Mạo danh công ty điện lực, đòi khách gần 60 triệu tiền lắp đồng hồ điện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thời gian gần đây xảy ra nhiều tình trạng mạo danh công ty điện lực thông báo khách hàng nợ tiền điện để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Sáng sớm 29.11, anh Nguyễn An Thuyên (TX.Sơn Tây, TP.Hà Nội) nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, tự xưng là nhân viên Công ty điện lực Hà Nội.

Theo đó, người này thông báo tháng 4 vừa rồi, gia đình anh Thuyên có lắp đồng hồ công nghiệp nhưng còn nợ tiền chưa thanh toán. Tổng chi phí lắp đặt là 58 triệu đồng. Nếu không thanh toán sớm, Công ty điện lực sẽ cắt điện của hộ gia đình.


 

EVN và các tổng công ty điện lực cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện cần nêu cao tinh thần cảnh giác lừa đảo. Ảnh: EVNHCMC
EVN và các tổng công ty điện lực cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện cần nêu cao tinh thần cảnh giác lừa đảo. Ảnh: EVNHCMC



"Do gần đây gia đình tôi có liên hệ công ty điện lực nhờ kéo dây điện thật nên cũng trao đổi thêm xem thực hư thế nào. May mà bình thường đọc báo, thấy nhiều cảnh báo các tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo nên tôi rất cảnh giác, hỏi lại mấy câu thì họ lúng túng rồi cúp máy luôn. Đáng nói, người này còn đọc đầy đủ họ tên, ngày tháng năm sinh và số chứng minh nhân dân của tôi. Nhóm tội phạm này ngày càng tinh vi và nguy hiểm" - anh Thuyên nói.

Mới đây, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đã liên tục đăng cảnh báo tình trạng mạo danh công ty điện lực thông báo khách hàng nợ tiền điện để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo thống kê của các đơn vị điện lực, từ tháng 5 tới nay, trung bình mỗi tháng có hàng trăm trường hợp khách hàng phản ánh thông qua các kênh chăm sóc khách hàng về việc có nhiều số điện thoại lạ tự xưng là "nhân viên điện lực", "Tổng đài ngành điện", “Điện lực Việt Nam” để yêu cầu khách hàng nộp tiền điện, thậm chí dọa cắt điện nếu không nộp. Khi biết được thông tin khách hàng đã thanh toán tiền điện, thì các đối tượng lập tức ngắt máy.

Trước tình trạng các cuộc gọi giả mạo ngành điện xuất hiện trên cả nước, EVN và các tổng công ty điện lực tiếp tục cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện cần nêu cao tinh thần cảnh giác. Nếu nhận được cuộc gọi mạo danh “điện lực" hoặc xưng danh là “công ty điện lực” nhưng không nói rõ tên, địa bàn quản lý của công ty điện lực, hoặc thông tin không rõ ràng, minh bạch thì khách hàng không nên cung cấp thông tin cá nhân của mình.

Đồng thời, khách hàng cần thông báo ngay cho ngành Điện qua các kênh chăm sóc khách hàng để có biện pháp xử lý kịp thời. Đặc biệt, trong mọi trường hợp, ngành điện khuyến cáo khách hàng không cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu của mình; tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.


Các số điện thoại tổng đài Chăm sóc khách hàng ngành điện

- Tổng công ty điện lực miền Bắc (EVNNPC): 1900 6769

- Tổng công ty điện lực miền Trung (EVNCPC): 1900 1909

- Tổng công ty điện lực miền Nam (EVNSPC): 1900 1006

- Tổng công ty điện lực TP.Hà Nội (EVNHANOI): 1900 1288

- Tổng công ty điện lực TP.HCM (EVNHCMC): 1900 545454

Theo HÀ MAI (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Nở rộ nhiều gói vay tiêu dùng hấp dẫn

Nở rộ nhiều gói vay tiêu dùng hấp dẫn

(GLO)- Hiện nay, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đồng loạt tung ra thị trường nhiều gói tín dụng tiêu dùng với lãi suất hấp dẫn, đồng thời cam kết đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn.

Tài sản mã hoá mở ra cơ hội lớn cho thị trường Việt Nam.

Thị trường thí điểm tài sản mã hóa tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Ngày 9-9-2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP, chính thức khởi động thị trường thí điểm tài sản mã hóa tại Việt Nam. Đây được xem là bước đi quan trọng, mang lại nhiều cơ hội lớn đồng thời đặt ra những thách thức không nhỏ cho Chính phủ, doanh nghiệp cũng như các nhà đầu tư.

Hoạt động tín dụng tại Quỹ tín dụng nhân dân Nhơn Lộc. Ảnh: T.Sỹ

Nhiều bất cập trong cơ sở pháp lý cho hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân

(GLO)- Thông tư số 29/2024/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 1-7-2024 là cơ sở pháp lý cho hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân. Thế nhưng, một số quy định trong Thông tư này đang trở thành rào cản, gây khó khăn cho các quỹ tín dụng, hạn chế cơ hội tiếp cận vốn của người dân và doanh nghiệp.

Chính phủ đã phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam với nhiều nhóm nhiệm vụ - Ảnh: QUANG ĐỊNH/TTO

Chính thức phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán

(GLO)- Ngày 14-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định 2014/QĐ-TTg phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam với mục tiêu phát triển thị trường trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng, đồng thời thúc đẩy hội nhập khu vực và quốc tế.

Điểm tựa để người dân giảm nghèo bền vững

Điểm tựa để người dân giảm nghèo bền vững

(GLO)- Những năm qua, nhờ sự đồng hành của Ngân hàng Chính sách xã hội Hoài Ân, nhiều hộ dân đã có thêm vốn đầu tư sản xuất, phát triển sinh kế, thoát nghèo, hơn thế nữa còn mạnh dạn mở rộng ngành nghề, từng bước nâng cao thu nhập, góp phần quan trọng vào mục tiêu giảm nghèo bền vững.

null