“Mắt xanh” là gì?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong tiếng Việt, từ “mắt xanh” thường được dùng với hai nét nghĩa là: 1. “cái nhìn phát hiện người tài” (như trong cách nói “ông ấy là người có mắt xanh, đã phát hiện và nâng đỡ nhiều nhà khoa học trẻ”) và 2. “cái nhìn của phụ nữ đối với nam giới [trong việc chọn người yêu]” (như trong câu nói của Từ Hải với Thúy Kiều “Bấy lâu nghe tiếng má đào/ Mắt xanh chẳng để ai vào có không”).

Nét nghĩa thứ hai phái sinh từ nét nghĩa thứ nhất và cả hai đều bắt nguồn từ một điển tích hàm chứa bên trong hai chữ “thanh nhãn” mà khi tiếp nhận, người Việt đã đối dịch thành “mắt xanh”. Điển tích kể rằng: Đời nhà Tấn bên Tàu có ông Nguyễn Tịch (210 - 263) là một trong 7 thành viên của “Trúc Lâm thất hiền”. Nguyễn là người tính tình phóng khoáng, giỏi văn chương, thích tiêu dao, ưa đàn và rượu. Đặc biệt, ông có một kiểu tiếp khách rất lạ lùng. Đối với khách là hiền nhân, quân tử mà mình vừa lòng thì ông nhìn thẳng bằng tròng mắt xanh (nhìn thẳng, tròng đen nằm chính giữa nên trong mắt có màu xanh). Còn đối với kẻ tầm thường, tiểu nhân đáng khinh bỉ thì ông nhìn bằng tròng trắng.

Ban đầu, điển “mắt xanh” được dùng để chỉ “thái độ vừa lòng”. Đi vào văn chương, điển này dần được dùng với nghĩa cái nhìn “biệt nhỡn liên tài” [con mắt đặc biệt biết thương tài - chữ của Nguyễn Tuân], tức cái nhìn “phát hiện và trân trọng những tài năng còn chưa phát lộ”.

Trong đời sống, không ít người đã thành danh nhờ “con mắt xanh” của người đi trước. Ví như, nếu không có “con mắt xanh” của Vũ Bằng, có thể Nam Cao và Tô Hoài đã bị văn học lãng quên. (Khi về coi quản 3 tờ Tiểu thuyết thứ bảy, Phổ thông bán nguyệt san và Truyền bá của nhà Tân Dân, Vũ Bằng nâng đỡ, cho đăng nhiều tác phẩm của Nam Cao và Tô Hoài là 2 nhà văn trẻ chưa được biết đến lúc bấy giờ. Nhờ đó, Nam Cao và Tô Hoài nhanh chóng trở nên nổi tiếng).

Khi vào tiếng Việt, điển “thanh nhãn” đã được Việt hóa hoàn toàn thành “mắt xanh”. Và ngày nay, nó cũng đánh mất luôn tư cách điển cố để trở thành một từ bình thường (được ghi nhận trong nhiều cuốn từ điển tiếng Việt). Người Việt có thể dùng đúng từ “mắt xanh” mà không cần phải bận tâm đến tích truyện xưa cũ bên trong đó. Đây là một điều đáng trân trọng trong quá trình tiếp nhận, sáng tạo và sử dụng điển cố gốc Hán của người Việt.

ThS. PHẠM TUẤN VŨ

Có thể bạn quan tâm

Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

Gia Lai: Triển khai nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026

(GLO) - Sáng 25-9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai tổ chức hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2025-2026. Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến; với sự tham dự của lãnh đạo các phòng, ban và đại diện các xã, phường trên địa bàn tỉnh.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (phường Bình Định) hào hứng tham gia tiết thực hành ngoại ngữ trên lớp. Ảnh: Hồ Điểm

Ðổi mới phương pháp để nâng cao chất lượng dạy-học ngoại ngữ

(GLO)- Từ đầu năm học 2025 - 2026, các trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã tích cực đổi mới phương pháp dạy và học bộ môn ngoại ngữ. Cùng với đó, việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho giáo viên, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại cũng được chú trọng để nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn này.

Chủ trương một bộ SGK thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027 và miễn phí SGK từ năm 2030 được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục.

Nâng cao chất lượng và tính công bằng trong giáo dục

(GLO)- Bảo đảm một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc và miễn phí SGK từ năm 2030 là điểm đáng chú ý trong Nghị quyết số 71/NQ-TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD&ĐT. Tại Gia Lai, chủ trương này nhận được sự quan tâm rất lớn từ phụ huynh, học sinh và các nhà trường.

Một tiết học của học sinh lớp 1.

Rèn kỹ năng tự lập cho học sinh lớp 1

(GLO)- Ngay từ khi bước chân vào môi trường tiểu học, trẻ đã bắt đầu rời xa sự bao bọc quen thuộc của gia đình để hòa nhập với tập thể. Nếu ở giai đoạn này các em được hướng dẫn kỹ năng tự lập thì việc học tập và thích nghi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Bộ GD-ĐT)

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Triển khai việc sáp nhập các trường đại học trong 3 tháng tới

Về quy hoạch trường đại học, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay sẽ có quy hoạch “sâu” nhằm khắc phục tình trạng manh mún, nhỏ lẻ, gây khó khăn cho sự phát triển, nhất là với các trường gần nhau về lĩnh vực; phương án sắp xếp đã được báo cáo Thủ tướng, chờ ý kiến chỉ đạo triển khai.

Khi những món quà hóa thành niềm tin

Khi những món quà hóa thành niềm tin

(GLO)- Tại những ngôi trường vùng khó như Trường tiểu học Đak Sơ Mei, hành trình bám trường bám lớp để theo đuổi con chữ của thầy và trò nhà trường trong năm học mới đối mặt với không ít thử thách. Nhờ sự tiếp sức của nhiều nguồn lực trong xã hội, các em đón niềm vui năm học mới trọn vẹn hơn.

Mở rộng tín dụng ưu đãi, tiếp sức nhân lực STEM

Học sinh, sinh viên ngành STEM được hỗ trợ vay vốn học tập từ Chính phủ

(GLO)-Ngày 28-8-2025, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về chính sách tín dụng dành cho học sinh, sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán. Nguồn vốn vay nhằm hỗ trợ trang trải học phí và sinh hoạt phí trong suốt quá trình học tập.

null