Hàn Quốc: Hàng ngàn sinh viên y đòi nghỉ học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 13-3, Hiệp hội Các sinh viên y khoa Hàn Quốc cho biết, nhiều sinh viên y khắp Hàn Quốc đã yêu cầu trường học của họ chấp thuận đơn xin nghỉ học để phản đối kế hoạch của Chính phủ về tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y, TNO đưa tin.

Theo đó, sinh viên từ tất cả 40 trường y trên cả nước sẽ yêu cầu trường của họ chấp nhận đơn nghỉ học. Các yêu cầu sẽ được thực hiện chung vào ngày mà trường y bất kỳ chấp nhận đơn xin nghỉ phép của sinh viên lần đầu tiên, Hiệp hội Các sinh viên y khoa Hàn Quốc cho hay.

Tuy nhiên, đến nay, Bộ Giáo dục Hàn Quốc vẫn kiên quyết rằng hành động tập thể như vậy không phải là lý do chính đáng để nghỉ học và vì thế chưa có đơn nào được chấp thuận.

Giảng đường Đại học Busan trống vì các sinh viên nghỉ học phản đối tăng chỉ tiêu tuyển sinh. Ảnh: Yonhap

Giảng đường Đại học Busan trống vì các sinh viên nghỉ học phản đối tăng chỉ tiêu tuyển sinh. Ảnh: Yonhap

Vnexpress.net cho biết, theo Bộ Giáo dục, tính đến ngày 10-3, tổng cộng hơn 5.400 sinh viên nghỉ học có đơn xin phép hợp lệ, chiếm 29% tổng số 18.700 sinh viên toàn quốc.

Kể từ ngày 20-2, hơn 9.000 bác sĩ y khoa, lực lượng nòng cốt chăm sóc và điều trị các bệnh nhân nguy kịch, hiện rời bệnh viện để phản đối chính sách tăng chỉ tiêu tuyển sinh các trường y. Động thái này đã khiến Hàn Quốc đứng trước bờ cuộc khủng hoảng y tế lớn.

Những người đình công phản đối việc Chính phủ đưa ra chương trình cải cách đào tạo ngành y, kêu gọi tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường y thêm 2.000 người từ năm 2025.

Họ cho rằng kế hoạch tăng số lượng sinh viên trường y này sẽ tác động tới chất lượng dịch vụ y tế. Thay vì tăng chỉ tiêu tuyển sinh, Chính phủ nên giải quyết vấn đề thu nhập và điều kiện làm việc của nhân viên y tế hiện tại.

Có thể bạn quan tâm

Đội Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta với phần thi ý tưởng, truyền tải thông điệp "Kon Ka Kinh hơi thở của đại ngàn", thuyết minh về sự đa dạng sinh học của Vườn.

Học sinh vùng đệm thi tìm hiểu về Vườn quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Chiều 31-10, tại Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường rừng (Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh) tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cho học sinh các trường học thuộc vùng đệm năm 2025”.

Dự kiến kinh phí hỗ trợ học phí cho học sinh ở các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục gần 75 tỷ đồng. Ảnh: Trần Dung

Gia Lai hỗ trợ gần 75 tỷ đồng học phí cho học sinh các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục

(GLO)- Ngày 27-10, tại Kỳ họp thứ 4 (chuyên đề), HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh từ năm học 2025-2026.

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

Gia Lai xây dựng dự thảo Nghị quyết về các khoản thu và cơ chế quản lý tài chính trong giáo dục công lập

(GLO) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa xây dựng dự thảo Nghị quyết về việc quy định chi tiết danh mục các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp.

Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp

(GLO)- Tại dự thảo Thông tư ban hành Quy chế văn bằng, chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân, Bộ GD&ĐT đề xuất rút ngắn thời hạn cấp bằng tốt nghiệp (giấy) từ 75 ngày xuống còn 30 ngày; thời hạn cấp văn bằng, chứng chỉ số xuống còn 5 ngày, kể từ ngày có quyết định công nhận tốt nghiệp.

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025: Khẳng định trí tuệ và sáng tạo của nhà giáo

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn (1-3.10), Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp tỉnh năm 2025 đã khép lại thành công, thể hiện tinh thần đổi mới sáng tạo của đội ngũ nhà giáo trong đào tạo nghề, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

null