Mạnh tay xử lý nhà thầu không đảm bảo an toàn giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Ngoài việc theo dõi, giám sát, nhắc nhở, yêu cầu các đơn vị thi công Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Dự án nâng cấp quốc lộ 19, đoạn qua tỉnh Gia Lai) thực hiện các quy định đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trong quá trình thi công, đơn vị giám sát cũng kiên quyết xử lý nghiêm các nhà thầu cố tình vi phạm.
Thường xuyên đi lại giữa 2 thành phố Pleiku và Quy Nhơn, anh Trịnh Hữu Thống (TP. Pleiku) cho biết: Anh rất phấn khởi khi thấy quốc lộ 19 được nâng cấp, mở rộng. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, nhiều đoạn đường thường xuyên bị ùn tắc cục bộ, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Theo anh Thống, một bên nền đường đào sâu, rãnh thoát nước chưa hoàn thiện nhưng suốt chiều dài những điểm thi công này, các đơn vị bố trí cọc tiêu thưa thớt, dây văng ni lông chỗ có, chỗ không; nhiều chỗ dây văng bị đứt rớt hẳn xuống đường nên không có tác dụng cảnh báo người đi đường, nhất là khi trời tối sẽ rất nguy hiểm. Tại nhiều điểm thi công cầu, đơn vị không bố trí người hướng dẫn giao thông nên nhiều phương tiện chen chúc qua đoạn đường tránh chật hẹp, di chuyển lộn xộn, dẫn đến nguy cơ mất an toàn rất cao. 
Trong khi đó, ông Phan Hữu Hiếu-Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh-cho biết: Ban vừa phối hợp với đoàn công tác của Chi cục Quản lý đường bộ III.4 (Cục Quản lý đường bộ III, Bộ Giao thông-Vận tải) tiến hành kiểm tra các đoạn tuyến thi công thuộc Dự án nâng cấp quốc lộ 19. Theo ông Hiếu, qua kiểm tra tại một số đoạn tuyến đang thi công, nhất là đoạn Mang Yang-Đak Đoa-Pleiku, đoàn đã phát hiện nhiều điểm thi công bố trí cọc tiêu rất thưa, dây văng bị đứt hoặc không có. “Đoàn kiểm tra cùng với các chủ đầu tư tiến hành họp đánh giá công tác đảm bảo ATGT; đồng thời yêu cầu đơn vị quản lý dự án quốc lộ 19 chỉ ra những thiếu sót trong việc đảm bảo ATGT tại khu vực thi công dự án. Ban ATGT tỉnh cũng đề nghị chủ đầu tư, các đơn vị thi công tăng cường cọc tiêu, dây văng cảnh báo, đèn tín hiệu cảnh báo ban đêm, các biển báo khu vực thi công”-ông Hiếu thông tin.
Chi cục Quản lý đường bộ III.4 đã tiến hành xử phạt đối với Công ty TNHH Hợp Tiến vì không đảm bảo ATGT khi thi công. Ảnh: Minh Nguyễn
Chi cục Quản lý đường bộ III.4 đã tiến hành xử phạt đối với Công ty TNHH Hợp Tiến vì không đảm bảo ATGT khi thi công. Ảnh: Minh Nguyễn
Liên quan đến công tác đảm bảo ATGT trong quá trình thi công nâng cấp quốc lộ 19, đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai, trước đó, Cục Quản lý đường bộ III đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 5 nhà thầu, đồng thời yêu cầu các đơn vị này thực hiện ngay biện pháp khắc phục. Gần đây nhất, Chi cục Quản lý đường bộ III.4 đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính các đơn vị thi công không tuân thủ cam kết đảm bảo ATGT trên các gói thầu. Ông Trần Thái Hòa-Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.4-thông tin: Đơn cử là tại đoạn Km 131+300-Km 155+00 dự án thi công quốc lộ 19 (đoạn qua huyện Đak Đoa), Chi cục đã nhiều lần xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Hợp Tiến vì không thực hiện đúng các biện pháp bảo đảm ATGT theo quy định như: bố trí cọc tiêu, dây văng không đầy đủ.
Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.4 cho biết thêm, dù bị nhắc nhở, xử phạt vi phạm nhiều lần nhưng Công ty TNHH Hợp Tiến vẫn chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo ATGT. “Việc nhà thầu thi công chây ỳ, không có biện pháp khắc phục theo quy định dẫn đến nguy cơ gây mất ATGT rất cao cho người và các phương tiện tham gia giao thông qua đoạn tuyến thi công trên đường bộ đang khai thác. Chúng tôi đã đề nghị Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ Giao thông-Vận tải) xem xét xử lý trách nhiệm về công tác bảo đảm ATGT đối với Công ty TNHH Hợp Tiến. Trường hợp để xảy ra tai nạn giao thông trên đoạn tuyến này thì Ban Quản lý Dự án 2 và Công ty TNHH Hợp Tiến phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật”-ông Hòa nhấn mạnh.
Cũng theo Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.4, việc kiểm tra, giám sát các đơn vị thi công trên tuyến quốc lộ 19 là hoạt động thường xuyên nhằm đảm bảo ATGT cho người và phương tiện tham gia giao thông. Do vậy, tại tuyến quốc lộ 19, đoàn kiểm tra đã đề nghị Ban Quản lý Dự án 2 chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường biện pháp đảm bảo ATGT đối với các công trình thi công trên tuyến đường đang khai thác; thường xuyên kiểm tra trên tuyến để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh về công tác đảm bảo ATGT.
MINH NGUYỄN 
 

Có thể bạn quan tâm

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Tiềm năng phát triển kinh tế từ Quy hoạch tỉnh Đắk Nông

Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1757/QĐ-TTg ngày 31.12.2023 thể hiện rõ quan điểm, tầm nhìn, mục tiêu nhằm tạo vị thế, đưa Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững, xứng tầm với các tỉnh trong khu vực và cả nước.

Thích ứng với sụt lún

Tp Hồ Chí Minh cần thích ứng với sụt lún

Những nghiên cứu về tình trạng sụt lún công bố gần đây cho thấy nguy cơ 'chìm dần' của TP.HCM không thể xem thường, đặc biệt là tốc độ lún nền đất cao gấp khoảng hai lần mực nước biển dâng (khoảng 1 cm/năm). Đáng lo ngại hơn, sụt lún chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nhiều con hẻm trên địa bàn phường Ngô Mây được đổ bê tông xi măng tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi hơn. Ảnh: N.M

Phường Ngô Mây nỗ lực đạt chuẩn đô thị văn minh

(GLO)- Thực hiện Quyết định số 04/2022/QĐ-TTg ngày 18-2-2022 của Thủ tướng Chính phủ về quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xét công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh và chỉ đạo của cấp trên, đến nay, phường Ngô Mây (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) đã đạt 6/9 tiêu chí, 49/52 tiêu chuẩn đô thị văn minh.