Lo ngại lớp học ảo "nghẽn mạng" nếu 2 triệu học sinh tương tác với thầy cô cùng lúc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết phương pháp lớp học ảo giúp học sinh tương tác với giáo viên, nhưng lại gặp khó khăn trong vấn đề đường truyền.

Ngày 6-9, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hoàng Minh Sơn đã thông tin một số nội dung liên quan đến vấn đề tổ chức dạy và học trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Theo ông Sơn, trước khi vào năm học, Bộ GD-ĐT đã cùng với các địa phương bàn kỹ để làm sao linh hoạt, sáng tạo, tận dụng mọi giải pháp, công cụ, công nghệ để tổ chức dạy học, thích ứng trong điều kiện dịch bệnh có thể kéo dài, diễn biến phức tạp.

 

 Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn trả lời báo chí tại buổi họp báo
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn trả lời báo chí tại buổi họp báo.


Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho hay Bộ GD-ĐT đang chuẩn bị hướng dẫn địa phương, cơ sở giáo dục nhiều biện pháp để dạy học cả ngày. Trong điều kiện nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách, cách ly xã hội thì cần khai thác các phương tiện khác nhau, trong đó có học liệu điện tử, dạy hoc trên truyền hình, tổ chức lớp học ảo, dạy học từ xa.

"Dù khó khăn đến đâu, cũng tổ chức dạy - học tốt và tận dụng mọi điều kiện để thực hiện. Nơi nào có điều kiện học trực tiếp thì tổ chức dạy học cho các em. Nơi nào chưa đủ điều kiện thì dạy học trực tuyến và dạy trên truyền hình"- ông Sơn nhấn mạnh.

Thông tin cụ thể hơn về việc tổ chức các lớp học ảo, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết sẽ có sự tương tác giữa giảng viên, giáo viên với học sinh, sinh viên. Ưu điểm là học sinh, sinh viên được tương tác trực tiếp với thầy cô thời gian thực qua mạng. Về nhược điểm, phương pháp này tổ chức khó khăn, thiếu thiết bị và liên quan đến đường truyền.

"Với 20 triệu học sinh, sinh viên, nếu chỉ 10% tham gia học cùng lúc (2 triệu học sinh, sinh viên), tương tác với thầy cô qua mạng thì đường truyền khó đảm bảo được”- Thứ trưởng Sơn cho biết.

Phương án khác được Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đề cập là Bộ GD-ĐT đẩy mạnh hướng dẫn các địa phương, cơ sở giáo dục vận dụng bài giảng trên điện tử. Bài giảng này có thể tải trên mạng và bộ đã chuẩn bị kho học liệu lớn, kết nối trên Youtube và hệ tri thức việt số hoá.

Riêng với lớp 1, hiện nay chúng ta đã có video bài học môn tiếng Việt, tiếng Anh. Những bài giảng này được phát trên truyền hình kênh VTV7 và VTV1, VTV2. Trên VTV7 có môn tiếng Anh, được phát hàng ngày vào buổi chiều từ 14 giờ đến 15 giờ 30; trên VTV1, VTV 2 có môn tiếng Việt.

Vơi học liệu đó, nơi nào không có điều kiện, thầy cô có thể gửi cho học sinh qua mail, zalo… và kèm theo bài hướng dẫn. Các địa phương có thể sử dụng tài nguyên này để phát trên đài địa phương.

"Ở những nơi nào không có điều kiện thì bộ đã ban hành văn bản hướng dẫn các nhà trường tao điều kiện cho học sinh học từ xa, thông qua các tài liệu, tận dụng trong thời gian dịch bệnh này để tranh thủ các em được hỗ trợ học tập tốt nhất đến khi nào dịch bệnh giảm bớt"- Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.

Trong điều kiện hiện nay, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, việc giáo dục đào tạo không chỉ một mình ngành giáo dục có thể thực hiện tốt, mà cần phải sự chung tay vào của toàn xã hội, sự hỗ trợ của các bộ ngành, sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương trong việc hỗ trợ học sinh sinh viên, từ đường truyền, các thiết bị, hướng dẫn hỗ trợ các phụ huynh gia đình hỗ trợ học sinh.

Theo MINH CHIẾN (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Biến phế liệu thành trải nghiệm học tập sáng tạo cho trẻ

Biến phế liệu thành trải nghiệm học tập sáng tạo cho trẻ

(GLO)- Tái chế đồ dùng học tập vốn không còn là chuyện quá mới ở nhiều trường mầm non. Thế nhưng, tại Trường Mầm non Sao Mai (phường Diên Hồng), hoạt động này trở nên đặc sắc và đáng quan sát. Mô hình không chỉ dạy trẻ học mà còn khơi gợi sự sáng tạo, trải nghiệm văn hóa và vận động toàn diện.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ: Danh hiệu là trách nhiệm lớn lao hơn vinh quang cá nhân

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ: Danh hiệu là trách nhiệm lớn lao hơn vinh quang cá nhân

(GLO)- Từ niềm đam mê Toán học từ thuở học trò đến những công trình nghiên cứu quốc tế, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Đăng Kỳ (SN 1983) đã khẳng định bản thân như một gương mặt trẻ tiêu biểu của Toán học Việt Nam. Trong nhiều năm qua, thầy luôn coi trọng việc “truyền lửa” nghiên cứu cho học trò.

Bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980)-nữ giáo sư trẻ nhất được công nhận năm 2025 có quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

Nữ giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2025 quê ở Gia Lai

(GLO)- Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa thông qua 900 ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2025, gồm 71 giáo sư và 829 phó giáo sư. Trong đó, nữ giáo sư trẻ nhất là bà Trần Thị Thanh Vân (SN 1980), quê quán ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai).

null