Nguy cơ không trúng tuyển đúng nguyện vọng

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Theo các chuyên gia, thí sinh nếu không cân nhắc kỹ vẫn có thể xảy ra tình trạng không trúng tuyển đúng nguyện vọng, nhất là khi các trường ĐH cùng xét tuyển trên một phần mềm chung.

Học sinh lớp 12 tại TP.HCM làm bài thi trắc nghiệm môn sử, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới
Học sinh lớp 12 tại TP.HCM làm bài thi trắc nghiệm môn sử, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới



Theo quy chế tuyển sinh năm nay, các trường sử dụng kết quả thi THPT quốc gia đều sử dụng chung dữ liệu trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục-Đào tạo (sử dụng chung phần mềm xét tuyển).

Sau khi thí sinh (TS) đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển, từ ngày 28 - 30.7 các trường thực hiện quy trình xét tuyển đợt 1 trên phần mềm này trước khi công bố chính thức vào ngày 1.8. Điều mà nhiều trường lo lắng là quy trình này sẽ diễn ra trong thực tế như thế nào khi kết quả xét tuyển của hơn 300 trường ĐH sẽ cùng diễn ra trên phần mềm với cơ sở dữ liệu chung. Lúc bấy giờ chỉ một điều chỉnh nhỏ của một trường về điểm chuẩn cũng dẫn đến thay đổi cả hệ thống.

Điểm cao vẫn không vào trường như mong muốn

 

Các mốc thời gian quan trọng

Từ ngày 1 đến 20-4:
TS nộp hồ sơ đăng ký dự thi đồng thời với đăng ký xét tuyển.

Trước ngày 14-7: Sau khi có kết quả thi, Bộ công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào và các trường ĐH, CĐ công bố điểm nhận hồ sơ xét tuyển.

Từ 15 đến 21-7: TS điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo hình thức trực tuyến và có thêm 2 ngày để thực hiện điều chỉnh bằng phiếu tại các điểm thu nhận hồ sơ.

Từ 28 đến 30-7: Các trường ĐH, CĐ sẽ có 3 ngày để thực hiện quy trình xét tuyển đợt 1.

Trước ngày 1-8: Các trường công bố kết quả đợt 1.

Đến hết ngày 7-8 (tính theo dấu bưu điện): TS xác nhận nhập học đợt 1 bằng cách nộp giấy chứng nhận kết quả thi bản gốc duy nhất được cấp.

Từ ngày 13-8: Các trường nhận hồ sơ xét tuyển đợt bổ sung.

Theo đại diện các trường, việc đăng ký và thực hiện xét tuyển theo nguyện vọng ưu tiên từ cao xuống thấp sẽ giúp TS có điểm cao hơn được trúng tuyển vào ngành mong muốn hơn. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật, nếu việc điều chỉnh và công bố điểm diễn ra không thuận lợi giữa các trường, vẫn có khả năng TS điểm cao khó trúng tuyển vào ngành mong muốn.

Phân tích về điểm này, cán bộ tuyển sinh một trường ĐH tại TP. Hồ Chí Minh cho biết nếu một trường tốp đầu điều chỉnh giảm điểm chuẩn ở phút cuối mà trước đó trường tốp giữa đã chốt mức điểm chuẩn chính thức thì có khả năng không tuyển đủ chỉ tiêu do TS điểm cao bị rút lên trường tốp trên. Khi đó bắt buộc trường tốp giữa phải xét tuyển thêm đợt bổ sung. Trước đó, những TS điểm thấp hơn, không trúng tuyển nguyện vọng 1 vào trường tốp giữa đã bị đẩy xuống trường có điểm chuẩn thấp hơn. Nếu không biết rõ thông tin về việc trường tốp giữa sẽ tuyển bổ sung, các TS này quyết định nhập học ở đợt 1 thì sẽ mất cơ hội học trường mong muốn.

