(GLO)- Sau nhiều ngày phải chịu cảnh bụi đất bay khắp nơi, những ngày qua người dân sinh sống trên tuyến đường có xe ô tô tải ben vận chuyển đất đá từ công trường nâng cấp Cảng Hàng không Pleiku đi qua lại phải thích nghi với con đường mới. Người dân gọi đó là “đường quê” bởi bụi đất đóng lớp dày trên đường, đất nhão gây trơn trượt nhất là khi trời đổ mưa hoặc xe phun nước hoạt động.
Ảnh: Nguyễn Giác |
Hậu quả của con đường bám dày bùn, đất là liên tiếp xảy ra các vụ ngã xe của người đi đường khi qua ngã rẽ hoặc sơ ý lách nhẹ tay lái. Nghiêm trọng hơn, vào chiều tối 30-10, tại vị trí cầu số 3 trên đường Phạm Văn Đồng, xe ô tô BKS 81A-063.31 bất ngờ bị mất lái khi đang di chuyển qua cầu, hậu quả chiếc xe vỡ nát một phần đầu khi lao lên dãy phân cách rồi đâm thẳng vào trụ đèn trước khi dừng lại. Vết trượt của chiếc xe này khá dài và nguyên nhân được cho là từ lượng đất bám trên đường vừa được nhà thầu phun thấm đầy nước.
Trước đó một ngày, khi xe tải ben của đơn vị thi công công trình mở rộng sân bay do thiếu quan sát đã đâm vào người và xe mô tô khi xe đang di chuyển cùng chiều, nạn nhân bị gãy chân sau vụ va chạm mạnh.
Ảnh: Nguyễn Giác |
Theo ghi nhận và cũng là ý kiến của nhiều người dân, nhà thầu và đơn vị thi công đã cố gắng khắc phục bùn đất rơi vãi trên đường gây bụi mù khi các xe chở đất di chuyển qua lại trên các tuyến đường 17-3, Đinh Công Tráng, Phạm Văn Đồng, Vạn Kiếp, Lê Đại Hành và Lý Thái Tổ. Tuy nhiên, việc khắc phục này chưa đem lại hiệu quả, mà đường trơn trượt do đất còn bám dày trên đường khi có lượng xe lưu thông lớn dễ dẫn đến tai nạn. Đơn vị thi công cần sớm triển khai thu gom đất rơi trên đường trước khi phun nước và có thêm các biển báo chỉ dẫn cho phương tiện đề phòng trơn trượt, công trình thi công…
Trao đổi với phóng viên Báo Gia Lai, ông Trần Văn Thành-Chỉ huy Phó công trường Dự án nâng cấp cảng hàng không Pleiku cho biết: Đơn vị đã tích cực triển khai các biện pháp khắc phục bụi và trơn trượt, nhưng với lượng phương tiện qua lại khá lớn cộng với trời mưa trong những ngày qua nên việc thu gom đất, bùn có hạn chế. Chúng tôi sẽ theo dõi và sớm làm sạch phần đất trên toàn tuyến đường vận chuyển mà xe tải đi qua để hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro cho các phương tiện. Riêng sự cố tai nạn giao thông xảy ra, nhà thầu đã phối hợp đưa người dân đi cấp cứu, kịp thời thăm hỏi nạn nhân. Với tài xế điều khiển phương tiện gây ra tai nạn đã bị kiểm điểm, xử phạt và sẽ kỷ luật, không cho hoạt động tại công trường nếu tiếp tục vi phạm. Đây cũng là quy định chung cho toàn đội thi công tại đây- ông Thành nói.
Nguyễn Giác