Học lịch sử không phải bằng nhớ ghi con số

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố môn thi thứ tư là Lịch sử cho kỳ thi vào lớp 10 trường công đã tạo ra một cuộc đua học Lịch sử. Dân ta phải biết sử ta là đây chứ đâu xa.

Soạn sách dạy và học môn sử rất quan trọng, làm sao để môn Lịch sử trở thành hấp dẫn, lôi cuốn. Ảnh: LĐO
Soạn sách dạy và học môn sử rất quan trọng, làm sao để môn Lịch sử trở thành hấp dẫn, lôi cuốn. Ảnh: LĐO
Phụ huynh có con thi lớp 10 năm nay chạy tìm nơi dạy Sử để gửi con, các lò luyện thi môn sử cũng ra đời đáp ứng nhu cầu học Sử của thị trường, online cũng nhiều và offline cũng không ít.
Thực tế này đặt ra câu hỏi tại sao phải đi học luyện thi môn lịch sử?
Đơn giản là vì cả năm học, nhiều học sinh cho rằng, môn lịch sử là môn phụ, không thèm học, chỉ đầu tư cho Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn, Anh văn. Giáo viên môn Lịch sử từng cay đắng khi có những kỳ thi, học sinh bị điểm 0 môn lịch sử rất nhiều, còn lại đa số là điểm liệt, điểm thấp. Thầy cô dạy môn Lịch sử có cảm giác bị phụ huynh và học sinh xem thường, người học không say mê nên người dạy cũng chán ngắt.
Suốt nhiều năm đi học, học sinh chỉ lo học thêm các môn được cho là “môn chính”, có mấy ai đi học thêm môn lịch sử, nên môn Lịch sử giống như môn học hạng hai trong nhà trường. Và cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng, giáo viên môn Lịch sử cũng tự cho mình không được “thị trường” chấp nhận như giáo viên các môn học khác.
Thực tế xã hội như vậy khiến cho ngành Sử trong các trường đại học không có sinh viên theo học, nhiều trường phải đóng cửa ngành học này, hoặc ghép chung thành khoa Văn - Sử. Sinh viên không theo học ngành này cũng dễ hiểu, bởi vì ra trường khó xin việc làm, nếu là ngành sư phạm, đi dạy thì không được tôn trọng như các ngành khác, không dạy thêm được vì không có học sinh.
Từ chuyện học sinh nháo nhác đi ôn thi môn Lịch sử tại Hà Nội, cho thấy cần thay đổi nhận thức của chính trong ngành giáo dục về môn Lịch sử. Phải dẹp bỏ ngay tư duy có môn học chính và môn học phụ, dẹp bỏ ngay cơ cấu môn này điểm thi hệ số 2 trong lúc môn khác lại hệ số 1. Sự phân biệt đối xử ngay từ trong ngành giáo dục dẫn đến sự phân biệt trong nhận thức của giáo viên, học sinh, phụ huynh và toàn xã hội.
Tất cả môn học đều là môn học chính, tổ chức thi cử như nhau, thì không thể có chuyện học sinh xem thường môn học Lịch sử như hiện nay.
Nhưng nói đi cũng phải nói lại, soạn sách dạy và học môn sử rất quan trọng, làm sao để môn Lịch sử trở thành hấp dẫn, lôi cuốn, sinh động, rung cảm để học sinh yêu môn học này. Học Lịch sử mà bị bắt buộc phải nhớ ghi con số, bắn bao nhiêu giặc, giết bao nhiêu địch, thì đúng là không thể yêu Lịch sử nổi.
LÊ THANH PHONG (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

null