Miễn phí xét nghiệm COVID-19 cho dân - nên khuyến khích

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày cuối cùng của đợt cách ly 7 ngày sau chuyến di chuyển bằng tàu bay trở về, tôi được bác sĩ trưởng trạm y tế xã đến tận nhà kiểm tra và lấy mẫu xét nghiệm.

Được cách ly tại gia, lại được cán bộ y tế đến tận nơi lấy mẫu, hơn nữa, cửa không bị khóa, cổng không bị treo tấm biển đỏ cảnh báo với cộng đồng về “Gia đình có người cách ly", còn mong gì hơn!

Chưa hết. Thay vì phải thanh toán 734.000 đồng cho phí xét nghiệm PCR, như đã từng, tôi được miễn. Chính quyền đã có tờ trình gửi cấp trên xin miễn phí xét nghiệm cho người dân-  cô bác sĩ trưởng trạm y tế xã giải thích.

Tôi cảm kích về sự tận tình, chu đáo và cả sự lắng nghe, chia sẻ của chính quyền địa phương quê tôi.

Suốt gần hai năm rồi chống chọi với những hệ lụy từ đại dịch COVID-19, người dân, kể cả chủ doanh nghiệp đã tỏ ra gắng gỏi - cho đến giờ, thực sự đã thấm mệt, hụt hơi.

Thiếu việc làm, thị trường đứt gãy, gián đoạn, nguồn thu bấp bênh, trong khi vẫn phải chi tiêu. Lại thêm giá cả một số mặt hàng thiết yếu nhích lên từng ngày, cùng những khoản chi “phi truyền thống”, tức những khoản chi phát sinh trong giai đoạn phòng chống dịch, như thuốc men, khẩu trang, phí xét nghiệm COVID-19... rất đáng kể.

Để duy trì sản xuất theo tinh thần “mục tiêu kép”, các doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ” với nhiều chi phí phát sinh. Giai đoạn “bình thường mới”, để đảm bảo “an toàn mới” các doanh nghiệp tuân thủ xét nghiệm bằng test nhanh hàng tuần cho cán bộ, nhân viên và người lao động. Những doanh nghiệp hàng trăm, hàng nghìn lao động, thực sự chi phí không hề nhỏ. Tất yếu là giá thành sản phẩm tăng, sức cạnh tranh kém, lợi nhuận giảm, thu nhập thấp. Không ai khác, chủ doanh nghiệp và người lao động gánh chịu. Suy rộng ra, xã hội cũng bị ảnh hưởng.

Để được tham gia giao thông, hoặc những công việc cần kíp khác, như khám chữa bệnh, chăm sóc người thân trong bệnh viện, tìm kiếm cơ hội việc làm, người dân nhiều nơi phải thực hiện test nhanh hoặc PCR.

Mà phí xét nghiệm là một khoản đáng kể, đắt tiền so với mức sống và thu nhập của đại đa số người dân, lại không chỉ một lần.

Trong khi công cuộc phòng chống đại dịch COVID-19 chưa có hồi kết. Sau COVID-19, như dự báo, sẽ có những virus gây dịch bệnh khác, không kém phần nguy hiểm, và không thể ngăn việc nó đến.

Sức dân có hạn.

Miễn phí xét nghiệm COVID-19 cho người dân, nhất là dân nghèo lúc này, không chỉ riêng người dân địa phương nơi tôi sinh sống, thiết thực và nhân văn biết bao!

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/mien-phi-xet-nghiem-covid-19-cho-dan-nen-khuyen-khich-970145.ldo
 

Theo UÔNG NGỌC DẬU (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.