Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường từ tái chế rác thải

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bằng sự khéo léo, sáng tạo, các thầy-cô giáo Trường Tiểu học Ia Nhin (xã Ia Nhin, huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) đã hướng dẫn học sinh tận dụng chai nhựa, thùng giấy, nắp chai, cốc giấy... chế tạo thành dụng cụ học tập và các đồ dùng hữu ích. 

Hoạt động này không chỉ khơi dậy khả năng sáng tạo mà còn giáo dục các em về ý thức bảo vệ môi trường.

Người khởi xướng ý tưởng này là thầy Trịnh Đức Thuận-Giáo viên môn Mỹ thuật. Thầy Thuận cho biết: “Tôi đã gắn bó với mái trường này gần 20 năm. Trong quá trình giảng dạy, tôi luôn tìm tòi, học hỏi để sáng tạo các mô hình học tập mới nhằm giúp học sinh tiếp thu bài tốt hơn. Năm 2020, tôi đề xuất với Ban Giám hiệu triển khai mô hình biến rác thải thành tác phẩm nghệ thuật, dụng cụ học tập, đồ dùng hữu ích. Ban đầu chỉ là vài món đồ chơi nhỏ, đến nay, mô hình đã cho ra đời hơn 600 tác phẩm”.

thay-trinh-duc-thuan-giao-vien-mon-mi-thuat-huong-dan-cac-em-hoc-sinh-thuc-hien-mo-hinh-theo-y-tuong-anh-dong-lai.jpg
Thầy Trịnh Đức Thuận-Giáo viên môn Mỹ thuật hướng dẫn các em học sinh thực hiện mô hình theo ý tưởng. Ảnh: Đ.L

Để phát huy tính sáng tạo của học sinh, các thầy-cô giáo để cho các em được tự do lựa chọn ý tưởng, hình dáng, màu sắc và đề xuất cách bố trí chi tiết của sản phẩm mà mình muốn thực hiện. Đối với những công đoạn khó, cần sự an toàn khi sử dụng những dụng cụ như: kéo, súng bắn keo nến, ổ điện… thì thầy cô sẽ trực tiếp hỗ trợ. Để đảm bảo vệ sinh và an toàn cho học sinh, toàn bộ phế liệu đều được giáo viên tháo rời, cắt nhỏ, khử khuẩn và sấy khô trước khi đưa cho các em sử dụng.

“Trong quá trình thực hiện, các em đã có nhiều ý tưởng sáng tạo làm tôi khá bất ngờ. Những sản phẩm như: rô bốt, hộp bút, đèn bàn, bức tranh… không chỉ đẹp mà còn mang giá trị riêng vì chính các em là những người sáng tạo. Sau khi hoàn thành, những sản phẩm này được dùng để trang trí lớp học, sân trường, bồn hoa… giúp không gian học tập thêm sinh động, gần gũi. Nhờ những hoạt động này, các em cũng dần hạn chế sử dụng điện thoại, iPad khi ở nhà, thay vào đó là say mê mày mò, sáng tạo với những vật liệu quen thuộc quanh mình”-thầy Thuận cho hay.

Clip Thầy Trịnh Đức Thuận hướng dẫn học sinh thực hiện các mô hình học tập từ rác thải. Thực hiện: Đ.L

Cầm trên tay mô hình rô bốt vừa hoàn thành, em Nguyễn Đăng Tiến (lớp 4A) chia sẻ: “Đây là một trong những môn học em thích nhất bởi em được tự do sáng tạo. Con rô bốt này được em làm từ lon nước ngọt, sơn màu tím và dùng giấy làm mắt. Em rất vui vì tác phẩm được thầy dành nhiều lời khen và còn được trưng bày ở lớp”.

Tương tự người bạn cùng lớp, em Lưu Nguyễn Ngọc Bích bày tỏ: “Biến rác thải thành mô hình học tập hay sản phẩm hữu ích là trải nghiệm thú vị, giúp em rèn luyện kỹ năng sống và trang bị thêm nhiều kiến thức để cùng chung tay bảo vệ môi trường”. Còn em Nguyễn Thị Quỳnh Nga (lớp 5A) thì hào hứng nói: “Nhờ thầy hướng dẫn, em đã biết tận dụng đồ nhựa bỏ đi ở nhà để làm chậu trồng sen đá, tạo bức tranh từ lá cây khô để trang trí góc học tập tại nhà”.

