Lắng nghe tiếng nói của dân!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Quảng Nam vừa ban hành đề án thí điểm thành lập tổng đài dịch vụ công để tiếp nhận phản ánh, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
Chuyện tưởng rất bình thường nhưng rất cần suy nghĩ.
Bình thường bởi việc "tiếp nhận phản ánh, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp" là đương nhiên phải thế. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Nước ta là nước dân chủ. Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân… Chính quyền từ xã đến Chính phủ trung ương đều do dân cử ra… Nói tóm lại, quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân". Rồi Người dạy: "Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh".
Chính quyền muốn dân đồng hành, đồng lòng để ra sức cống hiến, hà cớ gì lại vẽ chuyện để khó dễ khi dân cần hỗ trợ, cần phản ánh. Nhưng thực tiễn vẫn nhiều nơi làm thế, nên dân vẫn ca thán. Dân phản ánh thường là khi có chuyện bức xúc, không biết kêu ai mới kêu chính quyền. Tin thì mới kêu chính quyền. Doanh nghiệp cũng thế, gặp khó khăn trong làm ăn thì mới lụy chính quyền, trước hết là cần được người của chính quyền lắng nghe.
Nhưng có nơi dù vẫn nói là "chính quyền của dân", "vì dân phục vụ" nhưng dân rất ngại khi có việc phải đến trụ sở công quyền. Ngại vì đến trụ sở, mới gặp bảo vệ đã thấy ngay sự hách dịch, gặp cán bộ càng nản, rồi khốn khổ vì muốn được việc là phải "biết điều", rất nhiều chuyện để hành.
Làm dân, kể cả làm doanh nghiệp, không sướng gì bằng được sống ở nơi có được chính quyền lo cho dân, mà nói rõ ra là phải thấy được hành động cụ thể từ những người đứng đầu chính quyền. Ở thời điểm này thì không khó để chỉ ra những địa phương, cơ quan đã làm được như thế, tiếc là vẫn số ít.
Quảng Nam những năm qua rất nỗ lực trong cải cách hành chính. Ở bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2019, Quảng Nam nằm vào vị trí đứng đầu tốp 11 địa phương có thứ hạng "tốt" - kết quả tập hợp từ khảo sát ý kiến của khoảng 12.400 doanh nghiệp trên cả nước, địa phương nào mà dịch vụ công không tốt, doanh nghiệp còn nhiều khó khăn khi tiếp cận chính quyền thì mất điểm ngay.
Nói như thế để thấy từ một tỉnh nghèo, hành chính trì trệ, nay Quảng Nam đã có những chuyển biến tốt về dịch vụ công. Nhưng bây giờ chính Quảng Nam vẫn thấy chưa thỏa mãn, vẫn phải cải cách tiếp, "tốt" nhưng chưa phải "rất tốt", vậy thì phải lắng nghe dân và doanh nghiệp nhiều hơn nữa nếu muốn "khoan thư sức dân".
Một trong những việc Quảng Nam chọn để tiếp tục dấn tới chính là lập tổng đài dịch vụ công. Nghe thì đơn giản, nhưng đó là hệ thống giao tiếp đa kênh, khả năng mở rộng lên đến 100 cuộc gọi đồng thời; tích hợp đa dịch vụ. Người dân, doanh nghiệp có thể góp ý, phản ánh thông tin bằng nhiều hình thức: Gọi đến số đường dây nóng 1022, gửi thư điện tử, live chat, gửi tin nhắn qua Zalo, Facebook...
Tin là Quảng Nam sẽ làm được như những gì họ đã làm. Mà Quảng Nam làm được thì hà cớ gì tỉnh khác, bộ ngành khác không làm được? Dĩ nhiên, muốn làm được thì công chức ở đó phải giỏi, quan trọng hơn nữa là phải có tâm, có trách nhiệm để lắng nghe cho hết, truyền đạt cho đủ, tham mưu cho đúng thì lãnh đạo mới biết mà giải quyết cho "thấu tình đạt lý". 
Lương Duy Cường (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Phòng ngừa rủi ro UAV

Phòng ngừa rủi ro UAV

Trong chuyến đi đến thủ đô Washington D.C của Mỹ vào cuối năm 2024, người viết từng có ý định mang theo một chiếc flycam (máy bay không người lái - UAV - chuyên chụp hình, quay phim) loại nhỏ để phục vụ công việc.

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Giữ niềm tin cho gạo Việt

Việc ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, tăng cường giám sát thị trường và xử lý nghiêm hành vi làm giả, làm nhái là nền tảng để khẳng định giá trị thực và bảo vệ uy tín gạo Việt trên cả thị trường trong nước lẫn quốc tế.

Cái nào đáng sợ hơn?

Cái nào đáng sợ hơn?

Hà Nội và TP.HCM có hơn 14 triệu xe máy, nếu kiểm định khí thải từ 1.7.2027 thì không thể đủ cơ sở thực hiện, có thể dẫn tới 'vỡ trận'. Nhưng lùi thời gian kiểm định thì ô nhiễm không khí sẽ càng thêm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và thiệt hại về kinh tế. Vậy cái nào 'đáng sợ' hơn?

Hút chất xám vào khu vực công

Hút chất xám vào khu vực công

Đầu những năm 1990, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa phát triển kinh tế, đã có ý kiến của các Việt kiều kiến nghị Chính phủ cần có chính sách sử dụng các chuyên gia giỏi người Việt ở nước ngoài bổ trợ cho phát triển kinh tế đất nước.

Báo chí trong thời đại AI

Báo chí trong thời đại AI

(GLO)- Sẽ không quá khi nói rằng, chúng ta đang ngày ngày hít thở trong bầu không khí “số”. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo (AI) đang đưa các ngành nghề vào cuộc chạy đua để không bị tụt hậu. Báo chí càng không ngoại lệ.

Không để sai phạm 'chìm xuồng'

Không để sai phạm 'chìm xuồng'

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành và UBND TP.Biên Hòa khẩn trương xử lý 4 vụ việc theo Kết luận số 556 ngày 29.5.2025 của Tỉnh ủy. Trong đó, 3 vụ đã từng được Báo Thanh Niên phản ánh từ nhiều năm trước, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Khát vọng trung tâm tài chính toàn cầu

Khát vọng trung tâm tài chính toàn cầu

Thế giới hiện có 119 trung tâm tài chính quốc tế, song chỉ có khoảng 20 trung tâm thành công, hiệu quả. 'Sinh sau đẻ muộn', làm sao để trung tâm tài chính tại VN cạnh tranh được với các trung tâm rất lớn của khu vực như Thượng Hải (Trung Quốc), Dubai, Singapore…?

null