Mạnh tay xử lý nhà thầu không đảm bảo an toàn giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngoài việc theo dõi, giám sát, nhắc nhở, yêu cầu các đơn vị thi công Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Dự án nâng cấp quốc lộ 19, đoạn qua tỉnh Gia Lai) thực hiện các quy định đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trong quá trình thi công, đơn vị giám sát cũng kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu cố tình vi phạm.
Thường xuyên đi lại giữa 2 thành phố Pleiku và Quy Nhơn, anh Trịnh Hữu Thống (TP. Pleiku) cho biết: Anh rất phấn khởi khi thấy quốc lộ 19 được nâng cấp, mở rộng. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, nhiều đoạn đường thường xuyên bị ùn tắc cục bộ, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Theo anh Thống, một bên nền đường đào sâu, rãnh thoát nước chưa hoàn thiện nhưng suốt chiều dài những điểm thi công này, các đơn vị bố trí cọc tiêu thưa thớt, dây văng ni lông chỗ có, chỗ không; nhiều chỗ dây văng bị đứt rớt hẳn xuống đường nên không có tác dụng cảnh báo người đi đường, nhất là khi trời tối sẽ rất nguy hiểm. Tại nhiều điểm thi công cầu, đơn vị không bố trí người hướng dẫn giao thông nên nhiều phương tiện chen chúc qua đoạn đường tránh chật hẹp, di chuyển lộn xộn, dẫn đến nguy cơ mất an toàn rất cao. 
Trong khi đó, ông Phan Hữu Hiếu-Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh-cho biết: Ban vừa phối hợp với đoàn công tác của Chi cục Quản lý đường bộ III.4 (Cục Quản lý đường bộ III, Bộ Giao thông-Vận tải) tiến hành kiểm tra các đoạn tuyến thi công thuộc Dự án nâng cấp quốc lộ 19. Theo ông Hiếu, qua kiểm tra tại một số đoạn tuyến đang thi công, nhất là đoạn Mang Yang-Đak Đoa-Pleiku, đoàn đã phát hiện nhiều điểm thi công bố trí cọc tiêu rất thưa, dây văng bị đứt hoặc không có. “Đoàn kiểm tra cùng với các chủ đầu tư tiến hành họp đánh giá công tác đảm bảo ATGT; đồng thời yêu cầu đơn vị quản lý dự án quốc lộ 19 chỉ ra những thiếu sót trong việc đảm bảo ATGT tại khu vực thi công dự án. Ban ATGT tỉnh cũng đề nghị chủ đầu tư, các đơn vị thi công tăng cường cọc tiêu, dây văng cảnh báo, đèn tín hiệu cảnh báo ban đêm, các biển báo khu vực thi công”-ông Hiếu thông tin.
Chi cục Quản lý đường bộ III.4 đã tiến hành xử phạt đối với Công ty TNHH Hợp Tiến vì không đảm bảo ATGT khi thi công. Ảnh: Minh Nguyễn
Chi cục Quản lý đường bộ III.4 đã tiến hành xử phạt đối với Công ty TNHH Hợp Tiến vì không đảm bảo ATGT khi thi công. Ảnh: Minh Nguyễn
Liên quan đến công tác đảm bảo ATGT trong quá trình thi công nâng cấp quốc lộ 19, đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai, trước đó, Cục Quản lý đường bộ III đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 5 nhà thầu, đồng thời yêu cầu các đơn vị này thực hiện ngay biện pháp khắc phục. Gần đây nhất, Chi cục Quản lý đường bộ III.4 đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính các đơn vị thi công không tuân thủ cam kết đảm bảo ATGT trên các gói thầu. Ông Trần Thái Hòa-Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.4-thông tin: Đơn cử là tại đoạn Km 131+300-Km 155+00 dự án thi công quốc lộ 19 (đoạn qua huyện Đak Đoa), Chi cục đã nhiều lần xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Hợp Tiến vì không thực hiện đúng các biện pháp bảo đảm ATGT theo quy định như: bố trí cọc tiêu, dây văng không đầy đủ.
Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.4 cho biết thêm, dù bị nhắc nhở, xử phạt vi phạm nhiều lần nhưng Công ty TNHH Hợp Tiến vẫn chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo ATGT. “Việc nhà thầu thi công chây ỳ, không có biện pháp khắc phục theo quy định dẫn đến nguy cơ gây mất ATGT rất cao cho người và các phương tiện tham gia giao thông qua đoạn tuyến thi công trên đường bộ đang khai thác. Chúng tôi đã đề nghị Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ Giao thông-Vận tải) xem xét xử lý trách nhiệm về công tác bảo đảm ATGT đối với Công ty TNHH Hợp Tiến. Trường hợp để xảy ra tai nạn giao thông trên đoạn tuyến này thì Ban Quản lý Dự án 2 và Công ty TNHH Hợp Tiến phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật”-ông Hòa nhấn mạnh.
Cũng theo Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.4, việc kiểm tra, giám sát các đơn vị thi công trên tuyến quốc lộ 19 là hoạt động thường xuyên nhằm đảm bảo ATGT cho người và phương tiện tham gia giao thông. Do vậy, tại tuyến quốc lộ 19, đoàn kiểm tra đã đề nghị Ban Quản lý Dự án 2 chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường biện pháp đảm bảo ATGT đối với các công trình thi công trên tuyến đường đang khai thác; thường xuyên kiểm tra trên tuyến để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh về công tác đảm bảo ATGT.
MINH NGUYỄN 
 

Có thể bạn quan tâm

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Nhiều dự án trùm mền hàng thập kỷ sắp được 'hồi sinh'

Ngày 3.12, UBND TP.HCM đã phân công cho Chủ tịch, 5 Phó chủ tịch theo dõi, chỉ đạo giải quyết cụ thể từng dự án tồn đọng, dừng thi công để khẩn trương triển khai, hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí, thất thoát. Điều này hứa hẹn sẽ giúp cho các dự án trùm mền nhiều năm trời có cơ hội hồi sinh trở lại.

Dịch vụ lái xe hộ: An toàn, thiết thực

Dịch vụ lái xe hộ: An toàn, thiết thực

(GLO)- Với phương châm “Bạn uống, tôi lái”, dịch vụ lái xe hộ chuyên nghiệp là giải pháp được nhiều khách hàng lựa chọn sau khi đã sử dụng rượu bia hoặc có nhu cầu đi công tác, du lịch xa để bảo đảm cả người và phương tiện đều an toàn.

Thí điểm cho các loại đất được làm nhà ở thương mại là rất cần thiết

Thí điểm cho các loại đất được làm nhà ở thương mại là rất cần thiết

Ngày 23.11 Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã có văn bản hỏa tốc gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội Thủ tướng Chính phủ Bộ Tài nguyên và Môi trường góp ý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất