

Theo MINH DUY (SGGPO)
 

 

Có thể bạn quan tâm

Dân đồng tình ủng hộ, sao cán bộ lại tâm tư?

Dân đồng tình ủng hộ, sao cán bộ lại tâm tư?

(GLO)-Đó là câu hỏi mà Tổng Bí thư Tô Lâm đặt ra tại buổi làm việc với Đảng ủy MTTQ Việt Nam và các đoàn thể Trung ương vào sáng 23-6 khi có một bộ phận cán bộ băn khoăn, day dứt vì thực hiện sắp xếp các tổ chức Mặt trận, đoàn thể nói riêng và sắp xếp, sáp nhập bộ máy hệ thống chính trị nói chung.

Học kỹ, thi thật!

Học kỹ, thi thật!

Việc chuyển giao toàn bộ quy trình sát hạch, cấp, đổi bằng lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, cụ thể là giao cho lực lượng CSGT đảm nhận, đánh dấu một bước ngoặt trong công tác quản lý người điều khiển phương tiện giao thông tại VN.

Nhìn mình đi

Nhìn mình đi

"Nếu như nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực, thì tôi có thể nói được, đó là ngày mà người lớn không còn đánh nhau nữa. Ngày đó, trẻ con sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi".

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Cuộc đối thoại về niềm tin và nghĩa vụ

Nghị định 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/6/2025 quy định: hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỷ đồng/năm, hoạt động trong các lĩnh vực tiêu dùng trực tiếp như quán ăn, khách sạn, bán lẻ, vận tải... bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền, kết nối trực tiếp với cơ quan thuế.

Phòng ngừa rủi ro UAV

Phòng ngừa rủi ro UAV

Trong chuyến đi đến thủ đô Washington D.C của Mỹ vào cuối năm 2024, người viết từng có ý định mang theo một chiếc flycam (máy bay không người lái - UAV - chuyên chụp hình, quay phim) loại nhỏ để phục vụ công việc.

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Kiến tạo không gian cho thực hành sáng tạo

Hanoi Rock City (HRC, hoạt động từ năm 2010) là một trong những địa chỉ được người yêu âm nhạc trong nước xem là “thánh địa” indie (tạm dịch: âm nhạc độc lập, không có sự can thiệp của các doanh nghiệp âm nhạc thương mại), vừa thông báo sẽ khép lại hành trình 15 năm hoạt động vào tháng 12-2025.

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Việc ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, tăng cường giám sát thị trường và xử lý nghiêm hành vi làm giả, làm nhái là nền tảng để khẳng định giá trị thực và bảo vệ uy tín gạo Việt trên cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.

null