NÓI THẲNG: "Cú tát" vào hệ thống điều hành bóng đá Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ban Giải quyết khiếu nại VFF vừa đưa ra quyết định gây kinh ngạc: Hủy bỏ một phần án phạt dành cho ban tổ chức trận đấu Hà Nội - Hải Phòng trong vụ việc CĐV đốt pháo sáng trên sân Hàng Đẫy ở vòng 6 V-League.
Trước đó, theo quyết định ngày 24-4, Ban Kỷ luật LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã phạt ban tổ chức (BTC) trận đấu CLB Hà Nội - CLB Hải Phòng 70 triệu đồng và trận CLB Hà Nội gặp CLB TP HCM trên sân Hàng Đẫy ngày 27-4 ở vòng 7 V-League sẽ diễn ra trong điều kiện không có khán giả.
Đốt pháo sáng trong trận đấu giữa Hà Nội và Hải Phòng
Đốt pháo sáng trong trận đấu giữa Hà Nội và Hải Phòng
Tuy vẫn giữ nguyên án phạt 70 triệu đồng đối với BTC trận đấu Hà Nội - Hải Phòng nhưng với việc dỡ bỏ án phạt cấm BTC sân Hàng Đẫy 1 trận không có khán giả, rõ ràng Ban Giải quyết khiếu nại VFF đã tự cho mình quyền lực cao hơn cả hệ thống điều hành bóng đá Việt Nam. 
Tại sao?
Thứ nhất, ngay sau khi Ban Kỷ luật VFF ra quyết định xử phạt BTC trận Hà Nội - Hải Phòng, tối 24-4, trên trang web của VFF đã có bài viết: "Giải quyết vấn nạn pháo sáng tại các giải đấu cần sự tham gia của các cấp có thẩm quyền". Đồng thời, VFF có công văn gởi Tổng cục TDTT đề nghị báo cáo Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch hỗ trợ văn bản gởi Bộ Công an, UBND các tỉnh, thành có CLB tham dự các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia 2019 nhằm chấn chỉnh, giải quyết triệt để tình trạng đốt pháp sáng gây mất trật tự an ninh, an toàn các trận đấu.
Cách xử lý xuyên suốt từ Ban Kỷ luật VFF đến VFF cho thấy bộ máy điều hành bóng đá Việt Nam đang quyết liệt xây dựng lại hình ảnh đẹp cho bóng đá nước nhà. Thế mà Ban Giải quyết khiếu nại VFF lại đứng trên tất cả để phủ quyết.
Thứ hai, Quyết định số 203/QĐ-LĐBĐVN của Ban Giải quyết khiếu nại VFF ghi rõ việc trưởng ban Chu Hồng Thanh ký ban hành quyết định này là căn cứ khoản 2, điều 68 của Quy định về kỷ luật của VFF; hồ sơ xem xét giải quyết khiếu nại; thông tin do các bên cung cấp, ý kiến của tập thể Ban Giải quyết khiếu nại và các tài liệu liên quan.
Tuy nhiên, khoản 2, điều 68 nêu trên là điều khoản quy định vi phạm công tác tổ chức. Theo đó, nếu để xảy ra sự việc đốt lửa, đốt pháo nổ các loại, thuốc pháo nổ hoặc để xảy ra các sự việc khác trong sân vận động gây hoang mang, ảnh hưởng đến sức khỏe của người khác thì sẽ bị phạt tiền 20 triệu đồng.
Mức phạt 30-70 triệu đồng áp dụng trong các trường hợp sau: vi phạm nhiều lần trong trận đấu; vi phạm liên tục, kế tiếp trong nhiều trận đấu. Đối với vi phạm đã bị xử lý kỷ luật nhiều lần nhưng vẫn tái phạm thì bị xử lý bằng hình thức thi đấu trên sân nhà không có khán giả hoặc dời đến sân trung gian. Nếu lỗi do cổ động viên đội khách gây ra thì đội khách sẽ bị xử lý kỷ luật như trên.
Vậy, xin hỏi Ban Giải quyết khiếu nại VFF - gồm Trưởng ban Chu Hồng Thanh, Phó trưởng ban Dương Vũ Lâm cùng ba ủy viên Trần Duy Ly, Nguyễn Văn Huệ, Đào Hồng Cường - rằng nếu cùng phủ quyết quyết định của Ban Kỷ luật VFF khi dựa vào khoản 2, điều 68 Quy định về kỷ luật của VFF, thì tại sao các ông không cùng ra án phạt đội Hải Phòng sẽ phải thi đấu 1 trận trên sân nhà không có khán giả như quy định?
Tất nhiên, để ra quyết định xử phạt đội Hải Phòng thì phải có chứng cứ ít nhất một người trong những người đốt pháo sáng ở trận Hà Nội - Hải Phòng ngày 21-4 là cổ động viên Hải Phòng. Nhưng rõ ràng, Ban Giải quyết khiếu nại VFF không có chứng cứ này để xem xét, điều tra rồi đưa ra quyết định.
Do đó, với những gì có được trong tay cho đến lúc này, Quyết định 203/QĐ-LĐBĐVN của Ban Giải quyết khiếu nại VFF ngày 26/4 là không hợp tình, hợp lý và nghiêm trọng hơn là đã "tát thẳng" vào cả hệ thống điều hành bóng đá Việt Nam - từ BTC V-League, VPF, Ban Kỷ luật VFF cho đến VFF.
HOÀNG TÚ (nld)

Có thể bạn quan tâm

Lệch chuẩn vì 'sống ảo'

Lệch chuẩn vì 'sống ảo'

Thời gian gần đây, tại Nghệ An và một số địa phương khác xuất hiện các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập phóng xe máy như bay, nẹt pô trên các tuyến phố và tỉnh lộ vào đêm khuya, thậm chí mang theo hung khí, vỏ chai để 'thị uy'.

Giảm họp, tăng hiệu quả xử lý công việc

Giảm họp, tăng hiệu quả xử lý công việc

Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Kết luận số 226-KL/TW của Ban Bí thư về việc chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị (Kết luận 226), đã tạo sự chú ý lớn trong đội ngũ cán bộ, công chức cả nước.

Quyền học tập và cam kết quyền con người của Việt Nam

Quyền học tập và cam kết quyền con người của Việt Nam

Hôm nay là kỷ niệm 77 năm Ngày Nhân quyền thế giới (10-12-1948 - 10-12-2025). Với bất kỳ quốc gia nào, không có quyền nào tác động sâu rộng đến tương lai của một dân tộc như quyền được học tập. Đây là quyền mở ra mọi quyền khác: quyền tiếp cận cơ hội, quyền phát triển, và quyền vươn lên bình đẳng.

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

null