Netflix, Google, Facebook và nỗi đau của doanh nghiệp Việt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

“Có nhiều quy định để thu thuế của các công ty có thương mại điện tử xuyên quốc gia như Google, Facebook, Netflix... Mỗi năm cũng thu được hàng nghìn tỉ đồng tiền thuế” - Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2.12.

Netflix đang thu hàng trăm tỉ đồng/năm tại Việt Nam. Ảnh An Phú
Netflix đang thu hàng trăm tỉ đồng/năm tại Việt Nam. Ảnh An Phú



Mỗi năm hàng nghìn tỉ đồng, một con số đáng kể, nhưng bao năm qua Việt Nam đã “cho không, biếu không” các công ty này.

Đến nay Việt Nam đã có luật, cụ thể là Nghị định126/2020/NĐ-CP, và theo Thứ trưởng Tạ Anh Tuấn là có nhiều quy định để thu thuế các công ty như Google, Netflix, facebook. Nghe mà mừng rơn, nhưng câu hỏi đặt ra là khi nào thu, nếu các công ty này không đóng thì có cách gì chế tài, xử lý?

Xin lưu ý, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã có công văn yêu cầu Công ty Netflix tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam khi cung cấp dịch vụ truyền hình tại Việt Nam. Nhưng tất cả đều im lặng, chưa thấy có thông tin phản hồi về sự tuân thủ quy định, chưa kể chiếu phim ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

Và xin nhắc lại, ông Kuek Yu-Chuang, Giám đốc điều hành Netflix khu vực Châu Á - TBD cam kết sẵn sàng tuân thủ pháp luật Việt Nam, đóng thuế đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Tuy vậy từ tháng 8.2019 đến nay họ chưa đóng đồng xu nào.

Thả lỏng cho các công ty nước ngoài không chịu đóng thuế đến hàng nghìn tỉ đồng, trong lúc doanh nghiệp trong nước kinh doanh lĩnh vực tương đương phải tuân thủ nghiêm ngặt. Ví dụ như dịch vụ truyền hình trả tiền, doanh nghiệp trong nước phải đóng đầy đủ các thứ thuế, gồm thuế bản quyền, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp hơn. Các doanh nghiệp Việt Nam cho rằng đây là chính sách bảo hộ ngược, đó là doanh nghiệp nội phải tuân thủ quy định về thuế, còn doanh nghiệp ngoại thì “biếu không”.

Nhìn rộng ra cộng đồng doanh nghiệp, theo Nghị định 126: Tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của 3 quý đầu năm không được thấp hơn 75% số thuế cả năm. Trường hợp doanh nghiệp nộp thiếu sẽ phải nộp tiền chậm nộp. Đây là cách thu thuế làm kiệt sức doanh nghiệp, đặc biệt là đang trong giai đoạn khó khăn do dịch COVID-19 và thiên tai liên miên. Vài năm nữa chưa chắc nền kinh tế đã lại sức.

Trở lại câu trả lời của Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn, cộng đồng doanh nghiệp trong nước mong chờ ngành Thuế sẽ thu được hàng nghìn tỉ đồng từ các công ty thương mại điện tử nước ngoài để nhà nước không thất thu ngân sách. Và, không để cho doanh nghiệp trong nước bị đối xử bất công. Đau lắm.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/netflix-google-facebook-va-noi-dau-cua-doanh-nghiep-viet-859781.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.