Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai

Giám sát về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)-

Sáng 9-4, tại phòng họp trụ sở Đoàn Đại biểu quốc hội và HĐND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai đã có buổi giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh từ năm 2009 đến hết năm 2023”.

Quang cảnh buổi giám sát. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Quang cảnh buổi giám sát. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Bà Siu Hương-Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi giám sát. Làm việc với đoàn giám sát có các đồng chí: Trương Văn Đạt-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Hữu Quế-Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Công an tỉnh, Sở giao thông-Vận tải, Ban An toàn Giao thông tỉnh.

Báo cáo tại buổi giám sát cho biết, hiện nay, mạng lưới đường bộ của tỉnh có tổng chiều dài các tuyến là 12.968 km, gồm 6 hệ thống. Trong đó, 764 km quốc lộ; 372 km đường tỉnh; 965 km đường đô thị; 10.350 km đường giao thông nông thôn; 518 km đường chuyên dùng. Kết cấu kỹ thuật thấp, nhiều đoạn xuống cấp, thường xuyên nâng cấp, sữa chữa. Các tuyến đường liên thôn, liên xã hẹp, bán kính đường cong nhỏ, mặt đường chưa đảm bảo an toàn, thuận lợi; còn nhiều đường ngang dân sinh, điểm đấu nối chưa phù hợp, hay hư hỏng, lầy lội vào mùa mưa. Trong khi đó, trên địa bàn tỉnh có trên 1 triệu phương tiện giao thông, tốc độ gia tăng phương tiện trung bình 6,38%/năm.

Đồng chí Trương Văn Đạt phát biểu ý kiến tại buổi giám sát. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Đồng chí Trương Văn Đạt phát biểu ý kiến tại buổi giám sát. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Từ ngày 1-7-2009 đến 14-12-2023, trên địa bàn tỉnh xảy ra 5.991 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 3.563 người, bị thương 6.360 người. Trong đó, xảy ra 48 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, 289 vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, 2.835 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và 2.819 vụ tai nạn giao thông ít nghiêm trọng.

Thời gian qua, dưới sự tham mưu của các cơ quan chuyên môn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành các chủ trương, văn bản chỉ đạo, điều hành các địa phương, đơn vị triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh. Trong đó, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông, đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến đường, khắc phục các điểm đen về an toàn giao thông. Nhờ đó, tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh mặc dù còn xảy ra, nhưng đã giảm dần theo các năm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Quế nêu một số kiến nghị. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Quế nêu một số kiến nghị. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Phát biểu tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Quế cho biết: Gia Lai có diện tích rộng, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm số lượng đông, nhiều người chưa nêu cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, hệ thống hạ tầng giao thông chưa hoàn thiện đó là những nguy cơ khiến tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh còn khá cao. “Chúng tôi đề nghị các đại biểu Quốc hội kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành liên quan tìm giải pháp để thay thế xe công nông. Xe công nông là phương tiện không thể thiếu được đối với người nông dân, nên chăng, các bộ ngành, nghiên cứu đề xuất giao đơn vị nhà nước sản xuất một loại xe có tính năng, tác dụng như xe công nông để thay thế loại xe này. Cùng với đó, Quốc hội, Chính phủ sớm chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai đầu tư tuyến cao tốc Quy Nhơn-Pleiku và Pleiku-Buôn Mê Thuột để từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông các tỉnh Tây Nguyên và thúc đẩy kinh tế-xã hội của khu vực phát triển"-Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu.

Bà Siu Hương phát biểu kết luận buổi giám sát. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Bà Siu Hương phát biểu kết luận buổi giám sát. Ảnh: Vĩnh Hoàng

Phát biểu kết luận buổi giám sát, bà Siu Hương cho rằng, thời gian qua, tỉnh Gia Lai đã triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, tai nạn giao thông liên quan đến các em học sinh đi xe điện, liên quan đến người dân tộc thiểu số vẫn còn ở mức cao. Vì vậy, tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng tuyên truyền, cảnh báo về tai nạn giao thông; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Căn cứ vào tình hình thực tế, tỉnh bố trí các nguồn ngân sách để duy tu, bảo dưỡng các tuyến được tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Trên cơ sở những kiến nghị của các đại biểu, đoàn giám sát sẽ tập hợp ý kiến gửi các bộ, ngành liên quan và trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét.

Có thể bạn quan tâm

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng kiểm tra dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Dự án đường Nguyễn Văn Linh (thuộc dự án khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh) nằm trên địa bàn các phường Hội Phú và Diên Hồng là công trình trọng điểm của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022-2025. Tuy nhiên, tiến độ thi công dự án đang bị chậm do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Khắp nơi tràn ngập rác thải. Ảnh: H.P

Gia Lai: Rác thải “bủa vây” đường mới ven sông Dinh

(GLO)- Hai tuyến đường giao thông dọc hệ thống tiêu thoát lũ ven sông Dinh (đoạn qua khu vực 1, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai) lúc mới khánh thành rất sạch đẹp, người dân hay ra hóng mát. Giờ đây, hình ảnh đó đang bị thay thế bởi những đống rác thải, xà bần ngổn ngang tràn ra mặt đường.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

Nhiều cây xanh trong khuôn viên xã Đông (cũ) bị cắt làm củi. Ảnh: Ngọc Minh

Nhiều cây xanh trong khuôn viên xã Đông (cũ) bị cắt bán

(GLO)-Thời điểm sáp nhập, chuyển giao bộ máy hành chính, quanh khuôn viên trụ sở xã Đông, huyện Kbang cũ (nay là Đảng ủy xã Kông Bơ La, tỉnh Gia Lai) có 17 cây xanh đường kính 25-50 cm bị cưa hạ. Các thân cây đã được bán làm củi, còn cành nhánh nhỏ bị đốt hoặc chất thành đống ngổn ngang.

null