Gia tăng tai nạn giao thông liên quan đến học sinh: Nhìn từ phía gia đình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo số liệu của Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai, quý I-2024, trên địa bàn tỉnh xảy ra 147 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 85 người chết và 97 người bị thương.

So với cùng kỳ năm 2023, TNGT tăng cả 3 chỉ số: tăng 32 vụ (27,83%), tăng 1 người chết (1,19%), tăng 37 người bị thương (61,67%). Qua phân tích 80 vụ TNGT đã rõ độ tuổi người tham gia giao thông thì độ tuổi dưới 18 (chủ yếu là học sinh) chiếm đến 17,5%. Còn theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, trong 3 tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh có 2 học sinh tử vong do TNGT.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề “Bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh” diễn ra ngày 2-11-2023 do Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang-Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì, đại diện Bộ Công an cho biết: Tai nạn giao thông liên quan học sinh xảy ra hết sức lo ngại khi làm gần 500 em tử vong mỗi năm và hơn 800 em bị thương, để lại những hậu quả nặng nề đối với cá nhân các em, gia đình và xã hội. Trong đó, 10 địa phương xảy ra nhiều là TP. Hồ Chí Minh, Gia Lai, Tiền Giang, Bình Phước, Hà Nội, Vĩnh Long, Bình Dương, Long An, An Giang, Bến Tre. Như vậy, Gia Lai được xác định là “điểm đen” về TNGT liên quan đến học sinh!

Tình trạng học sinh các trường THCS, THPT điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe vẫn còn phổ biến. Ảnh: Đ.T

Tình trạng học sinh các trường THCS, THPT điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện tham gia giao thông khi chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe vẫn còn phổ biến. Ảnh: Đ.T

Nhằm kiềm chế, kéo giảm TNGT liên quan đến học sinh, ngày 7-2-2024, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 341/KH-UBND triển khai thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21-12-2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới. Triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh, ngày 22-3 vừa qua, Ban An toàn giao thông tỉnh có công văn đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường tuyên truyền, ngăn chặn kịp thời, xử lý tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy điện tham gia giao thông. Tiếp theo đó, ngày 4-3, Ban An toàn giao thông tỉnh có công văn đề nghị các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố có giải pháp nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng đường bộ đi qua khu vực trường học.

Theo ông Phan Hữu Hiếu-Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh: Thời gian qua, các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh. Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị trường học đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho học sinh. Bên cạnh đó, lực lượng Công an toàn tỉnh cũng đã tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông trong lứa tuổi học sinh. Đặc biệt, Dự án “Giảm tốc độ-Trường học an toàn” do Quỹ Phòng-chống thương vong châu Á tài trợ triển khai trên địa bàn TP. Pleiku đạt được một số kết quả khả quan…

Tuy nhiên, theo Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, đến nay, các nguy cơ dẫn đến TNGT trong lứa tuổi học sinh vẫn chưa được loại trừ một cách triệt để. Theo đó, một số trường học vẫn nằm trong khu vực tiềm ẩn các yếu tố gây mất an toàn giao thông, đặc biệt là những trường học có cổng đấu nối trực tiếp vào quốc lộ, tỉnh lộ, đường trục chính đô thị…

Cũng theo ông Hiếu, vấn đề nan giải nhất hiện nay là nhiều phụ huynh vẫn chưa nắm vững Luật Giao thông đường bộ, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ cũng như các văn bản khác liên quan đến trật tự an toàn giao thông. Vì vậy, nhiều phụ huynh vẫn vô tư giao xe máy, xe máy điện cho con điều khiển đến trường trong khi chưa đủ tuổi theo quy định của pháp luật. Đáng chú ý, một số phụ huynh dù biết vi phạm quy định nhưng vì bận công việc nên vẫn giao xe máy, xe máy điện cho con dù chưa đủ tuổi theo quy định. Vì vậy, việc gia tăng số vụ TNGT liên quan đến học sinh trong thời gian qua có nguyên nhân từ phía phụ huynh!

Điều 264 Bộ luật Hình sự quy định rõ các mức hình phạt đối với tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”. Vì vậy, các bậc phụ huynh nên cẩn trọng trước khi quyết định cho con em điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Nếu quý phụ huynh vẫn còn tâm lý “chậc lưỡi cho qua” thì hệ lụy sẽ khôn lường!

Có thể bạn quan tâm

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, khi chính quyền hai cấp đang vận hành thì tư tưởng cục bộ địa phương cần được nhận diện chính xác để phòng - chống hiệu quả. Bởi lẽ, loại “ung nhọt” này phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống chính trị, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

null