Lắng nghe tiếng nói của dân!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Quảng Nam vừa ban hành đề án thí điểm thành lập tổng đài dịch vụ công để tiếp nhận phản ánh, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.
Chuyện tưởng rất bình thường nhưng rất cần suy nghĩ.
Bình thường bởi việc "tiếp nhận phản ánh, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp" là đương nhiên phải thế. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: "Nước ta là nước dân chủ. Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân… Chính quyền từ xã đến Chính phủ trung ương đều do dân cử ra… Nói tóm lại, quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân". Rồi Người dạy: "Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân, ta phải hết sức tránh".
Chính quyền muốn dân đồng hành, đồng lòng để ra sức cống hiến, hà cớ gì lại vẽ chuyện để khó dễ khi dân cần hỗ trợ, cần phản ánh. Nhưng thực tiễn vẫn nhiều nơi làm thế, nên dân vẫn ca thán. Dân phản ánh thường là khi có chuyện bức xúc, không biết kêu ai mới kêu chính quyền. Tin thì mới kêu chính quyền. Doanh nghiệp cũng thế, gặp khó khăn trong làm ăn thì mới lụy chính quyền, trước hết là cần được người của chính quyền lắng nghe.
Nhưng có nơi dù vẫn nói là "chính quyền của dân", "vì dân phục vụ" nhưng dân rất ngại khi có việc phải đến trụ sở công quyền. Ngại vì đến trụ sở, mới gặp bảo vệ đã thấy ngay sự hách dịch, gặp cán bộ càng nản, rồi khốn khổ vì muốn được việc là phải "biết điều", rất nhiều chuyện để hành.
Làm dân, kể cả làm doanh nghiệp, không sướng gì bằng được sống ở nơi có được chính quyền lo cho dân, mà nói rõ ra là phải thấy được hành động cụ thể từ những người đứng đầu chính quyền. Ở thời điểm này thì không khó để chỉ ra những địa phương, cơ quan đã làm được như thế, tiếc là vẫn số ít.
Quảng Nam những năm qua rất nỗ lực trong cải cách hành chính. Ở bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2019, Quảng Nam nằm vào vị trí đứng đầu tốp 11 địa phương có thứ hạng "tốt" - kết quả tập hợp từ khảo sát ý kiến của khoảng 12.400 doanh nghiệp trên cả nước, địa phương nào mà dịch vụ công không tốt, doanh nghiệp còn nhiều khó khăn khi tiếp cận chính quyền thì mất điểm ngay.
Nói như thế để thấy từ một tỉnh nghèo, hành chính trì trệ, nay Quảng Nam đã có những chuyển biến tốt về dịch vụ công. Nhưng bây giờ chính Quảng Nam vẫn thấy chưa thỏa mãn, vẫn phải cải cách tiếp, "tốt" nhưng chưa phải "rất tốt", vậy thì phải lắng nghe dân và doanh nghiệp nhiều hơn nữa nếu muốn "khoan thư sức dân".
Một trong những việc Quảng Nam chọn để tiếp tục dấn tới chính là lập tổng đài dịch vụ công. Nghe thì đơn giản, nhưng đó là hệ thống giao tiếp đa kênh, khả năng mở rộng lên đến 100 cuộc gọi đồng thời; tích hợp đa dịch vụ. Người dân, doanh nghiệp có thể góp ý, phản ánh thông tin bằng nhiều hình thức: Gọi đến số đường dây nóng 1022, gửi thư điện tử, live chat, gửi tin nhắn qua Zalo, Facebook...
Tin là Quảng Nam sẽ làm được như những gì họ đã làm. Mà Quảng Nam làm được thì hà cớ gì tỉnh khác, bộ ngành khác không làm được? Dĩ nhiên, muốn làm được thì công chức ở đó phải giỏi, quan trọng hơn nữa là phải có tâm, có trách nhiệm để lắng nghe cho hết, truyền đạt cho đủ, tham mưu cho đúng thì lãnh đạo mới biết mà giải quyết cho "thấu tình đạt lý". 
Lương Duy Cường (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Tự bảo vệ bản thân

Tự bảo vệ bản thân

Lừa đảo qua mạng là điều tưởng chừng như không còn gì mới mẻ, thế nhưng ngày qua ngày thì vẫn có thêm nhiều nạn nhân sập bẫy rồi bị mất những số tiền không nhỏ, đó là chưa kể các hệ lụy khác.

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

null