Giá sữa tăng- Hầu bao giảm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày 1-3 được nhìn nhận là mốc khởi đầu ấn tượng cho đợt “bão giá” mới của năm 2011 khi giá điện chính thức tăng, hàng điện máy- điện tử áp giá mới, các hãng sữa nội- sữa ngoại niêm yết giá mới cao hơn giá cũ... Trước những tác động mạnh mẽ của thị trường, người tiêu dùng ngày càng thắt chặt chi tiêu nhằm cân đối thu- chi.

Một trong nhiều lý do để các doanh nghiệp, nhà phân phối sữa mạnh tay áp giá mới là sự điều chỉnh tỷ giá hối đoái USD, giá sữa nguyên liệu nhập khẩu tăng, lãi suất cho vay tăng… Trong năm 2010, các hãng sữa ngoại và nội như: Abbott, Mead Johnson, Dumex, NamYang, Friesland Dutch Lady, Vinamilk… trung bình tăng giá 2 lần/năm, tạo thành nhiều đợt luân phiên vào tháng 3, 7, 10, 12; với mức tăng bình quân từ 6% đến 10%/lần. Là một sản phẩm rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ em, bổ sung nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho người già, phụ nữ… nên các mặt hàng sữa bột, sữa nước luôn được thị trường tiêu thụ mạnh-nhất là những dòng sản phẩm quen thuộc được quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Gain Plus IQ, Pediasure, Ensure, Enfakid, Enfagrow, Dumex…
Lựa chọn sữa phù hợp với túi tiền. Ảnh: Sơn Ca
Lựa chọn sữa phù hợp với túi tiền. Ảnh: Sơn Ca
Đây là những nhãn hàng rất chịu khó chi tiền cho khâu quảng cáo, tiếp thị  hình ảnh và siêng năng thay đổi bao bì, mẫu mã theo từng đợt tăng giá. Chị Ngọc Nương- chủ một cửa hàng tạp hóa trên đường Hùng Vương (TP. Pleiku) nhận định: Những nhãn hàng bán chạy nhất trên thị trường hiện nay như: Gain Plus IQ, Enfakid, Enfagrow, XO là sản phẩm liên tục tăng giá. Dù đắt nhưng hầu như người tiêu dùng vẫn chọn mua, có thể là do thương hiệu nổi tiếng và có uy tín trên thị trường nhiều năm. Nhưng qua đó cũng thể hiện tâm lý tiêu dùng theo quảng cáo, thích hàng ngoại nhập nên đã góp phần đẩy giá sữa lên cao.
Những ngày qua, thị trường sữa tại Gia Lai tuy không có nhiều biến động nhưng giá sữa tại các siêu thị, đại lý, cửa hàng lên mỗi nơi mỗi kiểu. Theo ông Đặng Thế Dũng-đại diện Siêu thị Co.op Mart Pleiku cho biết: “Do siêu thị kinh doanh theo hệ thống nên giá các nhãn hàng sữa như XO, Enfa, Vinamilk, Dutch Lady chưa có nhiều biến động. Riêng nhà cung cấp Abbott đã thông báo sẽ tăng giá từ 18% cho các dòng sản phẩm như: Similac, Gain IQ, Grow, Pedisure, Ensure Gold trong tháng 3 này”. Trong khi đó, tại các đại lý, cửa hàng phân phối nhỏ, lẻ giá sữa đã tăng ở mức từ 10% đến 13% tùy hãng, tùy nhà cung cấp. Dù thông tin tăng giá sữa đã có từ đầu tháng 2-2011 nhưng hầu như các đại lý chỉ phân phối hàng theo toa cố định nên ít xảy ra tình trạng găm hàng chờ tăng giá; thậm chí, một số cửa hàng sữa chấp nhận bán theo giá cũ để giữ khách quen…
Để đối phó với “bão giá”, người tiêu dùng phải thực hiện chính sách “thắt lưng buộc bụng” hạn chế các khoản chi tiêu không cần thiết để dồn tiền mua sữa cho con- vốn là một mặt hàng không thể không mua! “Trước đây, mỗi tháng tôi phải chi khoảng 1 triệu đồng tiền sữa/tuần cho con. Giờ giá sữa tăng cao như vậy, tôi lại không thể đổi sang hãng sữa khác vì con tôi đã quen với loại sữa đó nên chỉ còn cách là cho uống dặm thêm sữa tươi để “giảm tải” tiền sữa bột!”- chị Nguyễn Thị Ý Thơ (phường Hoa Lư- TP. Pleiku) bộc bạch.
Hải Bình

Có thể bạn quan tâm

Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người dân sử dụng phân viên dúi sâu trước khi gieo sạ lúa. Ảnh: V.C

Bón phân viên dúi sâu cho cây lúa: Hiệu quả kép

(GLO)- Mặc dù mới được triển khai thí điểm song mô hình bón phân viên dúi sâu trên cây lúa tại huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đã mang lại hiệu quả kép, giúp nông dân tiết kiệm chi phí sản xuất và tăng năng suất cây trồng. Vụ Đông Xuân 2024-2025, mô hình được nhân rộng ra tất cả 9 xã trong toàn huyện.

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

Tập huấn khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử

(GLO)- Ngày 12-12, tại TP. Pleiku, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật (Bộ Công thương) tổ chức tập huấn “Đào tạo khởi sự kinh doanh trong lĩnh vực thương mại điện tử và kiến thức livestream” cho hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

Gia Lai: Tập huấn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản

(GLO)- Trong 2 ngày (11 và 12-12), tại khách sạn Tre Xanh, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức lớp tập huấn các nội dung của Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Một phần hệ thống xử lý nước thải Nhà máy chế biến cao su của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông. Ảnh: Đ.Y

Gia Lai: Cấp giấy phép môi trường cho nhà máy chế biến cao su tại Chư Prông

(GLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp vừa ký Quyết định số 588/QĐ-UBND về việc cấp giấy phép môi trường cho Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của cơ sở Nhà máy chế biến Cao su Trung tâm (tại xã Ia Boòng, huyện Chư Prông).

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Tối 5-12, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với UBND huyện Chư Pưh khai mạc phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Chư Pưh năm 2024. Phiên chợ nhằm chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Chư Pưh (10/12/2009-10/12/2024).

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm