Kỷ luật trên cao tốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ngày 11.7 khiến 2 người chết và 10 người bị thương làm dư luận không khỏi bị sốc. Sốc vì nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn!
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh CTV/TNO

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh CTV/TNO

Chỉ vì va chạm nhẹ, 2 tài xế dừng xe giữa cao tốc để tranh cãi, rồi một xe thứ ba tông vào.Có lẽ, khó ai tưởng tượng nổi tại sao trên cao tốc, vốn có phương tiện di chuyển ở tốc độ cao mà có thể dừng lại để tranh cãi... rồi dẫn đến tai nạn thương tâm.

Trước hết, chúng ta cần nhớ hành động gây cản trở giao thông luôn ẩn chứa rất nhiều nguy hiểm trên mọi cung đường. Trong bối cảnh VN đang ngày càng có nhiều tuyến cao tốc thì những hành vi này lại càng nguy hiểm hơn. Bởi với những tuyến đường có lưu lượng xe nhiều, di chuyển tốc độ cao thì người điều khiển phương tiện sẽ bị hạn chế về khả năng xử lý nếu xảy ra tình huống bất ngờ.

Thời gian qua, dư luận cũng đã không ít lần ngao ngán với những hành vi như dừng xe giữa cao tốc để chụp hình, ăn uống, rồi chỉ vì những va chạm hay tranh chấp không nghiêm trọng nhưng các tài xế sẵn sàng "ăn thua đủ", thậm chí lạng lách chèn ép nhau... Hay cũng từng có không ít tài xế lấn làn sai phép, chạy ngược chiều, lùi xe trên cao tốc…

Trên thực tế, pháp luật đã có đầy đủ các quy định, hướng dẫn xử lý những hành vi nói trên và nhiều vụ vi phạm đã bị xử phạt. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tài xế thiếu ý thức, coi thường các quy định về lưu thông trên cao tốc và hậu quả mới nhất là vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng như chúng ta đã thấy.

Bên cạnh đó, còn một thực tế khác là rất nhiều vụ vi phạm chỉ bị xử lý sau khi cộng đồng mạng, dư luận và các cơ quan truyền thông phản ánh. Cụ thể hơn, phải sau khi xuất hiện thông tin trên mạng hay báo chí thì cơ quan chức năng liên quan mới tiến hành xác minh thông qua hệ thống camera. Lẽ ra, những sai phạm như vậy phải được lực lượng hữu trách chủ động phát hiện và xử lý triệt để ngay sau khi xảy ra hoặc khi vừa xuất hiện nguy cơ chứ không phải chờ đến lúc có phản ánh. Với công nghệ giám sát hiện nay, việc kịp thời xử lý những vi phạm là hoàn toàn khả thi. Vậy nên, dư luận không thể không đặt vấn đề phải chăng công tác kiểm soát trật tự an toàn giao thông vẫn còn lơi lỏng?

Từ thực trạng đó, lực lượng chức năng cần tăng cường giám sát, kiểm soát, thậm chí có thể điều động những nhóm chuyên trách để kịp thời ngăn chặn, xử lý những hành vi sai phạm trên các tuyến cao tốc bởi rủi ro tai nạn trên các tuyến đường này rất lớn nếu xảy ra tình trạng gây cản trở giao thông. Kèm theo đó là áp dụng những biện pháp, cách thức để xử lý nhanh, giải quyết nóng các vấn đề trên cao tốc, đồng thời nên tăng mức xử phạt đối với những hành vi gây cản trở giao thông nhằm tăng tính răn đe. Tất nhiên, công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện lưu thông trên cao tốc cũng cần được tăng cường. Có như thế, chúng ta mới có thể nâng cao kỷ luật giao thông khi VN ngày càng có nhiều tuyến cao tốc hơn.

Có thể bạn quan tâm

Khẳng định thế và lực

Khẳng định thế và lực

Số liệu vừa được Cục Thống kê TP HCM công bố cho thấy bức tranh kinh tế-xã hội 8 tháng đầu năm 2024 của thành phố tiếp tục phục hồi-bao gồm sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ, kim ngạch xuất nhập khẩu, giải ngân đầu tư công...
Triển vọng rõ ràng

Triển vọng rõ ràng

Bên lề hội nghị Fitch On Vietnam 2024 diễn ra cuối tháng 8 vừa qua, người viết đã có cuộc phỏng vấn các quản lý khu vực của Hãng đánh giá tín nhiệm tín dụng Fitch Ratings.
Chiến dịch thần tốc và kỷ lục

Chiến dịch thần tốc và kỷ lục

Sáng 29.8 vừa qua, đường dây tải điện 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) đã được khánh thành - ghi dấu mốc kỷ lục không chỉ của ngành điện mà hơn hết là dấu ấn sức mạnh tổng lực toàn quân, toàn dân "biến những điều không thể thành có thể".
'Xây tổ' cho ngành du lịch

'Xây tổ' cho ngành du lịch

Những ngày cuối tháng 8 này, Việt Nam đã đón đoàn du khách 4.500 người thuộc một tập đoàn dược phẩm Ấn Độ đến tham quan, vui chơi tại Hà Nội, Hạ Long, Ninh Bình. Đây là sự kiện phấn khởi của ngành du lịch nói riêng và của nền kinh tế nói chung.
Chế định đặc xá thể hiện rõ quan điểm, chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta

Chế định đặc xá thể hiện rõ quan điểm, chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng, Nhà nước ta

Những năm qua, nhiều đợt đặc xá lớn do Chủ tịch nước quyết định đã được tiến hành nhân các sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước, tạo điều kiện cho hàng chục nghìn người có quá trình cải tạo, lao động, học tập tốt sớm trở về tái hòa nhập với cộng đồng, xã hội và từng bước làm lại cuộc đời.

Đừng tạo cơ hội cho sai phạm

Đừng tạo cơ hội cho sai phạm

Việc Bộ GD-ĐT dự kiến tăng tỷ lệ xét tốt nghiệp THPT bằng kết quả học bạ 3 năm THPT gây bất ngờ với dư luận xã hội, nhưng những người "trong cuộc" đã lờ mờ nhận ra kỳ thi này có thể không còn một mục tiêu duy nhất như tên gọi của nó.
Khóc - cười, đỗ - trượt

Khóc - cười, đỗ - trượt

Gần 1.600 học sinh dự thi lớp 10 năm học 2024-2025 của tỉnh Thái Bình bị sai điểm vì một lỗi hết sức ngớ ngẩn là Hội đồng chấm thi Sở GD&ĐT Thái Bình thực hiện sai quy trình hồi phách bài thi tự luận.
Choáng với giá thuê mặt bằng

Choáng với giá thuê mặt bằng

Sau 7 năm hoạt động, quán cà phê Starbucks Reserve có vị trí đắc địa nhất TP.HCM của thương hiệu này bất ngờ thông báo sẽ đóng cửa từ ngày 26.8. Nguyên nhân chính được cho là do tiền thuê mặt bằng cao ngất ngưởng.
Chuyện 'Tái ông thất mã' ở Bệnh viện K

Chuyện 'Tái ông thất mã' ở Bệnh viện K

Vụ bê bối ở Bệnh viện K bùng nổ sau clip của chị Đậu Thanh Tâm phản ánh mỗi lần bệnh nhân xạ trị tại đây phải mất 200.000 đồng. Đây là vấn đề nhức nhối, đã râm ran từ lâu nên dư luận lập tức "nổi sóng" với những phản ứng cực kỳ gay gắt.