Nền móng cho tập quán văn hóa mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Con số hơn 3.000 trường hợp vi phạm trong 25 ngày thực hiện chiến dịch kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông nói gì?

Nhất là trong số những trường hợp vi phạm, có 160 trường hợp là công chức, công an, bộ đội đang công tác hoặc đã nghỉ hưu, nhà báo… Có cả những trường hợp vi phạm là lãnh đạo công an tỉnh, là thường vụ tỉnh ủy.

Phía sau con số của một chiến dịch 25 ngày có thể là những con số lớn hơn rất nhiều không được phát hiện của 340 ngày còn lại. Thực tế đó nói lên rằng, chúng ta vẫn đang ở trong một nền giao thông thiếu an toàn nghiêm trọng khi mà tình trạng điều khiển phương tiện giao thông trong trạng thái đã có hơi men vẫn rất phổ biến, mặc dù đã gần tròn 4 năm rồi kể từ ngày những quy định nghiêm khắc về kiểm soát nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông trong Nghị định số 100/2019/NĐ-CP chính thức có hiệu lực.

Cuộc chiến với vấn nạn này thật ra không phải diễn ra trên đường phố, ở những chốt kiểm soát nồng độ cồn, mà diễn ra ngay trong tập tính văn hóa và trong nhận thức của nhiều người.

"Trà tam rượu tứ", "chén chị chén anh", "nhậu lai rai" cho vui là một khía cạnh thú vị trong lối sống cộng đồng của người Việt. Tăng cường giao tiếp và gắn kết xã hội, giảm căng thẳng trong cuộc sống có thể xem là những lợi ích của chuyện "nâng chén rượu, cụng ly bia, hét to những lời vui vẻ". Nhưng rồi cũng chính từ những bữa nhậu là chuyện quá chén quá lời gây tai hại đủ điều, là chuyện áp đặt nhau ly bia ly rượu để thể hiện nào là tình cảm, nào là phong độ, nào là sành điệu. Người tửu lượng cao ép nhau uống đã đành, người không uống được rượu bia cũng bị ép, kể cả là phụ nữ.

Và hậu quả, trước hết là sức khỏe. Rồi nữa là tính mạng. Đã có chút hơi men rồi thì dễ hành xử kiểu bất chấp, có can ngăn cũng cứ phóng xe mà đi, mạng sống của mình còn chẳng màng nói gì đến mạng sống người khác. Đến khi gây ra tai họa rồi thì hối chẳng kịp, nhưng bình thường thì vẫn cứ ngụy biện kiểu "uống một chút có sao đâu". Cũng có trường hợp bất đắc dĩ, vì bị ép uống không từ chối được mà lâm cảnh phải liều chạy xe máy để về, vì đơn giản là không có điều kiện để gọi xe taxi mà về.

Chưa kể còn có trường hợp "xưng hùng xưng bá" khi bị dừng xe kiểm tra nồng độ cồn. Nào là vênh vang "mày có biết bố mày là ai không?", nào là rút điện thoại hù dọa gọi anh này gọi sếp kia. Đến nỗi có nơi CSGT sau khi thổi phạt dừng xe người vi phạm thì cho phép "gọi ai thì gọi đi". Kiểu hành xử "xưng hùng xưng bá" ấy cộng với lối thi hành pháp luật kiểu "sơn ăn tùy mặt, ma bắt tùy người" của một bộ phận CSGT như vừa nói đã tạo ra thứ thực trạng không thể lý giải.

Vậy nên, chúng ta phải cùng nhau thay đổi thôi. Bắt đầu từ chuyện ép uống trên bàn nhậu, bắt đầu từ việc vi phạm rồi mà vẫn hiên ngang xưng ông nọ bà kia. Và đặc biệt là bắt đầu từ nguyên tắc "không có vùng cấm, không có ngoại lệ". Có vậy may chăng chúng ta mới thiết lập được nền móng cho tập quán văn hóa mới: "Đã uống rượu bia, không lái xe".

Có thể bạn quan tâm

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.