Gia Lai: Dự án nâng cấp quốc lộ 19 ảnh hưởng đến người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Dự án quốc lộ 19 đang thi công nâng cấp, mương nước của công trình xây quá cao, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
Nhiều tháng nay, các hộ dân dọc tuyến quốc lộ (QL) 19 đang thi công qua địa bàn tỉnh Gia Lai liên tục phản ánh tình trạng trước cổng nhà bị chắn bởi công trình mương nước quá cao, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Có đoạn đất đá vương vãi, bụi đất của công trình văng vào nhà, ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày của bà con.
Ra vô nhà cũng rất khó khăn
Để có lối đi ra vào nhà, anh Lê Anh Tú (ngụ thôn 3, xã Tân Bình, huyện Đắk Đoa) phải mất một buổi hì hục đẩy xe rùa chở đất đá đổ tạm bắc qua mương để có đường vào nhà. Kể từ khi có công trình mương nước trước nhà, gia đình anh Tú ở trong nhà nhìn ra không còn thấy gì ngoài đường.
“Mương cao hơn 1,5 m so với nền nhà tôi. Bữa giờ đi lại, ra vô nhà bất tiện lắm, rất khó khăn, ngay cả xe máy cũng không vào được. Hằng ngày đi làm về phải chạy đi gửi xe ở nhà người quen. Mọi sinh hoạt hằng ngày trở nên khó khăn hơn, nông sản đưa vô nhà cũng phải vác trên vai. Tôi không hiểu sao họ làm cái mương cao đến như vậy” - anh Tú nói.
Theo anh Tú, nhiều hộ dân có nhà mặt đường như nhà anh cũng lâm vào hoàn cảnh cực khổ tương tự nhiều tháng nay. Người dân ở đây rất mong sao tuyến đường thi công cho nhanh, chứ kéo dài thì dân cũng khổ dài theo.
Ông Phan Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Bình (huyện Đắk Đoa), cho biết tại các cuộc họp tiếp xúc cử tri, xã đã nhận được phản ánh của người dân, ghi nhận vụ việc và đã phản ánh lên HĐND huyện. Người dân kiến nghị nội dung chủ yếu là mương nước trước nhà quá cao, gây khó khăn cho việc đi lại, thời gian thi công chậm gây ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con.
Theo ông Phương, vừa qua có trận mưa lớn khiến đất đá ở những vị trí thi công tràn ra mặt đường, rất nguy hiểm. Quá trình tuần tra, công an xã phát hiện tình trạng nhiều vị trí thi công không có biển báo, đèn tín hiệu theo quy định vào ban đêm, gây mất an toàn giao thông và đã lập biên bản vụ việc.
Huyện đã nhận được phản ánh của người dân
Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Đoa, cho biết qua phản ánh của người dân, huyện đã có ý kiến với chủ đầu tư, đơn vị thi công để xử lý, tránh gây phiền hà cho người dân. Đồng thời yêu cầu các địa phương theo dõi tình hình, báo cáo cho huyện. Với dự án này, huyện chỉ phối hợp trong công tác giải phóng mặt bằng để thi công sớm, còn thiết kế như thế nào thì huyện không rõ.

Anh Lê Anh Tú chở đất đá làm cầu tạm vào nhà vì mương nước của công trình quá cao. Ảnh: LK
Anh Lê Anh Tú chở đất đá làm cầu tạm vào nhà vì mương nước của công trình quá cao. Ảnh: LK
Tại địa phận xã Bình Giáo (huyện Chư Prông), nhiều hộ dân cũng khổ sở vì quá trình thi công tuyến QL19 đi ngang qua đây. Bà Phạm Thị Cà, thôn Thanh Bình (xã Bình Giáo), cho hay quá trình làm đường khiến đất đá lấp sân, vườn nhà của gia đình bà. Khoảng một tháng nay, đơn vị thi công đào đất lên chất đống cao, đến khi mưa xuống cuốn theo đất đá gây ảnh hưởng đến cây trồng và cuộc sống thường ngày của người dân nơi đây.
Ông Huỳnh Tri, trưởng thôn Thanh Bình, xã Bình Giáo, cho biết qua phản ánh của bà con, thôn có đi kiểm tra và thấy tình trạng đất đá tràn vào vườn, nhà dân gây bụi là có. Quá trình làm đường, đơn vị thi công đào rãnh cũng gây khó khăn cho việc đi lại của bà con.
Đại diện chủ đầu tư, ông Lê Ngọc Nam (Ban quản lý dự án 2, Bộ GTVT), cho biết liên quan phản ánh của người dân, đơn vị đã kết hợp với Sở GTVT tỉnh Gia Lai kiểm tra công trình. Chủ đầu tư cam kết sẽ đẩy nhanh tiến độ, hạn chế ảnh hưởng đến người dân. Những chỗ ngang nhà dân đều có vuốt nối, đảm bảo an toàn cho các hộ dân xung quanh công trình.
Về vấn đề mương nước cao chắn trước nhà dân, ông Nam cho biết không có chỗ nào cao bất thường. Ở những đoạn mương chênh lên đều có lý do, có nhiều yếu tố về kết cấu mặt đường. Cao không nhiều, chỉ cao hơn 20-30 cm.
Được biết dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (thường gọi dự án nâng cấp QL19) dài khoảng 143 km, đi qua địa bàn hai tỉnh Gia Lai và Bình Định, do Ban quản lý dự án 2, Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (hơn 3.600 tỉ đồng), thi công từ cuối tháng 8-2021 và dự kiến hoàn thành trong năm 2023.
Nhiều điểm thi công mất an toàn
Chi cục Quản lý đường bộ III.4 (Cục Quản lý đường bộ III) cho biết đơn vị đã nhiều lần kiểm tra dự án nâng cấp QL19, phát hiện việc thi công có một số tồn tại như: Không có người hướng dẫn giao thông, không bố trí cọc tiêu, dây văng; mặt đường có nhiều ổ gà gây mất an toàn giao thông.
Đến nay, Cục Quản lý đường bộ đã có bảy quyết định xử phạt nhà thầu thi công công trình.
Theo LÊ KIẾN (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Cắt băng khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Ảnh: T.B

Ân Tường đưa vào sử dụng tuyến đường đèn năng lượng mặt trời chào mừng Đại hội Đảng bộ xã

(GLO)- Sáng 3-8, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường đã tổ chức lễ khánh thành công trình tuyến đường đèn năng lượng mặt trời. Tuyến đường này có chiều dài hơn 2 km, nối từ ngã ba Gò Loi đến trụ sở Đảng ủy-Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường (tỉnh Gia Lai).

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

null