cac-em-hoc-sinh-hao-hung-tham-gia-trinh-dien-thoi-trang-duoc-tai-che-tu-rac-thai-anh-truong-cung-cap.jpg
Các em học sinh hào hứng tham gia trình diễn thời trang được tái chế từ rác thải. Ảnh: Trường cung cấp

Theo cô Bùi Thị Hồng Nhung-Giáo viên Tổng phụ trách Đội: Việc chuyển đổi rác thải thành tác phẩm nghệ thuật, đồ dùng học tập và các dụng cụ hữu ích không chỉ giúp các em phát huy khả năng sáng tạo mà còn nuôi dưỡng ý thức bảo vệ môi trường. Vì thế, tôi luôn khuyến khích học sinh tham gia.

Trao đổi với P.V, cô Hoàng Thị Thu-Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ia Nhin-cho biết: “Việc giáo dục học sinh có ý thức bảo vệ môi trường từ sớm không chỉ giúp giảm thiểu rác thải mà còn lan tỏa thông điệp về một môi trường xanh-sạch-đẹp, góp phần xây dựng thế hệ tương lai biết yêu quý và trân trọng thiên nhiên. Đáng chú ý, từ khi học sinh tham gia các hoạt động tái chế này, sân trường, lớp học hầu như không còn rác thải. Thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục duy trì và mở rộng hoạt động, tổ chức thêm nhiều cuộc thi sáng tạo tái chế để tạo sân chơi bổ ích, phát triển kỹ năng sống và thúc đẩy tinh thần bảo vệ môi trường trong học sinh”.

Có thể bạn quan tâm

Thầy Lê Văn Bình hướng dẫn em đã biết chữ học tiếng Anh tại lớp học tình thương ở làng Khôi.

Lớp học tình thương ở làng Khôi

(GLO)- Giữa vùng đất còn nhiều khó khăn của xã Ia Pia (tỉnh Gia Lai), 1 lớp học nhỏ nhưng ấm áp đã được thắp lên bởi tình yêu thương và kiên trì của thầy Lê Văn Bình. Lớp học xóa mù chữ ở làng Khôi ra đời với mục tiêu mang lại cơ hội được học, được biết chữ cho những đứa trẻ và cả người lớn.

Trường Mẫu giáo Hoa Sữa (xã Chư Prông, tỉnh Gia Lai) tập trung xây dựng môi trường học tập đề cao tình yêu thương. Ảnh: T.D

“Trao niềm tin-Gieo hạnh phúc” ở ngôi trường vùng biên Gia Lai

(GLO)- Tại Trường Mẫu giáo Hoa Sữa (xã Chư Prông, tỉnh Gia Lai), hành trình “Trao niềm tin-Gieo hạnh phúc” bắt đầu khi người hiệu trưởng chọn cách trao quyền và khơi dậy sáng tạo trong mỗi giáo viên. Những góc lớp đơn sơ đã được thay bằng không gian học tập sinh động, tràn ngập tiếng cười trẻ thơ.

Em R’ô H’Phẽ (lớp 12A8) ôn bài sau giờ học ở khu tập thể của Trường THPT Trường Chinh. Ảnh: R’Ô Hok

Giúp học sinh nghèo không bỏ học

(GLO)- Nhiều năm qua, Trường THPT Trường Chinh (thôn Tốt Biơch, xã Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã hỗ trợ chỗ ở miễn phí tại khu tập thể cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần quan trọng động viên các em nỗ lực học tập để hướng đến tương lai tươi đẹp hơn.

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Một tiết học của học sinh lớp 1.

Rèn kỹ năng tự lập cho học sinh lớp 1

(GLO)- Ngay từ khi bước chân vào môi trường tiểu học, trẻ đã bắt đầu rời xa sự bao bọc quen thuộc của gia đình để hòa nhập với tập thể. Nếu ở giai đoạn này các em được hướng dẫn kỹ năng tự lập thì việc học tập và thích nghi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Khánh thành iKame - Tổ hợp không gian sáng tạo dành cho tài năng Game đầu tiên ở trường đại học

Khánh thành iKame - Tổ hợp không gian sáng tạo dành cho tài năng Game đầu tiên ở trường đại học

(GLO)- Ngày 18-9, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) và Công ty CP iKame Global (iKame) tổ chức Lễ khai trương Tổ hợp không gian sáng tạo iKame. Đây sẽ là nơi ươm mầm cho những dự án sáng tạo Game, giúp sinh viên phát triển, khởi nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

null