(GLO)- Những năm trở lại đây, nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn Gia Lai được cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới. Tuy nhiên khi trên những tuyến đường ấy, hàng chục cây cầu chưa được đầu tư nâng cấp kịp thời nên đã xuống cấp và không còn phù hợp với nhu cầu tải trọng hiện nay…
Cầu sông Ba, thị xã An Khê-một trong những địa điểm xung yếu khi xảy ra bão lũ. Ảnh: Hồng Thương |
Gia Lai có tổng chiều dài đường bộ 10.234 km, trong đó có 4 tuyến quốc lộ: 14, 19, 14C, 25, với tổng chiều dài 505 km và 11 tuyến tỉnh lộ dài 473 km. Đây là những tuyến đường huyết mạch, tạo lợi thế lớn cho Gia Lai thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh. Trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh đầu tư hơn 1.466 tỷ đồng để nâng cấp hạ tầng giao thông. Bằng nguồn vốn đó, tỉnh đã mở mới được hơn 200 km đường bộ, nâng cấp hơn 1.300 km đường và xây dựng 1.900 cống các loại...
Tuy nhiên, khi hệ thống đường được nâng cấp, xây dựng mới thì những cây cầu trên các tuyến đường này lại chưa được đầu tư để theo kịp nhu cầu vận tải hiện nay. Hiện có 113 cây cầu trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường Trường Sơn Đông, hầu hết đều đã được xây dựng từ lâu. Điển hình như trên tuyến quốc lộ 19 và 14, có 26 cầu thì hơn 90% đưa vào khai thác từ năm 1976, số còn lại cũng đã đưa vào khai thác từ 10 năm đến 20 năm, trọng tải thiết kế của cầu từ 20 tấn đến 30 tấn. Dưới sự tác động của thời tiết, địa hình, địa chất, đồng thời, lưu lượng xe đang tăng nhanh, nên những cây cầu trên các tuyến đường này phải “gồng mình” gánh hàng ngàn lượt xe vượt trọng tải qua lại, khiến nhiều cây cầu đã bị nứt, thủng bản mặt cầu, các dầm chủ bị võng… Năm 2014, Sở Giao thông-Vận tải lập kế hoạch trình các cấp về nguồn vốn đầu tư, sửa chữa hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, với tổng mức kinh phí hơn 60 tỷ đồng, nhưng đến thời điểm này, đơn vị vẫn chưa nhận được kế hoạch giao vốn.
Cầu sông Ba, thị xã An Khê bị sập trụ phụ. Ảnh: Lê Anh |
Ông Trịnh Văn Thọ-Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông-Vận tải cho biết: “Do chưa có nguồn vốn nên việc nâng cấp, sửa chữa hạ tầng giao thông đến thời điểm này rất khó khăn, trong khi mùa mưa lũ đã cận kề…”. Cũng theo ý kiến của các cơ quan chuyên môn, thì việc nâng cấp cầu cũng chỉ là giải pháp tạm thời, cần có đánh giá lại hiện trạng, trọng tải thực tế của tất cả các cầu trên những tuyến đường trên, từ đó có ý kiến đề xuất xây dựng mới những cây cầu có nguy cơ mất an toàn.
Lê Anh