Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường từ tái chế rác thải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bằng sự khéo léo, sáng tạo, các thầy-cô giáo Trường Tiểu học Ia Nhin (xã Ia Nhin, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) đã hướng dẫn học sinh tận dụng chai nhựa, thùng giấy, nắp chai, cốc giấy... chế tạo thành dụng cụ học tập và các đồ dùng hữu ích. 

Hoạt động này không chỉ khơi dậy khả năng sáng tạo mà còn giáo dục các em về ý thức bảo vệ môi trường.

Người khởi xướng ý tưởng này là thầy Trịnh Đức Thuận-Giáo viên môn Mỹ thuật. Thầy Thuận cho biết: “Tôi đã gắn bó với mái trường này gần 20 năm. Trong quá trình giảng dạy, tôi luôn tìm tòi, học hỏi để sáng tạo các mô hình học tập mới nhằm giúp học sinh tiếp thu bài tốt hơn. Năm 2020, tôi đề xuất với Ban Giám hiệu triển khai mô hình biến rác thải thành tác phẩm nghệ thuật, dụng cụ học tập, đồ dùng hữu ích. Ban đầu chỉ là vài món đồ chơi nhỏ, đến nay, mô hình đã cho ra đời hơn 600 tác phẩm”.

thay-trinh-duc-thuan-giao-vien-mon-mi-thuat-huong-dan-cac-em-hoc-sinh-thuc-hien-mo-hinh-theo-y-tuong-anh-dong-lai.jpg
Thầy Trịnh Đức Thuận-Giáo viên môn Mỹ thuật hướng dẫn các em học sinh thực hiện mô hình theo ý tưởng. Ảnh: Đ.L

Để phát huy tính sáng tạo của học sinh, các thầy-cô giáo để cho các em được tự do lựa chọn ý tưởng, hình dáng, màu sắc và đề xuất cách bố trí chi tiết của sản phẩm mà mình muốn thực hiện. Đối với những công đoạn khó, cần sự an toàn khi sử dụng những dụng cụ như: kéo, súng bắn keo nến, ổ điện… thì thầy cô sẽ trực tiếp hỗ trợ. Để đảm bảo vệ sinh và an toàn cho học sinh, toàn bộ phế liệu đều được giáo viên tháo rời, cắt nhỏ, khử khuẩn và sấy khô trước khi đưa cho các em sử dụng.

“Trong quá trình thực hiện, các em đã có nhiều ý tưởng sáng tạo làm tôi khá bất ngờ. Những sản phẩm như: rô bốt, hộp bút, đèn bàn, bức tranh… không chỉ đẹp mà còn mang giá trị riêng vì chính các em là những người sáng tạo. Sau khi hoàn thành, những sản phẩm này được dùng để trang trí lớp học, sân trường, bồn hoa… giúp không gian học tập thêm sinh động, gần gũi. Nhờ những hoạt động này, các em cũng dần hạn chế sử dụng điện thoại, iPad khi ở nhà, thay vào đó là say mê mày mò, sáng tạo với những vật liệu quen thuộc quanh mình”-thầy Thuận cho hay.

Clip Thầy Trịnh Đức Thuận hướng dẫn học sinh thực hiện các mô hình học tập từ rác thải. Thực hiện: Đ.L

Cầm trên tay mô hình rô bốt vừa hoàn thành, em Nguyễn Đăng Tiến (lớp 4A) chia sẻ: “Đây là một trong những môn học em thích nhất bởi em được tự do sáng tạo. Con rô bốt này được em làm từ lon nước ngọt, sơn màu tím và dùng giấy làm mắt. Em rất vui vì tác phẩm được thầy dành nhiều lời khen và còn được trưng bày ở lớp”.

