Lên phố cổ sắm hàng hiệu cho người cõi âm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tại phố Hàng Mã nhiều mặt hàng đặc biệt dành cho người 'cõi âm' được bày bán rất nhiều vào tháng 7 âm lịch. Trong đó nhiều loại quần áo, túi xách, giày dép được làm theo mẫu và có mang logo của các thương hiệu lớn như: Gucci, Louis Vuitton, Chanel,... với các họa tiết, hoa văn, màu sắc giống y như hàng chính hãng được bày bán rất nhiều tại các cửa hàng.

Với quan niệm "trần sao âm vậy" việc đốt vàng mã cho người cõi âm đã thành truyền thống của người Việt, cứ đến các ngày lễ Tết, nhà nhà lại chuẩn bị vàng mã để đốt cho người đã khuất. Đặc biệt là vào tháng 7 âm lịch, việc đốt "đồ dùng" lại càng được chú trọng với mong muốn người đã khuất cũng có cuộc sống đủ đầy ở thế giới bên kia.

Nhiều mặt hàng được làm theo mẫu của các nhãn hiệu Gucci, Louis Vuitton,... treo đầy trên kệ hàng

Nhiều mặt hàng được làm theo mẫu của các nhãn hiệu Gucci, Louis Vuitton,... treo đầy trên kệ hàng

Vào thời điểm này, nhiều gia đình có thói quen mua sắm vàng mã, đồ làm lễ cúng cho người đã mất để tưởng nhớ, bày tỏ lòng thành với tổ tiên và xá tội vong nhân không nơi nương tựa.

túi xách thiết kế cực kỳ tinh xảo

túi xách thiết kế cực kỳ tinh xảo

Ngoài những mặt hàng thường có như giấy vàng mã, xe, nhà, quần áo, tiền âm phủ,… thường thấy từ xưa đến nay, những món "hàng hiệu", "hàng xa xỉ" được làm theo mẫu của các nhãn hiệu tên tuổi nổi tiếng như Chanel, Loius Vuitton, Gucci,.... cũng được chế tác y như thật và bày bán nhiều trên phố Hàng Mã.

Những bộ mĩ phẩm hàng mã được làm với mẫu mã giống y hàng thật

Những bộ mĩ phẩm hàng mã được làm với mẫu mã giống y hàng thật

Vì là "hàng hiệu" được chế tác tinh xảo giống y như thật nên giá thành cũng cao hơn một chút so với những mặt hàng thông thường. Được biết, mỗi sản phẩm "hàng hiệu" có giá giao động từ 50.000 - 150.000 đồng/bộ tùy kích thước. Ngoài ra còn có các bộ nước hoa, mỹ phẩm dành cho người "cõi âm" mang tên thương hiệu Chanel, Ohui,... đựng trong những hộp sang trọng.

Theo bà Thảo - một chủ cửa hàng tại phố Hàng Mã cho hay: "Những sản phẩm này nhiều năm gần đây rất được người dân chuộng. Nhiều người khi còn sống thích dùng đồ hiệu nên khi qua đời, người thân cũng muốn đốt cho họ những món đồ như vậy với mong muốn họ ở thế giới bên kia có một cuộc sống đủ đầy, được an ủi."

Ngoài những món "hàng hiệu", tại phố Hàng Mã cũng không thiếu những "nhà lầu", "xe sang", "đồ điện tử",...đang đợi để được gửi sang "thế giới bên kia".

Ngoài những món "hàng hiệu", tại phố Hàng Mã cũng không thiếu những "nhà lầu", "xe sang", "đồ điện tử",...đang đợi để được gửi sang "thế giới bên kia".

Chị Minh Hạnh (Hàm Long, Hà Nội) vừa mua một lô những quần áo, giày dép, túi xách, nhà, ô tô để chuẩn bị đem về cúng lễ và đốt cho người mẹ mới mất cách đây không lâu, chị cho biết: "Mình cảm thấy lựa chọn những món vàng mã kiểu cách hơn một chút không phải để khoa trương, màu mè. Mặc dù mẹ mình đã khuất nhưng mình vẫn muốn gửi đến cho bà những món đồ tốt nhất giống như những gì bà vẫn dành cho con cho cháu khi còn sống. Mình cảm thấy đấy là một cách để bày tỏ lòng biết ơn đối với người đã có công sinh thành dù họ không còn nữa và cũng là cách để xoa dịu nỗi đau mất người thân."