Theo các chuyên gia, điều này sẽ không xảy ra nếu việc xử lý dữ liệu tổng thể của Bộ được thực hiện tốt và đồng loạt trên phần mềm. Khi một trường điều chỉnh điểm, các trường khác cũng thực hiện đồng loạt. Nếu trường này điều chỉnh mà trường khác không làm sẽ dẫn đến tình trạng một loạt TS bị lọt ra ngoài và trúng tuyển vào nguyện vọng kế tiếp sau khi trường đã chốt điểm chuẩn.

Cũng sẽ có trường hợp TS điểm cao nhưng không trúng tuyển vào nguyện vọng mong muốn nếu việc đăng ký các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên không chính xác. Giả sử, TS cùng đăng ký ngành kế toán nhưng chọn nguyện vọng thứ nhất vào một trường tốp giữa, nguyện vọng thứ 2 vào trường tốp đầu. Khi đó dù TS có đủ điểm để trúng tuyển vào trường tốp đầu thì cũng không có cơ hội nhập học vì nguyên tắc trúng tuyển nguyện vọng trước không xét tiếp nguyện vọng sau. Vì thế, theo nhiều chuyên gia, để tránh sai lầm này, TS cần tìm hiểu thông tin chính xác về điểm chuẩn các ngành sẽ đăng ký để có thứ tự nguyện vọng phù hợp.

Vừa lo thừa vừa lo thiếu TS

Cán bộ tuyển sinh một trường ĐH băn khoăn: “Trong ngày 28-7 các trường phải đưa được dự kiến điểm chuẩn lên để phần mềm tiến hành xử lý. Quá trình này sẽ diễn ra liên tục trong 3 ngày trước khi cho ra kết quả cuối cùng. Vấn đề nằm ở chỗ thời gian nào là hạn cuối cùng trong ngày để các trường công bố, các trường có công bố cùng lúc không? Nếu trường công bố điểm trước thuộc trường tốp giữa thì số TS tuyển được sẽ không như dự kiến. Bởi chỉ cần trường công bố sau điều chỉnh tăng hoặc giảm điểm chuẩn, phần mềm tự động đẩy TS vào trường khác, dẫn đến sai lệch kết quả của trường đã công bố trước đó”.

Tương tự, lo lắng này cũng được đại diện một trường nêu ra tại hội nghị tập huấn của Bộ diễn ra vào ngày 11-3. Theo quy chế, mỗi trường được quyền xác định TS nhập học vượt tối đa 10%. Tuy nhiên, có khả năng trường tuyển vượt chỉ tiêu ngoài ý muốn khi trường tốp trên bất ngờ nâng điểm chuẩn vào giờ cuối. Những TS điểm thấp hơn sẽ rớt xuống nguyện vọng tiếp theo và tự động trúng tuyển vào trường thấp hơn mà trường này đã công bố điểm chuẩn trước đó. Lúc bấy giờ “bỗng nhiên” trường này tuyển vượt chỉ tiêu. Trường hợp này Bộ sẽ xử lý như thế nào?

Đại diện một trường khác thì lo ngại việc phần mềm không khống chế được số lượng TS trúng tuyển bằng học bạ vào các trường cũng góp phần tạo thêm “ảo” trong tuyển sinh.

Theo Thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể: Còn nhiều băn khoăn

Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể: Còn nhiều băn khoăn

(GLO)- Dự thảo chương trình phổ thông tổng thể mà Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã công bố cùng thời gian áp dụng dự kiến là năm học 2018-2019 đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của những người làm giáo dục. Đa số ý kiến cho rằng, cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giáo viên hiện nay chưa thể đáp ứng được những đổi mới mà bản dự thảo này đưa ra.
Sân chơi hữu ích cho trẻ mầm non

