Khắc thư pháp trên dưa lưới bán tết, thu nhập gần 500 triệu đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Với ý tưởng khắc chữ trên dưa lưới, anh Nguyễn Hoàng Duy (35 tuổi, ngụ xã Lâm Kiết, H.Thạnh Trị, Sóc Trăng) kiếm gần 500 triệu đồng dịp tết.

Anh Duy được biết đến là người tiên phong trong chuyển đổi đất trồng lúa sang trồng dưa lưới trong nhà màng, thu nhập gần 1 tỉ đồng/năm. Nhận thấy nhu cầu quà biếu tết ngày càng hướng đến các sản phẩm độc lạ, anh nảy sinh ý tưởng tạo ra những trái dưa lưới mang thông điệp may mắn.

Anh Duy kiểm tra lại những trái dưa lưới khắc chữ thư pháp chuẩn bị bán ra thị trường. ẢNH: DUY TÂN
Anh Duy kiểm tra lại những trái dưa lưới khắc chữ thư pháp chuẩn bị bán ra thị trường. ẢNH: DUY TÂN

Bằng phương pháp khắc thủ công trực tiếp lên bề mặt trái dưa lưới khi còn non, anh Duy có thể tạo ra các chữ ý nghĩa như: tài lộc, phát lộc, an khang thịnh vượng, vạn sự như ý, phát tài… Anh cho biết trái dưa được chọn khắc chữ phải đủ 3 tiêu chuẩn: tròn, đều, đẹp. Khi khắc phải xác định hình dạng trái dưa dài hay tròn. Nếu chiều dài lớn thì đưa chữ dài hoặc to hơn để khi chưng sẽ cân đối.

Chia sẻ về kỹ thuật, anh Duy cho biết thời điểm thích hợp nhất để khắc chữ là dưa đạt trọng lượng từ 1,6 - 1,7 kg, lúc này vỏ có độ dày vừa phải, nhanh lành vết khắc; còn sau thời điểm đó vỏ dưa dày, khó khắc và chữ không đẹp.

Từ kiến thức ngành nông nghiệp được học, tôi áp dụng vào sản xuất và chăm sóc đúng quy trình, theo dõi chặt chẽ chế độ dinh dưỡng, canh tác theo hướng hữu cơ. Nhờ đó, dưa lưới phát triển rất tốt, đảm bảo sản phẩm sạch, bảo vệ sức khỏe người trồng lẫn người tiêu dùng.

Anh Nguyễn Hoàng Duy

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, anh chuẩn bị hơn 8 tấn dưa lưới thường và hơn 1.000 cặp dưa khắc chữ. Mặc dù giá khá cao, chưa đến ngày thu hoạch nhưng đã có thương lái đặt mua gần hết.

"Dưa lưới vỏ mỏng lắm, khi khắc chữ nếu khắc quá sâu thì trái dưa lớn lên bị hư và thối. Vì vậy, phải tỉ mỉ cạo lớp vỏ mỏng theo hình dáng các chữ cần khắc. Trái càng lớn thì chữ càng nổi lên bắt mắt", anh Duy nói.

Anh Duy bắt đầu trồng dưa lưới từ năm 2020. Ban đầu, anh trồng khoảng 1.300 m2, sau đó thấy hiệu quả kinh tế cao nên mạnh dạn nhân rộng. Đến nay, toàn bộ diện tích đất trồng lúa 3.300 m2 đã được anh chuyển sang trồng dưa lưới trong nhà màng, mật độ trồng 2.400 gốc/1.000 m2. Mỗi năm, anh thu hoạch từ 45 - 50 tấn trái.

Thợ khắc chữ lên trái dưa lưới. ẢNH: DUY TÂN
Thợ khắc chữ lên trái dưa lưới. ẢNH: DUY TÂN

Để có được những trái dưa lưới khắc chữ hoàn hảo, anh Duy phải tuân thủ quy trình chăm sóc nghiêm ngặt. Khi trái đạt kích thước phù hợp, anh sử dụng khuôn tạo hình và phương pháp khắc chữ thủ công để đảm bảo chữ sắc nét, đồng thời không ảnh hưởng đến chất lượng dưa.

Anh Duy cho biết nhờ mẫu mã đẹp, dưa lưới khắc chữ của anh nhanh chóng được thị trường đón nhận. Khách hàng là doanh nghiệp, cá nhân đặt mua làm quà biếu đối tác, người thân. Với giá bán dao động từ 420.000 - 450.000 đồng/cặp, ước tính vụ dưa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, anh có thu nhập gần 500 triệu đồng.

