"Ôm hôn" thì đã làm sao, khi đó là sự "cởi trói"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bắt tay - ôm hôn - tiếp xúc trực tiếp với da, cơ thể F0 mới coi là F1. Mỉm cười thì được rồi, nhưng mang câu này ra để chế nhạo thì: Không.
 

Quy định
Quy định "ôm hôn" của Bộ Y tế thật sự chấm dứt những câu chuyện dở khóc dở cười "đi chung thang máy 10 giây, phải đi cách ly 14 ngày". Ảnh minh hoạ: C.Nguyên


Bộ Y tế vừa ban hành một quy định cực kỳ quan trọng về việc xác định F0, F1.

Theo đó, được coi là F1 trong 4 trường hợp: Một - là người có tiếp xúc cơ thể trực tiếp (bắt tay, ôm, hôn, tiếp xúc trực tiếp với da, cơ thể…) với F0 trong thời kỳ lây truyền của ca nhiễm.

Hai: là người đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp trong vòng 2 m hoặc trong cùng không gian hẹp, kín và tối thiểu thời gian 15 phút.

Hai trường hợp còn lại là: người không đeo khẩu trang có tiếp xúc, giao tiếp gần trong vòng 2 m hoặc ở cùng không gian hẹp, kín với F0 trong thời kỳ lây truyền; người trực tiếp chăm sóc, khám và điều trị F0 mà không sử dụng đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân (PPE).

Có thể nhìn thấy rõ là quy định này rất rõ ràng, và đầy tinh thần linh hoạt, thích ứng.

Ngay cả mấy chữ “ôm hôn, bắt tay, tiếp xúc trực tiếp với da, cơ thể...” trong “mở ngoặc ví dụ” nữa, thật ra, nó cũng dễ hiểu đó chứ.

Chúng ta đã có một quãng thời gian ta từng phải gánh chịu hậu quả của sự thiếu thống nhất khi việc chống dịch được phân quyền tới địa phương.

Nơi này thì F0 cũng ở nhà, nơi kia thì F1 cũng “hốt hết” đi cách ly tập trung.

Sự thiếu thống nhất đã khiến các F1 bị dồn cục trong khu cách ly, vừa gây ra gánh nặng cho Nhà nước, vừa cản trở sinh hoạt sản xuất của người dân, vừa tạo ra những ổ dịch từ chính việc lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Đừng quên rằng chỉ vì sự thiếu thống nhất, thiếu cụ thể trong các quy định đã sinh ra rất nhiều những tình cảnh dở khóc dở cười, những bức xúc. Chẳng hạn đi chung thang máy 10 giây, phải đi cách ly 14 ngày...

Đừng quên rằng đã có thời kỳ chúng ta phong toả cả một toà nhà, một ngõ phố, thậm chí phong toả cả một xã, một phường vì một ca F0.

Từ sau Nghị quyết 128 của Chính phủ, hướng dẫn này chính là điều mà người dân, nhất là các doanh nghiệp chờ đợi.

Bởi đằng sau mấy chữ “ôm hôn, bắt tay, tiếp xúc cơ thể...” đó, là một sự thống nhất là một sự thích ứng rất tiến bộ và phù hợp thực tế. Thống nhất, khi văn bản này được gửi tới tất cả các địa phương. Tiến bộ và phù hợp, khi số F1 được thu gọn trên cơ sở tỉ lệ bao phủ vaccine của chúng ta đã thuộc hàng top.

Văn bản có hai chữ “ôm hôn” kia, thật ra hoàn toàn có thể coi như một “món quà” trước thềm năm mới. Một món quà của sự cởi trói.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/om-hon-thi-da-lam-sao-khi-do-la-su-coi-troi-990259.ldo

Theo ANH ĐÀO (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.