Sân chơi hữu ích cho trẻ mầm non

(GLO)- Hội thi “Bé thông minh, nhanh trí“ do Phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Mang Yang lần đầu tiên tổ chức đã tạo ấn tượng mạnh với tất cả những ai có mặt bởi sự nhanh nhẹn, linh hoạt, tự tin của các bé 5 tuổi đến từ 13 trường Mầm non trên địa bàn huyện.
Chư Prông nâng cao chất lượng giáo dục

Chư Prông nâng cao chất lượng giáo dục

(GLO)- Chư Prông là huyện có trên 47% là học sinh dân tộc thiểu số. Trước đây, nhiều phụ huynh thường có thói quen đưa con em mình lên rẫy để tiện sinh hoạt nên ảnh hưởng rất lớn việc học tập của các em. Do đó, để duy trì sĩ số và nâng cao chất lượng dạy và học, ngành Giáo dục-Đào tạo huyện Chư Prông đã có sự nỗ lực rất lớn.
Đề thi THPT quốc gia sắp xếp từ dễ đến khó

Đề thi THPT quốc gia sắp xếp từ dễ đến khó

Đề thi trắc nghiệm sẽ sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, do vậy thí sinh tùy vào học lực của mình để đọc đề đến đâu làm chắc chắn đến đó mà không cần phải đọc hết đề để chọn câu hỏi dễ như trước đây.
Gia Lai tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

Gia Lai tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

(GLO)- Tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số là nhiệm vụ được Trường Tiểu học Cao Bá Quát (xã Ia Kly, huyện Chư Prông) chú trọng thực hiện trong những năm gần đây. Với việc triển khai nhiều giải pháp thiết thực, các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt của các em được tăng cường, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng dạy và học.
Máy gieo hạt '4 chức năng' của học trò

Máy gieo hạt '4 chức năng' của học trò

Chiếc máy gieo hạt “4 trong 1“ được một học sinh lớp 11 ở huyện miền núi cao Bắc Trà My (Quảng Nam) chế tạo thành công đã đỡ đần rất nhiều cho những nông dân nghèo, khi họ không phải khom lưng gieo từng hạt…
Hai đối tượng được đặc cách tốt nghiệp THPT

Hai đối tượng được đặc cách tốt nghiệp THPT

Theo Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT do Bộ Giáo dục-Đào tạo ban hành kèm theo Thông tư số 04/2017/TT-BGDĐT, ngày 25-1-2017, có hai đối tượng được đặc cách tốt nghiệp THPT trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.
Mang tri thức về với vùng xa

Mang tri thức về với vùng xa

(GLO)- Thư viện tỉnh Gia Lai vừa phối hợp với Thư viện thị xã An Khê tổ chức những chuyến “xe ô tô thư viện lưu động“ đến với một số điểm trường vùng xa trên địa bàn thị xã. Không chỉ nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu sách, hoạt đồng này còn giúp học sinh nơi đây có cơ hội tiếp cận với máy tính và nhiều loại sách, góp phần phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.
Chung tay bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục

Chung tay bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục

(GLO)- Thời gian qua, trên các phương tiện truyền thông liên tiếp thông tin các vụ xâm hại tình dục trẻ em khiến nhiều bậc phụ huynh không khỏi lo lắng. Để giải tỏa áp lực này, mới đây Công ty TNHH một thành viên Thành Thành Công Gia Lai (TTCS Gia Lai) thuộc Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) đã tổ chức buổi giáo dục chuyên đề “Chung tay bảo vệ trẻ em trước nạn xâm hại tình dục“ tại Trường Tiểu học và THCS Lê Văn Tám (thị xã Ayun Pa, Gia Lai).
Ngoại khóa-Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở Kbang

Ngoại khóa-Giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở Kbang

(GLO)- Những năm qua, huyện Kbang luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh bậc Tiểu học, nhất là học sinh dân tộc thiểu số. Bên cạnh các giải pháp như xây dựng văn hóa đọc, tăng cường kỹ năng chính tả, nghe và viết…, địa phương còn tổ chức nhiều hoạt động giáo dục ngoại khóa nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện cả về “đức-trí-thể-mỹ“.
Học sinh lớp 8 sáng chế thành công sản phẩm giám sát bệnh nhân đột quỵ

