(GLO)- Đèo Tô Na-ranh giới tự nhiên giữa thị xã Ayun Pa và huyện Krông Pa có chiều dài gần 3 km, với đặc thù đèo dốc quanh co khúc khuỷu, mặt đường hẹp và hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Đây cũng là nút thắt cần xử lý thật khéo léo trong quá trình thông tuyến, nâng cao năng lực vận tải của quốc lộ 25.
Đèo Tô Na sau khi được mở rộng sẽ nâng cao năng lực vận tải cho quốc lộ 25. Ảnh: Sơn Ca |
Trong những ngày đầu tháng 9-2014, dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 25 đoạn đầu cầu Lệ Bắc-đèo Tô Na (Km 99+432-Km 113) đã chính thức hoàn thành, với điểm nhấn quan trọng nhất là đoạn đèo Tô Na-vốn là đường cấp V miền núi, có nhiều khúc cua bán kính nhỏ, gấp, mặt đường hẹp từ 3 đến 4 mét đã được nâng cấp lên tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, đồng thời mở đoạn tuyến mới xuyên qua núi, hạ độ cao từ đèo thành dốc, giảm nhiều góc cua hẹp và rút ngắn khoảng cách lưu thông khi qua đèo chỉ còn 1 km.
Dự án mở rộng nâng cấp quốc lộ 25 đoạn đầu cầu Lệ Bắc-đèo Tô Na là một trong số hạng mục quan trọng với tổng chiều dài 182 km, tổng nguồn vốn đầu tư 1.380 tỷ đồng do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư. Theo khảo sát ban đầu của ngành Giao thông-Vận tải, đoạn dự án nâng cấp chỉ thực hiện từ phía bên kia đèo Tô Na đến Km 111 cầu Lệ Bắc. Tổng cục Đường bộ đã điều chỉnh tổng mức đầu tư ban đầu từ 78,906 tỷ đồng lên 109,023 tỷ đồng; tổng chiều dài tuyến nâng cấp là 12,866 km; bề rộng nền đường 9 mét, bề rộng mặt đường 7 mét và dự án được chia làm 6 gói thầu.
Để khắc phục tình trạng sạt lở ở khu vực đèo Tô Na khi có mưa bão, Sở Giao thông-Vận tải đã chỉ đạo bố trí một đơn vị thi công túc trực ngay tại chỗ, xử lý giải phóng đất đá, trả lại mặt bằng cho phương tiện lưu thông thuận lợi qua đèo. Về phía Tổng cục Đường bộ đang tìm kiếm, bố trí nguồn vốn đầu tư trong thời gian tới để kiên cố hóa toàn bộ hệ thống mái taluy đèo Tô Na, phòng-chống sạt lở. |
Do vai trò quan trọng và tính cấp thiết của công trình đối với sự phát triển kinh tế-xã hội cũng như đảm bảo nhu cầu dân sinh của bà con trên địa bàn tỉnh, dự án này được khởi công xây dựng từ tháng 1-2009, cũng là dự án triển khai đầu tiên trong toàn bộ dự án nâng cấp quốc lộ 25. Qua hơn 5 năm thực hiện, dự án mở rộng nâng cấp quốc lộ 25 đoạn đầu cầu Lệ Bắc-đèo Tô Na (Km 99+432- Km 113) đã chính thức hoàn thành và thông tuyến vào đầu tháng 9-2014. Trong niềm hân hoan khi công trình mới đưa vào sử dụng, ông Lê Văn Hạnh-Phó Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải tỉnh cho biết: Dự án mở rộng nâng cấp quốc lộ 25 là một công trình trọng điểm, mang tầm vóc quốc gia khi nối liền huyết mạch giao thông giữa khu vực Tây Nguyên với đồng bằng Duyên hải Nam Trung bộ nói chung và Gia Lai với TP. Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) nói riêng. Khi dự án này hoàn thành sẽ tạo thành tuyến vận tải mới, góp phần chia sẻ, giảm tải cho quốc lộ 1, quốc lộ 19 cũng như rút ngắn khoảng cách giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho các tỉnh nằm trên tuyến đường này. Việc xẻ núi mở đoạn tuyến mới qua đèo Tô Na với chiều dài 1 km, bỏ đoạn đèo cũ quanh co trắc trở dài gần 3 km là một thành công của dự án khi nâng cao năng lực vận tải cho tuyến, rút ngắn quãng đường di chuyển. Với bình đồ đường ít đèo dốc và mặt đường mở rộng như hiện nay sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các loại phương tiện lưu thông, đặc biệt các loại xe vận tải lớn có thể vượt qua đèo mà không gặp trở ngại gì.
Sơn Ca