Nhiệm vụ bắt buộc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thủ tướng vừa có chỉ thị yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai và tăng cường sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức thu phí điện tử không dừng (ETC).

Chỉ thị khẳng định: "Việc triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức ETC là nhiệm vụ bắt buộc nhằm minh bạch trong hoạt động thu phí, văn minh, thuận tiện cho người tham gia giao thông, tiết kiệm chi phí xã hội".

Sau nhiều năm vừa làm vừa tháo gỡ những vướng mắc, phát sinh cho hình thức thu phí lần đầu tiên thực hiện ở Việt Nam, đến thời điểm này dự án ETC giai đoạn 1 do Công ty VETC làm nhà đầu tư cũng hoàn tất với 40 dự án BOT đã thực hiện ETC (trừ 4 tuyến đường cao tốc của Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam chưa thực hiện vì đang xây dựng, thiếu vốn, vướng mắc cơ chế đầu tư).

Chỉ thị của Thủ tướng giao những nhiệm vụ cụ thể cho các bộ ngành, địa phương, nhà cung cấp dịch vụ ETC, nhà đầu tư dự án BOT để giải quyết những vướng mắc nảy sinh từ thực tế. Đồng thời, đưa ra những giải pháp được xem là căn cơ để tăng sự hưởng ứng của người dân trong thực hiện ETC.

Thủ tướng cũng giao Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại kết nối tài khoản ngân hàng với tài khoản thu phí của chủ xe, đảm bảo liên thông, thuận lợi, an toàn. Nếu thực hiện được việc này, chắc chắn chủ xe, tài xế sẽ không còn băn khoăn về việc phải nộp trước một số tiền lớn vào tài khoản trả phí mà ít sử dụng hoặc quên nộp tiền vào tài khoản khiến xe không đủ tiền để tự động đi qua cửa thu phí ETC.

Việc Thủ tướng giao Bộ Công an trích xuất dữ liệu hình ảnh thu được tại các trạm thu phí để xử phạt xe chưa gắn thẻ ETC hoặc đã gắn thẻ mà số tiền trong tài khoản thu phí không đủ để trả phí nhưng cố tình đi vào cửa thu ETC, gây cản trở giao thông tại các trạm thu phí chắc chắn cũng là giải pháp thu hút thêm người sử dụng ETC.

Theo thống kê của Công ty TNHH thu phí tự động VETC - nhà cung cấp dịch vụ cho 40 dự án BOT, từ đầu năm 2019 có hơn 700.000 xe dán thẻ thu phí tự động. Đến tháng 10-2020 con số này tăng lên hơn 1,07 triệu xe (hiện cả nước có 3,5 triệu ôtô).

Đài Loan mất 8 năm để thực hiện chuyển đổi từ thu phí 1 dừng sang tự động hoàn toàn. Chúng ta đã qua bước dò dẫm, gỡ vướng và lợi ích của ETC mọi người đã thấy rõ. Nếu các nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ ETC quyết tâm hoàn thành việc thu phí tự động tại các trạm thu phí vào ngày cuối cùng của năm 2020, chắc chắn số xe dán thẻ để nộp phí tự động sẽ không chỉ dừng lại ở con số 1/3 lượng ôtô cả nước.

Khi những vướng mắc được tháo gỡ, quyền lợi của người dân, nhà đầu tư ETC, nhà đầu tư BOT được đảm bảo trong thực hiện ETC, toàn bộ trạm thu phí áp dụng ETC, sẽ không cần những quy định bắt buộc tất cả các xe phải dán thẻ nộp phí ETC. Bởi vì, lúc đó không ai muốn chôn chân, mất thời gian xếp hàng chờ qua cửa thu phí nộp tiền mặt trong khi những xe nộp phí tự động có thể ung dung chạy qua trạm với tốc độ 30 - 40km/h.

Theo TUẤN PHÙNG (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

null