Học sinh lớp 8 sáng chế thành công sản phẩm giám sát bệnh nhân đột quỵ

Với mong muốn giảm thiểu tỷ lệ người bệnh bị đột quỵ hoặc bị tai nạn té ngã mà người nhà không biết, một học sinh lớp 8 ở TP. Cần Thơ đã sáng chế bộ sản phẩm giám sát bệnh nhân với tên gọi SmartCare. Sản phẩm này đã đạt giải Khuyến khích cuộc thi Khoa học Kỹ thuật toàn quốc vào tháng 3 năm nay.
Hiệu quả từ mô hình "Vườn rau em chăm"

Hiệu quả từ mô hình "Vườn rau em chăm"

(GLO)- Nâng cao chất lượng cuộc sống, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, xây dựng cảnh quan xanh-sạch-đẹp trong trường học đó là những lợi ích thiết thực của mô hình “Vườn rau em chăm“ ở Liên đội Trường THCS Dân tộc nội trú huyện Ia Grai đã mang lại cho học sinh hơn 10 năm qua.
Dân chủ trong trường học: Vấn đề không nhỏ

Dân chủ trong trường học: Vấn đề không nhỏ

(GLO)- Gần đây, sau hàng loạt sai phạm ở các cơ sở giáo dục, từ bậc mầm non đến đại học, các nhà quản lý đã tìm hiểu nguyên nhân sâu xa của vấn đề và nhận thấy các hiện tượng tiêu cực xảy ra đều có nguồn gốc từ việc thiếu dân chủ trong các trường học mà ra, mặc dù, những năm đầu thế kỷ XXI, Bộ Giáo dục-Đào tạo đã ban hành Quy chế dân chủ trong hệ thống học đường.
Thuận lợi cho thí sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Thuận lợi cho thí sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia 2017

(GLO)- Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 sẽ diễn ra từ ngày 21-6 đến 24-6 với cam kết của Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) là sẽ dành phần khó về mình còn phần thuận lợi là của thí sinh. Xung quanh vấn đề này, Báo Gia Lai đã có cuộc trao đổi với ông Lê Duy Định-Phó Giám đốc Sở GD-ĐT.
Nuôi dạy con trong môi trường đa ngôn ngữ, đa văn hóa: Hòa nhập và bản sắc

Nuôi dạy con trong môi trường đa ngôn ngữ, đa văn hóa: Hòa nhập và bản sắc

(GLO)- Ở thời điểm mà khái niệm “công dân toàn cầu“ không còn quá xa lạ, chuyện nhiều gia đình Việt chọn sống và làm việc tại nước ngoài đang dần không còn là chuyện hiếm. Song, việc con cái trưởng thành trong môi trường đa ngôn ngữ, đa văn hóa cũng đặt ra cho các bậc phụ huynh những câu hỏi khó về việc hòa nhập, thích nghi nhưng vẫn duy trì bản sắc.
Trường Mẫu giáo Hoa Sen: Điểm sáng về giáo dục mầm non

Trường Mẫu giáo Hoa Sen: Điểm sáng về giáo dục mầm non

(GLO)- “Dù là một trường vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số nhưng Trường Mẫu giáo Hoa Sen được đánh giá là không thua kém gì các trường ở vùng thuận lợi bởi điều kiện dạy và học ở đây rất tốt, xứng đáng là trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1“-ông Lê Thanh Hải-Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo huyện Kbang khẳng định.
Thị xã An Khê chăm lo công tác khuyến học, khuyến tài

Thị xã An Khê chăm lo công tác khuyến học, khuyến tài

(GLO)- Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 3-4-2007 của Bộ Chính trị (khóa X) và Thông tri số 09-TT/TU ngày 3-7-2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn thị xã An Khê đã đạt được những kết quả tích cực.