Lấy được tiền bảo hiểm xe máy thì phải ăn hết cả "tạ hành"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lấy được tiền bảo hiểm xe máy thì phải ăn hết cả “tạ hành”- đó là một bình luận đáng chú ý của bạn đọc gửi về báo Lao Động liên quan đến bảo hiểm xe máy bắt buộc và cách chi trả bảo hiểm khi xảy ra tại nạn. “Hành” là tiếng lóng để chỉ việc bị “hành xác” với những thủ tục nhiêu khê, rắc rối. Ở đây cho thấy tâm lý người dân thà tự thoả thuận giải quyết cho xong việc thay vì phải nhờ đến bảo hiểm.

 Mua bảo hiểm cho xe máy nhưng ít người đòi quyền lợi do thủ tục quá rườm rà. Ảnh Hải Nguyễn
Mua bảo hiểm cho xe máy nhưng ít người đòi quyền lợi do thủ tục quá rườm rà. Ảnh Hải Nguyễn



Một con số đáng chú ý: từ năm 1990 đến năm 2018, xe máy ở Việt Nam tăng khoảng 48 lần, từ hơn 1,29 triệu xe lên gần 58,17 triệu. Dự báo đến năm 2021, sẽ tăng thêm 1,15 triệu xe máy trong lưu thông.

Rõ ràng, đó là một thị trường quá lớn, nhất là việc mua bảo hiểm theo quy định hiện nay là bắt buộc.

Không có gì lãi bằng kinh doanh bảo hiểm xe máy. Khách hàng luôn sẵn có vì bắt buộc phải mua. Việc kiểm tra, giám sát đã có lực lượng cảnh sát giao thông. Cuối cùng, chính những thủ tục lằng nhằng đã khiến chủ phương tiện rơi vào tâm lý “mua coi như…mất” vì khi xảy ra chuyện cũng chẳng biết “bảo hiểm” là ông nào.

Thế nên chuyện hết sức phi lý đã diễn ra: Tổng doanh thu bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy là 765  tỉ đồng nhưng số tiền bồi thường chỉ là 45 tỉ. Chẳng có ngành kinh doanh nào có mức lãi khủng như vậy: cứ thu 100 đồng thì chỉ phải chi 6 đồng, lãi ròng hơn 90%.

Đó cũng là lý do ở Việt Nam hiện nay, có tới …29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy.

Doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm quá ngon ăn còn người dân thì ăn… hành theo đúng cả nghĩa đen và bóng.

Từ đó nảy sinh câu chuyện thì tự bồi thường cho nhau khi có tai nạn còn hơn là chờ bảo hiểm. Hãy xem, để có thể chứng minh và nhờ bảo hiểm bồi thường gồm các loại giấy tờ sau đây: giấy thông báo tai nạn và yêu cầu bồi thường, chứng từ xác định và chứng minh thiệt hại do tai nạn, bản sao có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền hoặc của nhân viên doanh nghiệp bảo hiểm liên quan đến xe và lái xe, bản sao bộ hồ sơ tai nạn (có xác nhận của công an nơi thụ lý tai nạn), sơ đồ hiện trường tai nạn, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm xe liên quan tới tai nạn giao thông, thông báo sơ bộ kết quả điều tra ban đầu vụ tai nạn giao thông, các biên bản và tài liệu xác định trách nhiệm của người thứ ba (trong trường hợp tổn thất do người thứ ba gây ra), biên bản giám định thiệt hại, các chứng từ xác định thiệt hại do tai nạn…

Từng đó giấy tờ để có thể trong vào chuyện bảo hiểm chi trả cho bên bị tai nạn thì…xin hàng. Thông thường, một vụ tai nạn xe máy mức độ thiệt hại không phải là cao trong khi giấy tờ chạy đi chạy lại quá nhiêu khê khiến người dân bỏ cuộc.

Cần phải khẳng định là chủ trương mua bảo hiểm bắt buộc đối với xe gắn máy là đúng đắn bởi nó gắn với trách nhiệm dân sự của người tham gia giao thông.

Nhưng với người dân, dù bỏ một đồng ra cũng cần phải biết số tiền ấy được chi vào việc gì, như thế nào, ai được lợi… Nhìn vào các con số, nếu chỉ thấy doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm được lợi, lãi khủng thì đó rõ ràng là việc bất thường trong một quan hệ kinh tế.

Phải thay đổi những quy định để doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm có trách nhiệm hơn trong chi trả, bồi thường cũng như rút bớt các thủ tục để người dân được bồi thường một cách nhanh chóng, thuận tiện.

Bởi cứ để dân “ăn hành” trong khi doanh nghiệp bảo hiểm “ăn thịt” thì một chủ trương dù đúng cũng rất khó thuyết phục được người dân.

Mua bảo hiểm bắt buộc trong tâm thế tự nguyện mới chính thể hiện sự cần thiết và nhân văn trong việc góp phần giảm tải gánh nặng do tai nạn giao thông gây ra.

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/lay-duoc-tien-bao-hiem-xe-may-thi-phai-an-het-ca-ta-hanh-807522.ldo

Theo Linh Anh (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.

Tinh gọn bộ máy

Tinh gọn bộ máy

Lý do chia tách địa giới hành chính trước đây thường xuất phát từ yêu cầu quản lý và phục vụ hành chính, chủ yếu vì diện tích rộng, khoảng cách từ nhà dân đến nơi cung cấp dịch vụ công như công sở, bệnh viện, trường học quá xa.