"Heo vàng" chen chân vào lớp 10

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Năm Đinh Hợi 2007 được cho là năm đẹp, là năm “heo vàng”, 60 năm mới có một lần. Theo quan niệm của nhiều người, các em bé sinh năm “heo vàng” sẽ có cuộc đời sung sướng, an nhàn. Bởi vậy mà nhiều người đã cố canh để sinh con vào năm này. Lục số liệu cũ cho thấy, tỷ lệ sinh của cả nước năm 2007 tăng tới gần 15% so với năm 2006 và các năm trước đó. 
Cho đến thời điểm này, sau 15 năm, vấn đề “heo vàng” dần dần bị quên lãng, hầu như chẳng còn người nào nhớ tới nữa. Riêng đối với phụ huynh mà nói, sinh con năm nào thì cũng đều mong muốn chúng có được một đời hanh thông, hạnh phúc. Và mọi việc sẽ bình thường nếu không có kỳ xét tuyển vào lớp 10 vừa diễn ra: hầu hết các trường THPT đều nhận số hồ sơ xét tuyển vượt quá nhiều so với số chỉ tiêu ban đầu. Chẳng hạn, tại Trường THPT Phan Bội Châu (TP. Pleiku), chỉ tiêu tuyển sinh ban đầu là 585 học sinh, nhưng đến cuối ngày 22-7 (hạn cuối nhận hồ sơ), nhà trường đã nhận đến 711 hồ sơ xét tuyển. Tương tự, đến cuối ngày 22-7, Trường THPT Pleiku đã nhận đến 730 hồ sơ xét tuyển, tăng 100 hồ sơ so với chỉ tiêu năm học 2022-2023…
Thu nhận hồ sơ vào lớp 10 (Nguồn: Internet)
Thu nhận hồ sơ vào lớp 10. (Nguồn: Internet)
Mặc dù con đã vượt qua vòng xét tuyển để vào một ngôi trường như mong muốn, nhưng chị Huỳnh Kim Thư (phường Diên Hồng, TP. Pleiku) vẫn còn nguyên tâm trạng như cách đây 2 ngày: “Tới giờ, tôi vẫn chưa thoát được cảm giác hồi hộp vì điểm xét tuyển của con tôi là 40. Năm nào cháu cũng là học sinh giỏi và hạnh kiểm tốt, nhưng khi nộp vào Trường THPT Phan Bội Châu, cháu được xếp vị trí gần 600. Lúc biết kết quả, cả tôi lẫn con đều rất buồn, may mà sau này nhà trường được giao thêm chỉ tiêu, con tôi mới được nhận”.
Một giáo viên của Trường PTTH Pleiku cũng cảm thán: “Số lượng hồ sơ năm nay quá nhiều. Mọi năm, chỉ cần 36 điểm, tức là học sinh khá và hạnh kiểm tốt là chắc chắn được nhận vào học. Nhưng năm nay, đến cuối ngày 23-7, số học sinh có điểm 36 bị loại khá nhiều, hơn 30 em. May mắn là Sở Giáo dục và Đào tạo giao thêm 90 chỉ tiêu nữa nên các em đã có cơ hội vào ngôi trường mình mong muốn”.
“Chưa từng có năm nào như năm nay”. Có lẽ đó là lời mà phụ huynh có con sinh năm Đinh Hợi thốt ra nhiều nhất trong những ngày qua, khi con mình bước vào “cuộc đua” xét tuyển vào lớp 10 vô cùng gay cấn và hồi hộp. “Không biết rồi sẽ còn cuộc đua nào liên quan đến “heo vàng” nữa không, nhưng con sướng đâu chưa thấy, chỉ thấy phải luôn trong tư thế ganh đua với quá nhiều bạn bè cùng tuổi là thấy khổ rồi”-anh Lê Văn Hiếu (phường Ia Kring), một phụ huynh cũng có con tuổi “heo vàng” tếu táo.
KHANG NGHI
 

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.