Tương tự người bạn cùng lớp, em Lưu Nguyễn Ngọc Bích bày tỏ: “Biến rác thải thành mô hình học tập hay sản phẩm hữu ích là trải nghiệm thú vị, giúp em rèn luyện kỹ năng sống và trang bị thêm nhiều kiến thức để cùng chung tay bảo vệ môi trường”. Còn em Nguyễn Thị Quỳnh Nga (lớp 5A) thì hào hứng nói: “Nhờ thầy hướng dẫn, em đã biết tận dụng đồ nhựa bỏ đi ở nhà để làm chậu trồng sen đá, tạo bức tranh từ lá cây khô để trang trí góc học tập tại nhà”.

cac-em-hoc-sinh-hao-hung-tham-gia-trinh-dien-thoi-trang-duoc-tai-che-tu-rac-thai-anh-truong-cung-cap.jpg
Các em học sinh hào hứng tham gia trình diễn thời trang được tái chế từ rác thải. Ảnh: Trường cung cấp

Theo cô Bùi Thị Hồng Nhung-Giáo viên Tổng phụ trách Đội: Việc chuyển đổi rác thải thành tác phẩm nghệ thuật, đồ dùng học tập và các dụng cụ hữu ích không chỉ giúp các em phát huy khả năng sáng tạo mà còn nuôi dưỡng ý thức bảo vệ môi trường. Vì thế, tôi luôn khuyến khích học sinh tham gia.

Trao đổi với P.V, cô Hoàng Thị Thu-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ia Nhin-cho biết: “Việc giáo dục học sinh có ý thức bảo vệ môi trường từ sớm không chỉ giúp giảm thiểu rác thải mà còn lan tỏa thông điệp về một môi trường xanh-sạch-đẹp, góp phần xây dựng thế hệ tương lai biết yêu quý và trân trọng thiên nhiên. Đáng chú ý, từ khi học sinh tham gia các hoạt động tái chế này, sân trường, lớp học hầu như không còn rác thải. Thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục duy trì và mở rộng hoạt động, tổ chức thêm nhiều cuộc thi sáng tạo tái chế để tạo sân chơi bổ ích, phát triển kỹ năng sống và thúc đẩy tinh thần bảo vệ môi trường trong học sinh”.

Có thể bạn quan tâm

Thầy giáo giàu lòng nhân ái

Thầy giáo giàu lòng nhân ái

(GLO)- Sáng sớm, con đường dẫn vào Trường Tiểu học Lê Văn Tám (xã Bờ Ngoong) còn vương sương mỏng. Thầy giáo thể dục Nguyễn Xuân Duyên đang chạy xe đến trường, bỗng nghe tiếng học trò gọi với theo: “Thầy ơi, xe đạp em hư rồi!”.

Diện mạo mới từ những trụ sở cũ dôi dư

Gia Lai: Diện mạo mới từ những trụ sở cũ

(GLO)- Tại xã Đak Đoa (tỉnh Gia Lai), khuôn viên trụ sở UBND xã Glar cũ được chuyển đổi thành Trường Mầm non Glar. Sau khi tiếp nhận toàn bộ cơ sở vật chất, nhà trường được đầu tư gần 300 triệu đồng để cải tạo, sửa chữa, chuyển đổi công năng phù hợp với mô hình giáo dục mầm non.

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Dạy học 2 buổi/ngày: Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

(GLO)- Dạy học 2 buổi/ngày được đánh giá là hướng đi phù hợp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Tuy nhiên, việc triển khai ở nhiều địa phương vẫn đối mặt với thiếu thốn về cơ sở vật chất và giáo viên, cần sự phối hợp từ ngành giáo dục, nhà trường và phụ huynh để bảo đảm hiệu quả.

Cô Đặng Thị Xuân Thảnh - một trong những người thầy "gieo hạt" yêu thương.

Những người thầy "gieo hạt" yêu thương

(GLO)- Dẫu trải qua nhiều trở ngại nhưng nhiều nhà giáo vẫn hết mình gắn bó với hành trình “trồng người” nơi vùng đất Gia Lai. Họ không chỉ mang đến kiến thức mà còn là người "gieo hạt" yêu thương, là điểm tựa cho bao thế hệ học trò vươn lên nuôi dưỡng ước mơ.

Thầy Lê Văn Bình hướng dẫn em đã biết chữ học tiếng Anh tại lớp học tình thương ở làng Khôi.

Lớp học tình thương ở làng Khôi

(GLO)- Giữa vùng đất còn nhiều khó khăn của xã Ia Pia (tỉnh Gia Lai), 1 lớp học nhỏ nhưng ấm áp đã được thắp lên bởi tình yêu thương và kiên trì của thầy Lê Văn Bình. Lớp học xóa mù chữ ở làng Khôi ra đời với mục tiêu mang lại cơ hội được học, được biết chữ cho những đứa trẻ và cả người lớn.

null