Mũi tiêm trách nhiệm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Một người bạn hỏi tôi: “Có nên tiêm vaccine Covid-19 mũi nhắc lại không?”. Dù không phải là bác sĩ hay nhân viên y tế, nhưng tôi vẫn khuyên nên tiêm nhắc lại nếu có điều kiện, bởi đó là hành động cần thiết và trách nhiệm để bảo vệ chính bản thân mình, bảo vệ cộng đồng.
 

Nên tiêm nhắc lại nếu có điều kiện, bởi đó là hành động cần thiết và trách nhiệm để bảo vệ chính bản thân mình, bảo vệ cộng đồng
Nên tiêm nhắc lại nếu có điều kiện, bởi đó là hành động cần thiết và trách nhiệm để bảo vệ chính bản thân mình, bảo vệ cộng đồng.


Tính đến ngày 26-6, cả nước đã tiêm được 226,7 triệu mũi tiêm vaccine Covid-19 và đang bước vào giai đoạn nước rút của Tháng cao điểm tiêm vaccine Covid-19. Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Y tế, số người 18 tuổi trở lên được tiêm mũi vaccine thứ 3 và 4 vẫn còn khá thấp, chỉ hơn 54,5 triệu người tiêm mũi 3 và mũi nhắc lại (mũi 4) là gần 15 triệu người.

Trong khi đó, số vaccine Bộ Y tế tiếp nhận hiện nay đủ để sử dụng tiêm cho người dân trong tháng 6-2022. Hà Nội và TPHCM là 2 thành phố lọt vào tốp 10 địa phương có tỷ lệ tiêm chủng thấp nhất, với 17,3 triệu mũi tiêm/hơn 12 triệu dân tại Hà Nội và 21,1 triệu mũi tiêm/hơn 14,6 triệu dân tại TPHCM.

Theo phân tích của nhiều chuyên gia y tế, phần lớn người dân đã tiêm 2 mũi vaccine, sau khi mắc Covid-19 và bình phục thì có xu hướng không tiêm tiếp mũi 3 vì cho rằng đã có miễn dịch tự nhiên. Bên cạnh đó, việc thiếu thông tin rõ ràng về tác dụng phụ của vaccine; số ca mắc trên địa bàn rất ít, triệu chứng nhẹ, đa phần người dân tự điều trị khỏi; ở các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa học sinh đã nghỉ hè nên việc vận động học sinh tiêm vaccine gặp khó khăn…, dẫn đến tiến độ tiêm chủng ở nhiều địa phương còn chậm, một số nơi từ chối nhận hoặc đề nghị trả lại vaccine đã được phân bổ trước đó.

Sau hơn 2 năm ứng phó với dịch Covid-19, nhờ những thành công của các chiến dịch tiêm chủng, cả nước đã chủ động thích ứng tốt với những làn sóng dịch và đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới. Mặc dù đến thời điểm này Việt Nam đã đạt được miễn dịch cộng đồng, do tỷ lệ bao phủ vaccine cao, nhưng theo khuyến cáo của ngành y tế, virus gây Covid-19 liên tục biến chủng, người dân vẫn cần tiêm vaccine nhắc lại để hạn chế các ca mắc mới hoặc tái nhiễm, tiếp tục duy trì miễn dịch cộng đồng. Điều này cũng được nhiều quốc gia trên thế giới triển khai thực hiện.

Virus SARS-CoV-2 liên tục biến hóa, khó xác định tính chất nguy hiểm của các biến thể cũng như mức độ tăng nặng, tử vong. Trải qua nhiều biến thể nổi trội như Alpha, Delta, nay Omicron vẫn chiếm ưu thế và đang là biến thể phổ biến trên thế giới, nhưng có thể vẫn chưa phải là biến thể cuối cùng.

Việc xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 hoàn toàn có thể, thậm chí có khả năng làm giảm hiệu quả vaccine hoặc miễn dịch, khiến số ca mắc có triệu chứng nghiêm trọng tăng lên, đặc biệt ở các nhóm dễ bị tổn thương. Hơn nữa, miễn dịch có được do tiêm vaccine phòng bệnh và miễn dịch mắc phải đều không bền vững, do đó rất khó trong dự báo dịch. Do đó, vaccine tiếp tục được xem là “vũ khí chiến lược” quyết định nền tảng trong phòng chống Covid-19.

Tiêm vaccine không phải là bắt buộc, tuy nhiên ngành y tế khuyến khích việc tiêm vaccine đối với tất cả người dân. Đó là trách nhiệm của bản thân với cộng đồng, nhất là trong bối cảnh Covid-19 chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Vaccine vẫn rất cần thiết trong việc bảo vệ con người khỏi những diễn biến khó lường của dịch.

Theo THÀNH AN (SGGPO)

 

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.