Lâm Đồng cần 8.600 tỉ đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư 2 dự án cao tốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Để thực hiện 2 dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương, tỉnh Lâm Đồng cần khoảng 8.600 tỉ đồng để bồi thường hỗ trợ tái định cư.

Hôm ngày 12.6, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng cho biết qua tính toán, dự kiến tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư của 2 dự án cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bảo Lộc - Liên Khương khoảng 2.821 tỉ đồng.

Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương sẽ nối vào cao tốc Liên Khương - Prenn

Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương sẽ nối vào cao tốc Liên Khương - Prenn

Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc do Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (đại diện liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án) phối hợp với các cơ quan chức năng thống kê số tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất dự kiến thu hồi đất khoảng 1.758 hộ, tương ứng với khoảng 5.043 người sử dụng đất bị ảnh hưởng; trong đó có 301 hộ phải di dời.

Ngoài ra, để chuẩn bị cho việc tái định cư của dự án thì 2 tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai cũng đã dự kiến các quỹ đất và triển khai công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư tại các địa phương.

Tổng diện tích cần thu hồi tại 2 tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai 500,6 ha (gồm 5,6 ha diện tích đất ở, 434,7 ha diện tích đất nông nghiệp, 0,1 ha diện tích đất giáo dục và diện tích đất phi nông nghiệp khác là 60,2 ha).

Với dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, do Công ty CP đầu tư Tập đoàn Phương Trang (đại diện liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án) đã và đang phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan thống kê tổng diện tích cần thu hồi khoảng 618,9 ha. Trong đó, TP.Bảo Lộc khoảng 66,73 ha; H.Bảo Lâm khoảng 44,04 ha; H.Di Linh khoảng 292,54 ha; H.Đức Trọng khoảng 215,59 ha. Dự kiến tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án khoảng 5.779 tỉ đồng. Kinh phí để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh quyết tâm khởi công 2 dự án cao tốc trên trong tháng 12.2024. Hiện nay, ban đang tích cực phối hợp với các nhà đầu tư đề xuất dự án cùng các cơ quan, ban ngành liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ của dự án theo cam kết.

Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài khoảng 66 km (11 km đi trên địa phận H.Tân Phú, tỉnh Đồng Nai; 55 km thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng. Tuyến đường được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc (TCVN 5729:2012), vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Giai đoạn phân kỳ, bố trí chiều rộng nền đường 17m với 4 làn xe ô tô. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 17.200 tỉ đồng (vốn Nhà nước tham gia dự án 6.500 tỉ đồng, trong đó ngân sách T.Ư 2.000 tỉ đồng và ngân sách tỉnh Lâm Đồng 4.500 tỉ đồng); vốn chủ sở hữu nhà đầu tư 1.605 tỉ đồng và 9.095 tỉ đồng từ các nguồn huy động).

Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có chiều dài 73,4 km, điểm đầu giao với cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và điểm cuối giao với cao tốc Liên Khương - Prenn; đi qua địa bàn TP.Bảo Lộc và các huyện: Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng. Tuyến đường được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc (TCVN 5729:2012), vận tốc thiết kế 100km/giờ. Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 19.521 tỉ đồng (vốn Nhà nước khoảng 7.761 tỉ đồng, trong đó ngân sách tỉnh khoảng 4.000 tỉ đồng).

Có thể bạn quan tâm

Các đơn vị khẩn trương thi công hồ thị trấn Phú Hòa theo tiến độ. Ảnh: N.D

Dự án hồ thị trấn Phú Hòa: Kỳ vọng phát triển du lịch sinh thái

(GLO)- Dự án hồ thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) được khởi công vào cuối tháng 12-2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Công trình được kỳ vọng làm thay đổi cảnh quan môi trường, kết hợp du lịch sinh thái khu vực trung tâm huyện và mang lại nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều tuyến đường giao thông ở buôn Bluk (xã Phú Cần) được bê tông hóa giúp người dân đi lại thuận tiện. Ảnh: L.N

Krông Pa ưu tiên nguồn lực phát triển mạng lưới giao thông

(GLO)-Huyện Krông Pa ưu tiên nguồn lực để đầu tư phát triển mạng lưới giao thông nông thôn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Nhờ đó, đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn huyện đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và tạo động lực cho khu vực vùng sâu, vùng xa phát triển.

Dịp lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay tăng mạnh

Dịp lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay tăng mạnh

Trước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, giá vé máy bay nội địa và quốc tế đang tăng mạnh, có chặng cao gần gấp 3 lần so với ngày thường. Trong khi đó, xu hướng du lịch cá nhân hóa và kết hợp đào tạo ngắn hạn lên ngôi, hứa hẹn nhiều trải nghiệm mới lạ cho du khách.

Thực hư giá đất 'sốt nóng' theo thông tin các tỉnh sáp nhập

Thực hư giá đất 'sốt nóng' theo thông tin các tỉnh sáp nhập

Thị trường bất động sản tại nhiều địa phương bỗng "nóng" trở lại khi giá đất tăng, nhiều nơi xuất hiện nhiều người hỏi mua bán đất. Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo, "cơn sốt" này có thể chỉ là phản ứng tâm lý ngắn hạn, tiềm ẩn rủi ro cho những ai lao vào cuộc đua mà chưa kịp cân nhắc kỹ lưỡng.

Người dân Ia Hlốp mong mỏi con đường bê tông

Người dân Ia Hlốp mong mỏi con đường bê tông

(GLO)- Nhiều năm qua, người dân một số làng thuộc xã Ia Hlốp (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) phải đi trên con đường mưa lầy, nắng bụi. Mong mỏi lớn nhất của người dân là tuyến đường huyết mạch này sớm được quan tâm đầu tư để thuận lợi hơn trong đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa.