Emagazine

E-magazine Người tâm huyết với làng golf phố núi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Anh Nguyễn Tiến Việt theo gia đình từ huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh) vào sinh sống ở vùng biên giới Đức Cơ từ nhỏ. Khi biết Trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật tỉnh (nay là Trường Cao đẳng Gia Lai) tuyển sinh, anh đã mạnh dạn đăng ký và là thí sinh duy nhất của huyện Đức Cơ được tuyển.

Sau khi tốt nghiệp Khoa Múa, anh Việt về công tác tại Đoàn Nghệ thuật Đam San (nay là Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San). Từ một diễn viên múa, anh trở thành biên đạo dàn dựng nhiều chương trình lớn nhỏ. Nhiều đơn vị trong và ngoài tỉnh khi tổ chức các sự kiện thường mời anh về làm biên đạo. Anh nổi danh với cái tên “Việt múa” cũng từ những cống hiến bền bỉ của mình.

Sau khi chuyển đến công tác tại Công ty cổ phần Quản lý và Sửa chữa đường bộ Gia Lai rồi Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh, anh Việt vẫn hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Nghiệp múa không chỉ giúp anh thỏa mãn đam mê sáng tạo, với những vũ điệu uyển chuyển mà còn giúp anh có thu nhập ổn định để chăm lo cho gia đình. Vì vậy, khi anh quyết định nghỉ việc để đi học đánh golf tại TP. Hồ Chí Minh ở tuổi gần 40, người thân và bạn bè ai nấy đều ngỡ ngàng.

Năm 2017, trong một lần đi cùng người quen đến sân tập golf Xuân Thủy (phường Thống Nhất, TP. Pleiku), chứng kiến một người thầy tại TP. Hồ Chí Minh về dạy golf, anh liền tham gia tập thử và nhanh chóng yêu thích môn thể thao này. Anh tâm sự: “Suốt nửa năm trời ở TP. Hồ Chí Minh, tôi phải ở trọ, ăn cơm bụi rồi đến sân golf học chứ không hề hào nhoáng như những gì người ta thường thấy ở các golfer”.

Sau khi trở về từ TP. Hồ Chí Minh, anh Việt là người Gia Lai đầu tiên có chứng chỉ Golf Level 1 của Hiệp hội Golf Việt Nam, trở thành huấn luyện viên của Học viện Golf GGA. Anh vào làm tại sân tập golf Xuân Thủy với vai trò huấn luyện viên. Sân tập ít người, anh phải bắt tay làm từ những việc nhỏ nhất như: cắt cỏ, nhặt bóng…

Đó là thời điểm phong trào golf tại Gia Lai mới manh nha nên lượng người chơi còn ít ỏi. Anh Việt thường dạy miễn phí để thu hút người chơi và gây dựng phong trào. Anh Việt kể: “Tôi phải mất 3 năm đầu khá chênh vênh, thu nhập ít, đi lại xa, ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống gia đình. Nhưng đã xác định rồi nên tôi miệt mài cho công tác huấn luyện ở Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk… Dần dần, cuộc sống ổn định, tôi tự tin có thể sống nhờ golf”.

Hiện tại, Gia Lai có khoảng 300 người thường xuyên luyện tập golf, trong đó có hàng trăm golfer do anh hướng dẫn. Số học viên ở Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk của anh Việt lên đến khoảng 500 người. Từ một môn thể thao được xem là quý tộc dành cho giới thượng lưu, golf đã trở nên đại trà hơn cùng sự phát triển của kinh tế-xã hội, nó trở thành môn thể thao rèn luyện sức khỏe, trí lực rất tốt.

Với tâm niệm muốn cải thiện kỹ thuật bản thân, học hỏi kinh nghiệm thực chiến từ những trận đấu chính thức qua đó để truyền đạt một cách thực tế, hiệu quả nhất cho học viên, anh Việt thường xuyên tham gia thi đấu các giải trên toàn quốc. Và anh đã trở thành một golfer cự phách với biệt danh “Việt tay to” hay “Việt voi Gia Lai”. Nhờ khổ luyện, anh Việt đã 27 lần giành giải nhất ở các bảng đấu, 6 lần giành ngôi quán quân Best Gross của các giải do Hiệp hội Golf Việt Nam tổ chức. Trong đó, nổi bật là ngôi vị số 1 tại Giải Vô địch các câu lạc bộ golf toàn quốc năm 2022.

Chị Đinh Thị Quỳnh Anh (phường Trà Bá, TP. Pleiku, một học trò của anh Việt) bày tỏ: “Ban đầu có người bạn rủ chơi golf, tôi cũng khá ngại ngùng vì nghĩ nó khó và lạ lẫm. Song sau 10 buổi tập, được thầy Việt hướng dẫn tận tình từ những động tác nhỏ nhất, tôi rất thích môn thể thao này. Golf giúp tôi có sức khỏe và vóc dáng đẹp. Đặc biệt, mỗi lần đến sân, tôi lại được thư giãn, tiếp thêm năng lượng, cảm hứng khi trở lại với công việc”.

Có thể bạn quan tâm

Người trẻ “làm mới” hồn quê

E-magazine Người trẻ “làm mới” hồn quê

(GLO)-Từ những nguyên liệu, món ăn gắn liền với ký ức quê nhà, nhiều người trẻ đang nỗ lực “lên đời” sản vật truyền thống bằng cách làm mới: sáng tạo trong cách làm, ứng dụng công nghệ, quảng bá linh hoạt, với khát vọng đưa hương vị quê vươn xa.

Làng Canh Tiến nhìn từ trên cao.

