Nhọc nhằn cao tốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Chuyện cao tốc 2 làn và 4 làn (nhưng không có giải dừng đỗ khẩn cấp) thực ra không mới. Bộ GTVT đã nhiều lần giải thích vẫn đạt chuẩn và đây là giải pháp tình thế (thiếu vốn). Nếu không làm thế, sẽ khó hình thành tuyến cao tốc xuyên Bắc Nam.

Phải nhìn nhận rằng, để hình thành tuyến cao tốc như hiện có với tiến độ thi công vừa qua, Bộ GTVT đã biến điều bất khả thi thành khả thi. Thậm chí ngay từ giai đoạn đầu, nếu không giỏi xoay xở vận dụng chính sách, sẽ không có nhà đầu tư nào quan tâm tới các dự án cao tốc. Và cứ chần chừ, sẽ chẳng có mét cao tốc nào.

Nói như vậy để khách quan nhìn nhận tổng thể sự việc. Một khi đã ưu tiên cho sự hình thành tuyến cao tốc Bắc Nam trong điều kiện không có đủ kinh phí, tất nhiên sẽ phát sinh nhiều bất cập. Cao tốc gì mà chỉ có 2 làn (mỗi bên lưu thông 1 làn) với giải phân cách mềm (nét liền) chạy như tỉnh lộ. Ngay trên đoạn cao tốc La Sơn-Cam Lộ (Quảng Trị) vừa xảy ra tai nạn giao thông thảm khốc, nhìn ảnh chụp từ trên cao, thắt đột ngột như chiếc eo của một cô gái.

Đoạn cao tốc chạy qua Ninh Bình cũng thế, chỉ có 2 làn ngược chiều. Dọc suốt tuyến cao tốc từ Thanh Hóa về Diễn Châu (Nghệ An) thi thoảng mới có một đoạn dừng đỗ khẩn cấp. Cả tuyến dài hàng trăm cây số thậm chí không có trạm dừng nghỉ nên nhiều khi những nơi cho dừng khẩn cấp thành chỗ vệ sinh bất đắc dĩ của người tham gia giao thông.

Nếu lưu thông trên những đoạn cao tốc vào đêm mưa hạn chế tầm nhìn chắc chắn tiểm ẩn nhiều rủi ro. Chưa kể tới, đánh giá về chất lượng cao tốc hiện nay, mỗi nơi một kiểu.

Chưa bàn tới tiêu chuẩn nọ kia, nhưng thực sự đúng một tuyến cao tốc khiến người tham gia giao thông hài lòng, có lẽ đó là Hà Nội-Hải Phòng. Còn Tuyến Pháp Vân-Ninh Bình tuy rộng 4 làn (mỗi bên) với làn dừng khẩn cấp đầy đủ nhưng mặt đường lồi lõm, có đoạn đi đúng tốc độ cho phép không chừng xe còn bay lên vì xóc nảy. Nói như vậy để thấy, cao tốc cũng tùy giai đoạn và tùy chủ đầu tư. Chỉ có người dân phải chấp nhận nghịch cảnh dù trả phí đầy đủ.

Tuy nhiên, lưu thông trên cao tốc mới thấy không ít người tham gia giao thông vẫn giữ tập quán như trên đường làng. Phổ biến nhất nhất là chạy quá chậm trên làn cho phép vượt (ngoài cùng bên trái) hoặc chiếm làn dừng khẩn cấp một cách vô lối. Việc xe khách “cướp” làn, dừng đỗ bắt khách trên cao tốc vẫn phổ biến.

Ngay vụ việc một số thanh niên chạy xe máy ngược chiều trên tuyến Hà Nội - Lào Cai đâm vào ô tô với tốc độ cao gần đây cũng phản ánh tư duy trên. Rồi cao tốc gì mà mãi vẫn không bỏ được gác chắn dù các phương tiện đã dán thẻ trả tiền từ lâu.

Bây giờ lưu thông Bắc Nam có thêm nhiều sự lựa chọn: Quốc lộ 1A xuyên các đô thị, đường Hồ Chí Minh, đường ven biển hay cao tốc. Đi cao tốc phải trả tiền nên người dân đòi hỏi tiện nghi hơn, an toàn hơn hoàn toàn chính đáng.

Có thể bạn quan tâm

Gỡ vướng trong cấp sổ hồng

Gỡ vướng trong cấp sổ hồng

Mặc dù cơ quan chức năng của TPHCM đã rất nỗ lực tháo gỡ nhưng vẫn còn đến 41.000 căn nhà hiện chưa được cấp giấy chủ quyền (sổ hồng). Đây là con số rất lớn, phản ánh việc cấp sổ hồng vẫn rất gian nan, đòi hỏi phải có quyết tâm cũng như bổ sung các quy định của pháp luật để xử lý rốt ráo.

Thước đo dân sinh

Thước đo dân sinh

Cuối năm 2024, tổng dư nợ tín dụng cho vay tiêu dùng trên địa bàn TPHCM đạt trên 1 triệu tỷ đồng, tăng 6,3% so với cuối năm 2023 và tăng 12% so với cùng kỳ. Trong đó tín dụng phục vụ đời sống bao gồm mua đồ dùng, trang thiết bị gia đình tăng trưởng cao nhất.

Việt Nam là điểm sáng về giảm nghèo của thế giới

Việt Nam là điểm sáng về giảm nghèo của thế giới

Với những kết quả đã đạt được, VN được cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng trên thế giới trong cuộc chiến chống đói nghèo và là một trong những quốc gia tiên phong trong tiếp cận và áp dụng phương pháp giảm nghèo đa chiều để thực hiện mục tiêu an sinh xã hội toàn dân và giảm nghèo bền vững.

Rối bời vì quy định mông lung

Rối bời vì quy định mông lung

Suốt 2 ngày sau khi Thông tư về quy chế tuyển sinh THCS, THPT được Bộ GD-ĐT ban hành, phụ huynh hốt hoảng, đứng ngồi không yên vì quy định chấm dứt hoàn toàn việc thi hay đánh giá năng lực vào lớp 6. Rồi ngay sau đó, Bộ lại ra văn bản giải thích… vẫn cho các trường đặc thù thực hiện như trước.

Hóa giải thách thức để đạt mức tăng trưởng 8%

Hóa giải thách thức để đạt mức tăng trưởng 8%

(GLO)- Mức tăng trưởng GDP 7,09% năm 2024 được ghi nhận là rất tích cực của nền kinh tế đất nước, thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực của toàn hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và thích ứng nhanh, kịp thời với những biến động kinh tế thế giới, khắc phục thiên tai.

Tinh gọn chính mình

Tinh gọn chính mình

Đang diễn ra một cuộc “nhảy việc” tập thể, đúng hơn là chuyển việc/mất việc/nghỉ việc chưa có tiền lệ tại nhiều cấp, nhiều ban ngành, cả với không ít cơ quan báo chí, xuất bản từ trung ương tới địa phương.