"Giấc mơ thị trường"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ Công Thương đang gấp rút lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp (DN) để sửa đổi Nghị định 83 và Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu theo hướng rút gọn thủ tục, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân và DN.

Cùng với đó, Bộ Công Thương cho biết sẽ tập trung chỉ đạo các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu cung cấp đầy đủ nhiên liệu cho thị trường trong nước, bảo đảm không để thiếu hụt.

Đã có nhiều cách lý giải về tình trạng thiếu hụt xăng dầu được Bộ Công Thương đưa ra trong thời gian qua, như: giá dầu thế giới tăng mạnh do xung đột quân sự Nga - Ukraine và căng thẳng Mỹ - Trung; tỉ giá USD tăng; nhu cầu tiêu dùng nội địa sau dịch COVID-19 cao đột biến ngoài dự báo; DN nhập khẩu bị thua lỗ nên bán cầm chừng, thu hẹp kinh doanh… Những nguyên nhân này nghe mãi, đến nhàm, vì chẳng có gì mới. Nhịp điệu thị trường trong nước lẫn thế giới từ 10, 20 năm trước cũng đã từng có lúc diễn biến như thế, cho nên đổ hết cho yếu tố khách quan cũng khó thuyết phục. Người dân chỉ hỏi một câu thế này thôi: "Trước đây, khi ta chưa có 2 nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn, phải nhập khẩu 100% lượng xăng thì có xảy ra thiếu hụt cũng dễ hiểu. Còn hiện nay, 2 nhà máy nói trên đáp ứng tới 70%-80% nhu cầu tiêu dùng xăng trong nước trong khi lượng xăng nhập khẩu vẫn duy trì, mà nguồn cung xăng dầu lại khan hiếm, là sao?".

Sẽ khó có câu trả lời nào khác, ngoài lời đáp ngắn gọn: Do điều hành không tốt! Mấy năm nay, lĩnh vực xăng dầu được quản lý, điều hành theo 2 Nghị định 83 và 95 đã bộc lộ nhiều bất cập. Lẽ ra phải sớm điều chỉnh sao cho bám sát thực tiễn thì thị trường mới vận hành lành mạnh, ổn định. Thế nhưng, cho đến tận bây giờ, khi tình trạng thiếu hụt xăng dầu cục bộ kéo dài đã khá lâu mà chưa có "thuốc trị" và Thủ tướng Chính phủ ký công điện chỉ đạo thì bộ, ngành hữu quan mới rục rịch thu thập ý kiến để sửa đổi.

Mới đây, Bộ Tài chính đã điều chỉnh nới chi phí nhập khẩu xăng dầu. Những quy định pháp lý đang "vênh" với thực tế sẽ phải điều chỉnh thêm nữa, như chu kỳ điều hành giá, mức chiết khấu, đại lý bán lẻ được lấy hàng từ nhiều nguồn, quyền và nghĩa vụ của thương nhân phân phối, quỹ bình ổn... Chắc chắn sẽ mất một khoảng thời gian không ngắn để chờ quy định mới nhưng thà muộn còn hơn không. Đích đến sẽ là cho xăng dầu vận hành theo cơ chế thị trường thật sự, có sự quản lý của nhà nước. Giá thành của mỗi DN phải khác, giá bán giữa các DN phải chênh lệch với nhau thì mới có sự cạnh tranh; hãy để DN quyết định giá hàng hóa và hoạt động kinh doanh của mình, dưới sự quản lý phù hợp của nhà nước, nhất là về mức giá trần. Khi đã thị trường hóa thật sự, DN nào không đáp ứng được cơ chế thị trường thì "bật bãi" và chẳng còn lý do gì "mè nheo" với nhà nước.

Khi đó thì người tiêu dùng mới là "thượng đế" đúng nghĩa, tam giác quyền lợi nhà nước - người dân - DN mới hài hòa. Việt Nam chúng ta đã được đa số quốc gia trên thế giới công nhận là nền kinh tế thị trường nhưng giấc mơ thị trường hóa của xăng dầu sao còn xa đến thế?!

Theo A.Q (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, khi chính quyền hai cấp đang vận hành thì tư tưởng cục bộ địa phương cần được nhận diện chính xác để phòng - chống hiệu quả. Bởi lẽ, loại “ung nhọt” này phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống chính trị, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

null