E-magazine "Đánh thức" Canh Tiến

Đường lớn đã thông, điện được thắp sáng sẽ “đánh thức” và mở ra những bước tiến dài về một tương lai tươi sáng cho người dân ở làng Canh Tiến - ngôi làng lâu nay "biệt lập" với thế giới bên ngoài.

Thư viện xanh về làng Canh Tiến

E-magazine Thư viện xanh về làng Canh Tiến

(GLO)-6 năm qua, những người trẻ tham gia dự án Thư viện xanh đã tích cực vận động tài trợ sách, làm sản phẩm tái chế, trang trí điểm đọc… Từ đó, 8 thư viện đã hình thành, góp phần lan tỏa văn hóa đọc ở những nơi trẻ em còn nhiều thiệt thòi.

 Kỳ cuối: Khát vọng vươn xa

E-magazine Sáp nhập tỉnh Gia Lai và Bình Định: Tầm nhìn chiến lược, hiệu quả bước đầu - Kỳ cuối: Khát vọng vươn xa

(GLO)- Sáp nhập 2 tỉnh Gia Lai và Bình Định không chỉ là sự kiện hành chính mà còn là bước đi chiến lược, khởi đầu cho khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Trong tầm nhìn dài hạn, sự hợp nhất này mở ra cơ hội để Gia Lai trở thành “cực tăng trưởng mới” của khu vực Nam Trung Bộ-Tây Nguyên.

 Kỳ 4: Nhận diện thách thức, tháo gỡ kịp thời

E-magazine Sáp nhập tỉnh Gia Lai và Bình Định: Tầm nhìn chiến lược, hiệu quả bước đầu - Kỳ 4: Nhận diện thách thức, tháo gỡ kịp thời

(GLO)- Bên cạnh kết quả đạt được, nhiều khó khăn, thách thức cũng được tỉnh Gia Lai nhận diện kịp thời sau sáp nhập. Với sự chỉ đạo quyết liệt và vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, các vướng mắc từng bước được tháo gỡ.

Kỳ 3: Bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

E-magazine Sáp nhập tỉnh Gia Lai và Bình Định: Tầm nhìn chiến lược, hiệu quả bước đầu - Kỳ 3: Bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

(GLO)- Sau 3 tháng hợp nhất, bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp ở tỉnh Gia Lai đã nhanh chóng vận hành ổn định, hoạt động theo hướng tinh gọn, giảm tầng nấc trung gian, nâng cao rõ rệt hiệu lực quản lý và hiệu quả phục vụ nhân dân.

Gia Lai: Rộn ràng trung thu

Gia Lai: Rộn ràng trung thu

(GLO)-Trung thu đang đến gần, không khí tập luyện và làm lân ở một số nơi ở trở nên sôi nổi. Người tỉ mỉ chế tác từng chiếc đầu lân, người hăng say luyện tập, góp phần giữ gìn truyền thống và mang niềm vui đến cho thiếu nhi.

Nông dân U60 biến vườn nho thành điểm check-in hút khách

Nông dân U60 biến vườn nho thành điểm check-in hút khách

(GLO)- Tọa lạc bên bờ kè sông Lại Giang (phường Bồng Sơn, tỉnh Gia Lai), vườn nho của ông Phùng Bá Thân (SN 1966) đã trở thành điểm check-in “gây sốt” mùa hè qua. Không chỉ hút mắt bởi sắc xanh và chùm nho trĩu quả, nơi đây còn gợi mở tiềm năng phát triển nông nghiệp gắn với du lịch trải nghiệm.

Không gian trẻ - trải nghiệm vui

E-magazine Không gian trẻ - trải nghiệm vui

(GLO)- Những mô hình do giới trẻ khởi xướng như Phiên chợ cộng đồng đậm tinh thần “sống xanh” đến khu tích hợp giữa ăn uống với giải trí, hay tổ chức workshop mỗi ngày… mang đến nhiều trải nghiệm thú vị, thu hút nhiều độ tuổi tham gia.

Liên kết vùng sau sáp nhập: Nền tảng cho nông nghiệp bền vững

Liên kết vùng sau sáp nhập: Nền tảng cho nông nghiệp bền vững

(GLO)- Sau sáp nhập, Gia Lai có nhiều tiềm năng phát triển nông nghiệp nhờ đất đai rộng lớn, màu mỡ cùng điều kiện khí hậu thuận lợi. Để nền nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững, tỉnh cần đề ra giải pháp căn cơ, nhất là hình thành các vùng liên kết sản xuất gắn với thị trường xuất khẩu.

Toàn cảnh giao thông kết nối của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập

E-magazine Toàn cảnh giao thông kết nối của tỉnh Lâm Đồng sau sáp nhập

Khi sáp nhập, tỉnh Lâm Đồng mới sẽ có không gian phát triển với nhiều tiềm năng. Để có thể phát huy tối đa những lợi thế thì hạ tầng giao thông đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, hạ tầng giao thông vẫn còn nhiều hạn chế cần được đầu tư để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Bà con nông dân trải bạt dưới từng gốc cà phê để thu hái. Ảnh: Vũ Thảo

E-magazine Chủ động ứng phó trước chính sách thương mại của Mỹ

(GLO)- Mỹ là một trong những thị trường đang chiếm khoảng 9-10% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, với các mặt hàng chủ yếu như cà phê nhân, mủ cao su. Trước việc Mỹ sẽ áp mức thuế mới, nhiều doanh nghiệp đã chủ động ứng phó, điều chỉnh chiến lược thị trường, tối ưu chi phí, chuẩn hóa sản phẩm.