"Từ kiến thức ngành nông nghiệp được học, tôi áp dụng vào sản xuất và chăm sóc đúng quy trình, theo dõi chặt chẽ chế độ dinh dưỡng, canh tác theo hướng hữu cơ. Nhờ đó, dưa lưới phát triển rất tốt, đảm bảo sản phẩm sạch, bảo vệ sức khỏe người trồng lẫn người tiêu dùng", anh Duy chia sẻ.

Theo DUY TÂN (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Câu lạc bộ Kỹ năng QNU (Trường Đại học Quy Nhơn) tham gia các hoạt động kết nối, chào đón tân sinh viên. Ảnh: ĐVCC

Ðiểm hẹn kết nối, phát triển kỹ năng

(GLO)- Câu lạc bộ trong các trường đại học, cao đẳng không chỉ là nơi vui chơi, mà còn là điểm hẹn để sinh viên gắn kết, rèn luyện kỹ năng và lan tỏa tinh thần sẻ chia. Ở đó, tuổi trẻ tìm thấy niềm vui, dấu ấn và hành trang cho chặng đường trưởng thành.

Người kể chuyện An Toàn bằng rượu sim

Người kể chuyện An Toàn bằng rượu sim

(GLO)- Những ngày tháng 8, núi rừng An Toàn tím biếc sắc quả sim chín. Từ nguồn nguyên liệu này, chị Đỗ Thị Thu Thảo (chủ cơ sở An Mộc Thảo, xã An Hòa) đã xây dựng thương hiệu rượu SimMo8, kết tinh giữa thiên nhiên, tri thức bản địa và hành trình trở về của người con quê hương.

Sản phẩm thủ công rực sắc màu hướng về Quốc khánh

Sản phẩm thủ công rực sắc màu hướng về Quốc khánh

(GLO)- Những chiếc kẹp tóc, móc khóa làm bằng len, sản phẩm thêu hay túi cỏ bàng mộc mạc được bàn tay những người thợ thủ công tỉ mỉ điểm tô sắc đỏ rực rỡ. Những món đồ giản dị ấy khi bày bán đã góp thêm sắc màu Quốc Khánh 2-9, gửi gắm tinh thần đoàn kết và niềm hân hoan của người dân Gia Lai.

Khởi nghiệp với sen Đa Lộc trên đất Tuy Phước

Khởi nghiệp với sen Đa Lộc trên đất Tuy Phước

(GLO)- Từ một kỹ sư ngành viễn thông, năm 2022, anh Võ Minh Sang (SN 1989) quay trở về Tuy Phước (tỉnh Gia Lai) để khởi nghiệp với giống hoa sen Đa Lộc. Vạn sự khởi đầu nan, anh đã từng bước chinh phục và phát triển kinh tế ổn định với giống hoa này ngay trên mảnh đất quê hương.

Tổ chức hoạt động trải nghiệm hương vị Robusta Gia Lai

Tổ chức hoạt động trải nghiệm hương vị Robusta Gia Lai

(GLO)- Ngày 11-7, tại phường Pleiku (tỉnh Gia Lai), đơn vị chuyên đào tạo và kiểm định chất lượng cà phê Việt Nam Stone Village Lab cùng các đơn vị thuộc hệ sinh thái ngành cà phê Gia Lai tổ chức sự kiện “Xây dựng hương vị Robusta Gia Lai và lan tỏa những mẫu chế biến tốt lần 1-2025”.

Chàng trai 9X ở Chư Sê khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi hươu sao

Chàng trai 9X ở Chư Sê khởi nghiệp thành công từ mô hình nuôi hươu sao

(GLO)- Từng có công việc ổn định ở nước ngoài, anh Đào Huy Phong (SN 1996, trú tại tổ 10, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã trở về Chư Sê khởi nghiệp từ mô hình nuôi hươu sao. Quyết định táo bạo ấy giúp anh có thu nhập ổn định, mở ra hướng phát triển kinh tế mới trên quê hương.

Gen Z lan tỏa lối sống tích cực

Gen Z lan tỏa lối sống tích cực

(GLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, giới trẻ đã thể hiện sự năng động, sáng tạo qua các nền tảng như Vlog, TikTok, podcast... Không chỉ là trào lưu mạng xã hội, xu hướng này phản ánh cách giới trẻ tiếp cận công nghệ, thể hiện bản thân và kết nối với cộng đồng.

Héo hon nghề theo xu hướng

Héo hon nghề theo xu hướng

Nghề sáng tạo nội dung số đang trở thành lựa chọn hàng đầu khi mạng xã hội (MXH) trở thành một phần trong đời sống của nhiều người. Xu hướng chọn nghề kiếm tiền từ MXH là một thực tế, thậm chí mang đến thu nhập “khủng”, tuy nhiên rất khó để đoán được xu hướng MXH sẽ dừng lại ở đâu.