Học lịch sử không phải bằng nhớ ghi con số

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố môn thi thứ tư là Lịch sử cho kỳ thi vào lớp 10 trường công đã tạo ra một cuộc đua học Lịch sử. Dân ta phải biết sử ta là đây chứ đâu xa.

Soạn sách dạy và học môn sử rất quan trọng, làm sao để môn Lịch sử trở thành hấp dẫn, lôi cuốn. Ảnh: LĐO
Soạn sách dạy và học môn sử rất quan trọng, làm sao để môn Lịch sử trở thành hấp dẫn, lôi cuốn. Ảnh: LĐO
Phụ huynh có con thi lớp 10 năm nay chạy tìm nơi dạy Sử để gửi con, các lò luyện thi môn sử cũng ra đời đáp ứng nhu cầu học Sử của thị trường, online cũng nhiều và offline cũng không ít.
Thực tế này đặt ra câu hỏi tại sao phải đi học luyện thi môn lịch sử?
Đơn giản là vì cả năm học, nhiều học sinh cho rằng, môn lịch sử là môn phụ, không thèm học, chỉ đầu tư cho Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn, Anh văn. Giáo viên môn Lịch sử từng cay đắng khi có những kỳ thi, học sinh bị điểm 0 môn lịch sử rất nhiều, còn lại đa số là điểm liệt, điểm thấp. Thầy cô dạy môn Lịch sử có cảm giác bị phụ huynh và học sinh xem thường, người học không say mê nên người dạy cũng chán ngắt.
Suốt nhiều năm đi học, học sinh chỉ lo học thêm các môn được cho là “môn chính”, có mấy ai đi học thêm môn lịch sử, nên môn Lịch sử giống như môn học hạng hai trong nhà trường. Và cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng, giáo viên môn Lịch sử cũng tự cho mình không được “thị trường” chấp nhận như giáo viên các môn học khác.
Thực tế xã hội như vậy khiến cho ngành Sử trong các trường đại học không có sinh viên theo học, nhiều trường phải đóng cửa ngành học này, hoặc ghép chung thành khoa Văn - Sử. Sinh viên không theo học ngành này cũng dễ hiểu, bởi vì ra trường khó xin việc làm, nếu là ngành sư phạm, đi dạy thì không được tôn trọng như các ngành khác, không dạy thêm được vì không có học sinh.
Từ chuyện học sinh nháo nhác đi ôn thi môn Lịch sử tại Hà Nội, cho thấy cần thay đổi nhận thức của chính trong ngành giáo dục về môn Lịch sử. Phải dẹp bỏ ngay tư duy có môn học chính và môn học phụ, dẹp bỏ ngay cơ cấu môn này điểm thi hệ số 2 trong lúc môn khác lại hệ số 1. Sự phân biệt đối xử ngay từ trong ngành giáo dục dẫn đến sự phân biệt trong nhận thức của giáo viên, học sinh, phụ huynh và toàn xã hội.
Tất cả môn học đều là môn học chính, tổ chức thi cử như nhau, thì không thể có chuyện học sinh xem thường môn học Lịch sử như hiện nay.
Nhưng nói đi cũng phải nói lại, soạn sách dạy và học môn sử rất quan trọng, làm sao để môn Lịch sử trở thành hấp dẫn, lôi cuốn, sinh động, rung cảm để học sinh yêu môn học này. Học Lịch sử mà bị bắt buộc phải nhớ ghi con số, bắn bao nhiêu giặc, giết bao nhiêu địch, thì đúng là không thể yêu Lịch sử nổi.
LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Xác lập vị thế mới

Xác lập vị thế mới

Hội nghị Bộ trưởng thể thao Đông Nam Á lần thứ 8 (gọi tắt là AMMS-8) và Hội nghị quan chức cấp cao về thể thao Đông Nam Á lần thứ 16 (SOMS-16) sẽ diễn ra tại Việt Nam từ ngày 13 đến 17-10 với sự tham gia của hơn 200 đại biểu cùng hàng chục phiên thảo luận.

Tự bảo vệ bản thân

Tự bảo vệ bản thân

Lừa đảo qua mạng là điều tưởng chừng như không còn gì mới mẻ, thế nhưng ngày qua ngày thì vẫn có thêm nhiều nạn nhân sập bẫy rồi bị mất những số tiền không nhỏ, đó là chưa kể các hệ lụy khác.

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

Giới hạn nào cho KOL?

Giới hạn nào cho KOL?

(GLO)- Với sức lan tỏa mạnh mẽ, các KOL nói riêng, người nổi tiếng nói chung cần nâng cao nhận thức pháp lý, tuân thủ quy định, đồng thời xây dựng đạo đức nghề nghiệp vững vàng, đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên lợi nhuận cá nhân nhằm tạo ra các giá trị tốt đẹp được xây dựng từ niềm tin.

Phép thử cho chính quyền đô thị

Phép thử cho chính quyền đô thị

Trận mưa lụt 'chưa từng thấy' hôm 30.9 tại Hà Nội không thua kém gì trận lụt lịch sử năm 2008. So với thời điểm đó, đến nay đã 17 năm, Hà Nội đã phát triển rất nhanh, giá nhà đã tăng lên hàng chục lần, đắt đỏ thuộc top thế giới.

Xin đừng thờ ơ!

Xin đừng thờ ơ!

Clip “tổng tài” giơ tay như ra hiệu người của mình hành hung nhân viên quán cà phê tại Hà Nội chưa “nguội”, thì clip nam thanh niên bạo lực một phụ nữ mang thai ở Đắk Lắk, tiếp tục làm nóng mạng xã hội (MXH)...

Thước đo niềm tin

Thước đo niềm tin

Một khung chuẩn đồng bộ, bao quát cả phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực chuyên môn, khả năng hội nhập, bản lĩnh đổi mới và tinh thần dám nghĩ, dám làm đã được đặt ra cụ thể cho cán bộ lãnh đạo các cấp.

null