Lâm Đồng cần 8.600 tỉ đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư 2 dự án cao tốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Để thực hiện 2 dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương, tỉnh Lâm Đồng cần khoảng 8.600 tỉ đồng để bồi thường hỗ trợ tái định cư.

Hôm ngày 12.6, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng cho biết qua tính toán, dự kiến tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư của 2 dự án cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) và Bảo Lộc - Liên Khương khoảng 2.821 tỉ đồng.

Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương sẽ nối vào cao tốc Liên Khương - Prenn

Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương sẽ nối vào cao tốc Liên Khương - Prenn

Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc do Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (đại diện liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án) phối hợp với các cơ quan chức năng thống kê số tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất dự kiến thu hồi đất khoảng 1.758 hộ, tương ứng với khoảng 5.043 người sử dụng đất bị ảnh hưởng; trong đó có 301 hộ phải di dời.

Ngoài ra, để chuẩn bị cho việc tái định cư của dự án thì 2 tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai cũng đã dự kiến các quỹ đất và triển khai công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư tại các địa phương.

Tổng diện tích cần thu hồi tại 2 tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai 500,6 ha (gồm 5,6 ha diện tích đất ở, 434,7 ha diện tích đất nông nghiệp, 0,1 ha diện tích đất giáo dục và diện tích đất phi nông nghiệp khác là 60,2 ha).

Với dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, do Công ty CP đầu tư Tập đoàn Phương Trang (đại diện liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án) đã và đang phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan thống kê tổng diện tích cần thu hồi khoảng 618,9 ha. Trong đó, TP.Bảo Lộc khoảng 66,73 ha; H.Bảo Lâm khoảng 44,04 ha; H.Di Linh khoảng 292,54 ha; H.Đức Trọng khoảng 215,59 ha. Dự kiến tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án khoảng 5.779 tỉ đồng. Kinh phí để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh quyết tâm khởi công 2 dự án cao tốc trên trong tháng 12.2024. Hiện nay, ban đang tích cực phối hợp với các nhà đầu tư đề xuất dự án cùng các cơ quan, ban ngành liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ của dự án theo cam kết.

Dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có chiều dài khoảng 66 km (11 km đi trên địa phận H.Tân Phú, tỉnh Đồng Nai; 55 km thuộc địa phận tỉnh Lâm Đồng. Tuyến đường được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc (TCVN 5729:2012), vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Giai đoạn phân kỳ, bố trí chiều rộng nền đường 17m với 4 làn xe ô tô. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 17.200 tỉ đồng (vốn Nhà nước tham gia dự án 6.500 tỉ đồng, trong đó ngân sách T.Ư 2.000 tỉ đồng và ngân sách tỉnh Lâm Đồng 4.500 tỉ đồng); vốn chủ sở hữu nhà đầu tư 1.605 tỉ đồng và 9.095 tỉ đồng từ các nguồn huy động).

Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có chiều dài 73,4 km, điểm đầu giao với cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc và điểm cuối giao với cao tốc Liên Khương - Prenn; đi qua địa bàn TP.Bảo Lộc và các huyện: Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng. Tuyến đường được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc (TCVN 5729:2012), vận tốc thiết kế 100km/giờ. Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 19.521 tỉ đồng (vốn Nhà nước khoảng 7.761 tỉ đồng, trong đó ngân sách tỉnh khoảng 4.000 tỉ đồng).

Có thể bạn quan tâm

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất

Theo Nghị định 226 sửa đổi, bổ sung một số điều các nghị định của luật Đất đai, từ ngày 15.8, hộ gia đình, cá nhân sẽ được ghi nợ toàn bộ số tiền sử dụng đất tại thời điểm cấp sổ hồng lần đầu. Quy định này được cho sẽ tạo nhiều cơ hội cho người dân khi đăng ký cấp sổ.

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

null