Mạo danh công ty điện lực, đòi khách gần 60 triệu tiền lắp đồng hồ điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thời gian gần đây xảy ra nhiều tình trạng mạo danh công ty điện lực thông báo khách hàng nợ tiền điện để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Sáng sớm 29.11, anh Nguyễn An Thuyên (TX.Sơn Tây, TP.Hà Nội) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, tự xưng là nhân viên Công ty điện lực Hà Nội.

Theo đó, người này thông báo tháng 4 vừa rồi, gia đình anh Thuyên có lắp đồng hồ công nghiệp nhưng còn nợ tiền chưa thanh toán. Tổng chi phí lắp đặt là 58 triệu đồng. Nếu không thanh toán sớm, Công ty điện lực sẽ cắt điện của hộ gia đình.


 

EVN và các tổng công ty điện lực cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện cần nêu cao tinh thần cảnh giác lừa đảo. Ảnh: EVNHCMC
EVN và các tổng công ty điện lực cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện cần nêu cao tinh thần cảnh giác lừa đảo. Ảnh: EVNHCMC



"Do gần đây gia đình tôi có liên hệ công ty điện lực nhờ kéo dây điện thật nên cũng trao đổi thêm xem thực hư thế nào. May mà bình thường đọc báo, thấy nhiều cảnh báo các tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo nên tôi rất cảnh giác, hỏi lại mấy câu thì họ lúng túng rồi cúp máy luôn. Đáng nói, người này còn đọc đầy đủ họ tên, ngày tháng năm sinh và số chứng minh nhân dân của tôi. Nhóm tội phạm này ngày càng tinh vi và nguy hiểm" - anh Thuyên nói.

Mới đây, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đã liên tục đăng cảnh báo tình trạng mạo danh công ty điện lực thông báo khách hàng nợ tiền điện để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo thống kê của các đơn vị điện lực, từ tháng 5 tới nay, trung bình mỗi tháng có hàng trăm trường hợp khách hàng phản ánh thông qua các kênh chăm sóc khách hàng về việc có nhiều số điện thoại lạ tự xưng là "nhân viên điện lực", "Tổng đài ngành điện", “Điện lực Việt Nam” để yêu cầu khách hàng nộp tiền điện, thậm chí dọa cắt điện nếu không nộp. Khi biết được thông tin khách hàng đã thanh toán tiền điện, thì các đối tượng lập tức ngắt máy.

Trước tình trạng các cuộc gọi giả mạo ngành điện xuất hiện trên cả nước, EVN và các tổng công ty điện lực tiếp tục cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Nếu nhận được cuộc gọi mạo danh “điện lực" hoặc xưng danh là “công ty điện lực” nhưng không nói rõ tên, địa bàn quản lý của công ty điện lực, hoặc thông tin không rõ ràng, minh bạch thì khách hàng không nên cung cấp thông tin cá nhân của mình.

Đồng thời, khách hàng cần thông báo ngay cho ngành Điện qua các kênh chăm sóc khách hàng để có biện pháp xử lý kịp thời. Đặc biệt, trong mọi trường hợp, ngành điện khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu của mình; tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.


Các số điện thoại tổng đài Chăm sóc khách hàng ngành điện

- Tổng công ty điện lực miền Bắc (EVNNPC): 1900 6769

- Tổng công ty điện lực miền Trung (EVNCPC): 1900 1909

- Tổng công ty điện lực miền Nam (EVNSPC): 1900 1006

- Tổng công ty điện lực TP.Hà Nội (EVNHANOI): 1900 1288

- Tổng công ty điện lực TP.HCM (EVNHCMC): 1900 545454

Theo HÀ MAI (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Ngành Thuế siết chặt quản lý hóa đơn điện tử

Ngành Thuế siết chặt quản lý hóa đơn điện tử

(GLO)- Thông qua việc siết chặt quản lý hóa đơn điện tử, Chi cục Thuế khu vực XIV đã chủ động phát hiện, cảnh báo và ngăn chặn các hành vi vi phạm nhằm góp phần phòng-chống gian lận thương mại, chống thất thu ngân sách nhà nước.

Lập Trung tâm tài chính quốc tế để Việt Nam bứt phá - Bài 1: Mở lối thu hút dòng vốn mới

Lập Trung tâm tài chính quốc tế để Việt Nam bứt phá - Bài 1: Mở lối thu hút dòng vốn mới

Với việc hình thành Trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM và Đà Nẵng, một giai đoạn mới cho phát triển của các vùng kinh tế đặc thù, hình thành cầu nối hút vốn mới cho nền kinh tế. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết để tạo hành lang cho các trung tâm tài chính vận hành.

Đồng Yên mệnh giá 5.000 và 10.000 của Nhật Bản. (Ảnh: Internet)

Quốc gia nào đang là “chủ nợ” lớn nhất thế giới?

(GLO)- Lần đầu tiên sau 34 năm, Nhật Bản không còn là quốc gia nắm giữ vị thế chủ nợ lớn nhất thế giới, khi bị Đức vượt qua về quy mô tài sản ròng ở nước ngoài. Đây là một cột mốc đáng chú ý, diễn ra trong bối cảnh tài sản ròng ở nước ngoài của Nhật vẫn tăng lên mức cao kỷ lục trong năm 2024.

Chư Pưh: Giải ngân hơn 700 triệu đồng hỗ trợ hộ nghèo và đối tượng chính sách

Chư Pưh: Giải ngân hơn 700 triệu đồng hỗ trợ hộ nghèo và đối tượng chính sách

(GLO)- Ngày 12-5, tại trụ sở UBND thị trấn Nhơn Hòa (huyện Chư Pưh), Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) huyện Chư Pưh đã tiến hành giải ngân nguồn vốn tín dụng chính sách cho 15 hộ dân thuộc diện hộ nghèo và các đối tượng chính sách xã hội, với tổng số tiền 710 triệu đồng.

Gia Lai khẩn trương sắp xếp, xử lý tài sản công

Gia Lai khẩn trương sắp xếp, xử lý tài sản công

(GLO)- Với tinh thần vừa làm, vừa rà soát, điều chỉnh bổ sung, Sở Tài chính tỉnh Gia Lai chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương xây dựng phương án bố trí, sắp xếp, xử lý tài sản công.