Vừa chọn một lô đồ hàng mã để về "lập đàn" cúng, anh Hùng (Long Biên) cho biết tháng 7 âm lịch này có rất nhiều gia đình tìm đến thầy cúng nhờ lập đàn để xá tội vong nhân. Được biết có những gia đình có điều kiện sẵn sàng chi hàng chục thậm chí hàng trăm triệu để mua lễ vật lập đàn trong đó vàng mã cũng chiếm phần lớn.

Từ xa xưa, khi nghề sản xuất vàng mã chưa phát triển, những món đồ đốt vào Rằm tháng 7 thường được các gia đình mua giấy màu về cắt kiểu tượng trưng. Cách làm này không quá tốn kém mà vẫn thể hiện được lòng thành, tâm nguyện của người sống.

Khi cuộc sống ngày càng phát triển, hàng mã cũng dần trở nên sẵn và đa dạng hơn, tinh xảo hơn, đáp ứng được mục đích của người mua. Tuy nhiên việc đốt vàng mã không nên sa đà gây lãng phí, tốn kém.

Có thể bạn quan tâm

Bà Tiên nơi rẻo cao

Bà Tiên nơi rẻo cao

Nhiều học sinh của Trường Trường Tiểu học và THCS Ba Lế, xã Ba Lế (huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi) vẫn thường gọi bà Nguyễn Thị Thủy Tiên (58 tuổi) - nhân viên cấp dưỡng của trường, là bà ngoại.

Theo chân thợ săn mật ong đất

Theo chân thợ săn mật ong đất

(GLO)- Giữa bạt ngàn núi rừng với vô vàn âm thanh hỗn tạp nhưng những thanh niên làng Kênh (xã Nghĩa Hòa, huyện Chư Păh) lại có cách đặc biệt để phát hiện tổ ong đất, đó là dõi theo cánh ong bay và tiếng vo ve phát ra từ đôi cánh.

"Gieo chữ" giữa trùng khơi

"Gieo chữ" giữa trùng khơi

Giữa mênh mông trùng khơi, nơi tiền đồn Tổ quốc, những ngôi trường khang trang, vững chãi trên các đảo thuộc huyện Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) vẫn ngày ngày vang vọng tiếng ê a của học trò.

Giữ vị chè Truồi

Giữ vị chè Truồi

Làng Truồi (đoạn thuộc xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, thành phố Huế), bát nước chè trong veo chứa đựng từng giọt tinh túy của đất trời. Không để hương vị đặc trưng của chè Truồi bị lãng quên, các nông hộ nơi đây đang mở ra hướng đi đột phá cho loại đặc sản này.

Tái chế đến tái sinh

Tái chế đến tái sinh

Tại một xưởng nhỏ nằm sâu trong vùng ngoại ô Bình Định, tiếng nói cười rộn ràng luôn tràn ngập giữa không gian xanh mát của cây trái tạo nên một không khí đầy sức sống.

Theo chân ông Voi

Theo chân ông Voi

Dưới những dải rừng tự nhiên dọc đại ngàn Trường Sơn, người dân nơi đây luôn kể cho nhau nghe về sự xuất hiện của những ông voi to lớn mỗi khi chạm mặt.

Ánh sáng về làng Canh Tiến

Ánh sáng về làng Canh Tiến

Suốt nhiều năm chìm trong bóng tối của cách trở và thiếu thốn, làng Canh Tiến (xã Canh Liên, huyện Vân Canh) từng là một trong những "vùng trắng" điện lưới hiếm hoi còn sót lại ở Bình Định.

Ngược dòng Thác Ma

Ngược dòng Thác Ma

Sông Thác Ma, tên gọi dân dã của một nhánh nhỏ hợp lưu với sông Ô Lâu, bắt nguồn từ vùng rừng phía Tây huyện Hải Lăng (Quảng Trị), xuôi qua các làng Khe Mương, Trầm, Tân Điền, Cồn Tàu - xã Hải Sơn, rồi đổ về Hải Chánh, hòa vào sông lớn.