Gia tăng tai nạn giao thông liên quan đến học sinh: Nhìn từ phía gia đình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo số liệu của Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai, quý I-2024, trên địa bàn tỉnh xảy ra 147 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 85 người chết và 97 người bị thương.

So với cùng kỳ năm 2023, TNGT tăng cả 3 chỉ số: tăng 32 vụ (27,83%), tăng 1 người chết (1,19%), tăng 37 người bị thương (61,67%). Qua phân tích 80 vụ TNGT đã rõ độ tuổi người tham gia giao thông thì độ tuổi dưới 18 (chủ yếu là học sinh) chiếm đến 17,5%. Còn theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong 3 tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh có 2 học sinh tử vong do TNGT.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề “Bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh” diễn ra ngày 2-11-2023 do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang-Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì, đại diện Bộ Công an cho biết: Tai nạn giao thông liên quan học sinh xảy ra hết sức lo ngại khi làm gần 500 em tử vong mỗi năm và hơn 800 em bị thương, để lại những hậu quả nặng nề đối với cá nhân các em, gia đình và xã hội. Trong đó, 10 địa phương xảy ra nhiều là TP. Hồ Chí Minh, Gia Lai, Tiền Giang, Bình Phước, Hà Nội, Vĩnh Long, Bình Dương, Long An, An Giang, Bến Tre. Như vậy, Gia Lai được xác định là “điểm đen” về TNGT liên quan đến học sinh!

Tình trạng học sinh các trường THCS, THPT điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe vẫn còn phổ biến. Ảnh: Đ.T

Tình trạng học sinh các trường THCS, THPT điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe vẫn còn phổ biến. Ảnh: Đ.T

Nhằm kiềm chế, kéo giảm TNGT liên quan đến học sinh, ngày 7-2-2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 341/KH-UBND triển khai thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21-12-2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới. Triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh, ngày 22-3 vừa qua, Ban An toàn giao thông tỉnh có công văn đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền, ngăn chặn kịp thời, xử lý tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy điện tham gia giao thông. Tiếp theo đó, ngày 4-3, Ban An toàn giao thông tỉnh có công văn đề nghị các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố có giải pháp nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng đường bộ đi qua khu vực trường học.

Theo ông Phan Hữu Hiếu-Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh: Thời gian qua, các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh. Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị trường học đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh. Bên cạnh đó, lực lượng Công an toàn tỉnh cũng đã tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông trong lứa tuổi học sinh. Đặc biệt, Dự án “Giảm tốc độ-Trường học an toàn” do Quỹ Phòng-chống thương vong châu Á tài trợ triển khai trên địa bàn TP. Pleiku đạt được một số kết quả khả quan…

Tuy nhiên, theo Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, đến nay, các nguy cơ dẫn đến TNGT trong lứa tuổi học sinh vẫn chưa được loại trừ một cách triệt để. Theo đó, một số trường học vẫn nằm trong khu vực tiềm ẩn các yếu tố gây mất an toàn giao thông, đặc biệt là những trường học có cổng đấu nối trực tiếp vào quốc lộ, tỉnh lộ, đường trục chính đô thị…

Cũng theo ông Hiếu, vấn đề nan giải nhất hiện nay là nhiều phụ huynh vẫn chưa nắm vững Luật Giao thông đường bộ, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ cũng như các văn bản khác liên quan đến trật tự an toàn giao thông. Vì vậy, nhiều phụ huynh vẫn vô tư giao xe máy, xe máy điện cho con điều khiển đến trường trong khi chưa đủ tuổi theo quy định của pháp luật. Đáng chú ý, một số phụ huynh dù biết vi phạm quy định nhưng vì bận công việc nên vẫn giao xe máy, xe máy điện cho con dù chưa đủ tuổi theo quy định. Vì vậy, việc gia tăng số vụ TNGT liên quan đến học sinh trong thời gian qua có nguyên nhân từ phía phụ huynh!

Điều 264 Bộ luật Hình sự quy định rõ các mức hình phạt đối với tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên cẩn trọng trước khi quyết định cho con em điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Nếu quý phụ huynh vẫn còn tâm lý “chậc lưỡi cho qua” thì hệ lụy sẽ khôn lường!

Có thể bạn quan tâm

Trách nhiệm với cơ sở

Trách nhiệm với cơ sở

Nhiều cán bộ công an cấp phòng, cấp huyện xin nghỉ hưu trước tuổi để tạo điều kiện thuận lợi cho Đề án “Tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy công an địa phương hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Ưu đãi lãi vay thôi chưa đủ

Ưu đãi lãi vay thôi chưa đủ

Lãi vay thấp, thời hạn vay dài là điều kiện quá tốt để người trẻ nói riêng và người có thu nhập thấp nói chung sở hữu một chỗ an cư. Thế nhưng chỉ ưu đãi lãi vay thôi thì chưa đủ mà cần có thêm nhiều biện pháp đồng bộ khác nữa thì cung - cầu trên thị trường bất động sản mới có thể gặp nhau.

Đứng về phía người nghèo

Đứng về phía người nghèo

(GLO)- Trong nhiều nhiệm vụ quan trọng đòi hỏi phải hoàn thành trong năm 2025, Trung ương tập trung tháo gỡ kịp thời điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc phát sinh và phát động các phong trào thi đua. 

Điểm sáng xuất khẩu nông sản

Điểm sáng xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu nông sản năm qua là một trong những mảng sáng của bức tranh kinh tế đất nước, góp phần khẳng định vị thế Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu nông lâm thủy sản hàng đầu thế giới.

Bứt tốc ngay đầu năm mới

Bứt tốc ngay đầu năm mới

Là năm tăng tốc, về đích trong thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2021 - 2025) và khởi động cho giai đoạn phát triển mới của đất nước, thế nên tết năm 2025 đã diễn ra hết sức đặc biệt.