Gia Lai phát triển giáo dục nghề nghiệp và nhân lực có kỹ năng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai vừa có Công văn số 424/UBND-KGVX về đẩy mạnh triển khai đồng bộ các cơ chế, chính sách, giải pháp phát triển giáo dục nghề nghiệp và nhân lực có kỹ năng nghề trên địa bàn tỉnh. 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch truyền thông về giáo dục nghề nghiệp giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn cơ sở giáo dục nghề nghiệp tăng cường phối hợp tổ chức tuyển sinh đào tạo trình độ trung cấp kết hợp học văn hóa THPT theo quy định. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh hoạt động phân luồng, tổ chức ngày hội tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời, hướng dẫn thanh tra, kiểm tra phát hiện và xử lý các sai phạm trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Sở Giáo dục và Đào tạo nâng cao chất lượng công tác giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh vào học giáo dục nghề nghiệp. Hướng dẫn các trường THCS, THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên đẩy mạnh hoạt động hướng nghiệp và định hướng phân luồng theo Kế hoạch số 2134/KH-UBND ngày 26-9-2019 của UBND tỉnh...

 Duy trì các nghề truyền thống cho lao động nông thôn. Ảnh: Thanh Nhật
Lao động người dân tộc thiểu số được ưu tiên đào tạo nghề. Ảnh: Thanh Nhật


Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo trình độ trung cấp, đào tạo dưới 3 tháng cho các đối tượng chính sách theo Quyết định số 46/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trước mắt cần ưu tiên hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại cho lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và lao động là người dân tộc thiểu số, hộ nghèo.

Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát, sắp xếp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý về giáo dục nghề nghiệp theo hướng dự báo nhân lực, đảm bảo thống nhất giữa mục tiêu và giải pháp, ưu tiên việc thành lập các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tư thục có vốn đầu tư nước ngoài. Tăng cường nguồn lực đầu tư cho giáo dục nghề nghiệp, nhân lực có kỹ năng nghề trong các kế hoạch, chương trình, đề án, dự án phát triển của địa phương.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Trường Cao đẳng Gia Lai, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai đồng bộ các cơ chế, chính sách, giải pháp đổi mới công tác tuyển sinh và tổ chức đào tạo, kết hợp đào tạo trực tiếp và trực tuyến, ưu tiên đào tạo chất lượng cao, đào tạo lại, đào tạo thường xuyên cho người lao động đáp ứng nhu cầu thị trường lao động. Đẩy mạnh chuyển đổi số và công nghệ thông tin trong đào tạo. Tăng cường sự phối hợp giữa các trường và các trung tâm để tổ chức tuyển sinh đào tạo trình độ trung cấp kết hợp học văn hóa THPT theo quy định.

 

THANH NHẬT

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại hành trình tiếp sức mùa thi

Nhìn lại hành trình tiếp sức mùa thi

Trở về nhà sau những ngày tiếp sức mùa thi, Tô Khánh Vân, Đội trưởng sinh viên tình nguyện Trường Quốc tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) tại điểm Trường THCS-THPT Chu Văn An, chia sẻ, em đã có một mùa hè đáng nhớ khi được đồng hành cùng các bạn học sinh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua.

Gia Lai: Phấn đấu 100% học sinh trung học và sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng số trong năm 2025

Gia Lai: Phấn đấu 100% học sinh trung học và sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng số trong năm 2025

(GLO)- Ngày 26-6, UBND tỉnh Gia Lai ban hành Kế hoạch số 1931/KH-UBND triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tỉnh đề ra mục tiêu có 100% học sinh trung học và sinh viên được trang bị kiến thức, kỹ năng số để phục vụ học tập, nghiên cứu, sáng tạo trong năm 2025.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lê Lợi (TP. Pleiku) trao đổi về đề thi môn Toán. Ảnh: Đ.T

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Đề Toán có tính phân hóa cao

(GLO)- Sau bài thi môn Ngữ văn vào buổi sáng, chiều nay (26-6) sĩ tử Gia Lai tiếp tục kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với môn Toán. Theo ghi nhận của P.V, sau 90 phút làm bài, đa số thí sinh đều cho rằng đề Toán năm nay có một số khác biệt về cấu trúc định dạng và có độ phân hóa rõ rệt.

Các trường đại học chuyển đổi tư duy để không 'lỡ nhịp' đột phá phát triển KH-CN

Các trường đại học chuyển đổi tư duy để không 'lỡ nhịp' đột phá phát triển KH-CN

Các trường đại học đang tập trung triển khai một số đề án trọng điểm để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển khoa học công nghệ. Quá trình này gắn liền với quá trình tái cấu trúc mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, chuyển đổi tư duy trong các hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo.

null