Ngân hàng Vietcombank, BIDV cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới liên quan thẻ tín dụng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vietcombank là ngân hàng mới nhất cảnh báo mạo danh nhân viên, tổng đài ngân hàng gọi mời phát hành thẻ tín dụng nhằm mục đích lừa đảo.

Vietcombank vừa gửi email cảnh báo về tình trạng kẻ gian mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo, đặc biệt là trong việc mở thẻ tín dụng. Theo nội dung cảnh báo, các đối tượng lừa đảo thường tự xưng là nhân viên ngân hàng, liên hệ qua điện thoại, tin nhắn SMS, Zalo hoặc Messenger để thuyết phục người dùng chủ động mở thẻ ghi nợ phi vật lý hoặc làm hồ sơ phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng.

Vietcombank cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng
Vietcombank cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng

Một số số điện thoại được xác định có liên quan đến các vụ lừa đảo, bao gồm 02366888766, 02488860469 và 02888865154. Đáng chú ý, kẻ gian còn có thủ đoạn giả mạo tổng đài ngân hàng. Khi nạn nhân nhận cuộc gọi, chúng phát ra thông điệp tự động với nội dung: "Chúc mừng quý khách đã đủ điều kiện phát hành thẻ tín dụng tại ngân hàng. Nếu có nhu cầu, nhấn phím 1 hoặc phím 0 để gặp tổng đài viên".

Nếu người nghe làm theo hướng dẫn, cuộc gọi sẽ bị ngắt. Sau đó, kẻ gian sẽ gọi lại, tiếp tục giả danh nhân viên ngân hàng để yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và bảo mật như số thẻ, mã OTP hoặc mật khẩu dịch vụ ngân hàng số.

Ngoài ra, một chiêu thức khác được ghi nhận là kẻ gian yêu cầu người dùng cung cấp thông tin thẻ để liên kết với ví điện tử, từ đó chiếm đoạt tiền trong thẻ. Các thông tin thường bị yêu cầu bao gồm hình ảnh thẻ, dãy số in trên thẻ, tên trên thẻ và mã OTP được gửi qua tin nhắn. Trong một số trường hợp, kẻ lừa đảo còn yêu cầu chuyển tiền để thanh toán phí hồ sơ hoặc phí phát hành thẻ, rồi nhanh chóng chiếm đoạt số tiền này.

Không chỉ Vietcombank, BIDV cũng ghi nhận nhiều trường hợp người dùng bị lừa đảo qua hình thức mạo danh shipper. Kẻ gian thường giả làm nhân viên giao hàng từ các đơn vị quen thuộc, gọi điện thông báo về đơn hàng sắp giao hoặc tạo áp lực yêu cầu chuyển khoản trước để tránh bị hủy đơn.

Sau khi nhận tiền, kẻ gian sẽ cắt đứt liên lạc hoặc thông báo khách hàng đã chuyển nhầm tài khoản và hướng dẫn truy cập vào các đường link giả mạo để kích hoạt dịch vụ. Khi người bị hại làm theo, toàn bộ thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng sẽ bị đánh cắp.

Do đó, cả Vietcombank và BIDV đều khuyến cáo người dùng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân và thông tin thẻ cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn hay email. Chủ thẻ cũng không nên nhấn vào các đường link lạ hoặc tải ứng dụng từ nguồn không rõ ràng. Ngân hàng khẳng định không bao giờ yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dưới bất kỳ hình thức nào. Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dùng cần liên hệ ngay với ngân hàng qua tổng đài chính thức để được hỗ trợ kịp thời.

Theo Thái Phương (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Lập Trung tâm tài chính quốc tế để Việt Nam bứt phá - Bài 1: Mở lối thu hút dòng vốn mới

Lập Trung tâm tài chính quốc tế để Việt Nam bứt phá - Bài 1: Mở lối thu hút dòng vốn mới

Với việc hình thành Trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM và Đà Nẵng, một giai đoạn mới cho phát triển của các vùng kinh tế đặc thù, hình thành cầu nối hút vốn mới cho nền kinh tế. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết để tạo hành lang cho các trung tâm tài chính vận hành.

Đồng Yên mệnh giá 5.000 và 10.000 của Nhật Bản. (Ảnh: Internet)

Quốc gia nào đang là “chủ nợ” lớn nhất thế giới?

(GLO)- Lần đầu tiên sau 34 năm, Nhật Bản không còn là quốc gia nắm giữ vị thế chủ nợ lớn nhất thế giới, khi bị Đức vượt qua về quy mô tài sản ròng ở nước ngoài. Đây là một cột mốc đáng chú ý, diễn ra trong bối cảnh tài sản ròng ở nước ngoài của Nhật vẫn tăng lên mức cao kỷ lục trong năm 2024.

“Nhiệm vụ kép”trong lĩnh vực đầu tư công

“Nhiệm vụ kép” trong lĩnh vực đầu tư công

(GLO)-Để công tác đầu tư công không bị gián đoạn trong quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Gia Lai đang tiến hành “nhiệm vụ kép”: vừa khẩn trương rà soát, tổng hợp các chương trình, dự án; vừa quyết liệt thực hiện mục tiêu giải ngân theo chỉ đạo của Chính phủ.

Chư Pưh: Giải ngân hơn 700 triệu đồng hỗ trợ hộ nghèo và đối tượng chính sách

Chư Pưh: Giải ngân hơn 700 triệu đồng hỗ trợ hộ nghèo và đối tượng chính sách

(GLO)- Ngày 12-5, tại trụ sở UBND thị trấn Nhơn Hòa (huyện Chư Pưh), Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Pưh đã tiến hành giải ngân nguồn vốn tín dụng chính sách cho 15 hộ dân thuộc diện hộ nghèo và các đối tượng chính sách xã hội, với tổng số tiền 710 triệu đồng.

Ngành Thuế khai thác triệt để nguồn thu còn dư địa

Ngành Thuế khai thác triệt để nguồn thu còn dư địa

(GLO)- Trong 4 tháng đầu năm, nguồn thu nội địa trên địa bàn tỉnh Gia Lai đạt 2.510 tỷ đồng, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Để tạo động lực tăng trưởng nguồn thu ngân sách, cơ quan thuế vừa đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, vừa chủ động rà soát, khai thác các nguồn thu còn dư địa.