Gia Lai: 2 tác phẩm được chọn trưng bày tại Triển lãm Tranh đồ họa các nước ASEAN

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là các tác phẩm “Lời ru của rừng” và “Lệ rừng”, đều của họa sĩ Nguyễn Văn Chung-hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai, hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam.

Đây là năm thứ 4 Cuộc thi và Triển lãm Tranh đồ họa các nước ASEAN được tổ chức. Sự kiện do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm phối hợp với Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) chủ trì, dự kiến khai mạc vào tháng 12-2024 tại TP. Hải Phòng.

396ff83e6e1ad7448e0b-4572.jpg
Tác phẩm “Lời ru của rừng”

“Lời ru của rừng” là tác phẩm thuộc thể loại tranh in khắc gỗ phá bản, mô tả cảnh sinh hoạt được chạm khắc trang trí trên nóc nhà mồ của đồng bào Jrai như: uống rượu ghè, đánh cồng chiêng, lên nương về… Dưới ánh trăng, những cảnh sinh hoạt ngày thường ấy đổ bóng xuống mái nhà mồ, hòa quyện với thiên nhiên và muông thú tạo nên một không gian huyễn hoặc, tựa như lời ru của rừng.

Trong khi đó, tác phẩm “Lệ rừng” là tranh in khắc gỗ, khắc họa giọt nước mắt của người mẹ Tây Nguyên trước thực trạng rừng bị tàn phá.

d7cd18a38e8737d96e96-6035.jpg
Tác phẩm "Lệ rừng"

Cuộc thi và Triển lãm Tranh đồ họa các nước ASEAN là dịp để họa sĩ Việt Nam và họa sĩ các nước trong khu vực giao lưu, giới thiệu những thành tựu mới trong sáng tác nghệ thuật đồ họa; đồng thời là cơ hội để công chúng thưởng ngoạn những tác phẩm đồ họa chọn lọc của các họa sĩ đương đại ASEAN.

Đề tài sáng tác của cuộc thi xoay quanh cuộc sống, con người, phong cảnh thiên nhiên, qua đó tăng cường tình đoàn kết, hợp tác, hữu nghị giữa các nước ASEAN.

Có thể bạn quan tâm

Ông từ giữ đình cứu sống cây đa cổ thụ

Ông từ cứu sống cây đa cổ thụ ở An Khê đình

(GLO)- Vô tình bị lửa “thiêu”, cây đa cổ thụ phía sau An Khê đình (Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo, phường An Khê) suy yếu dần, có nguy cơ bị chết. Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Ngô Văn Đường-Câu đình (người trông giữ, hương khói đình làng) đã cứu sống cây đa này.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
Gánh cá của mẹ

Gánh cá của mẹ

(GLO)- Sáng sớm, khi chú gà trống choai cất tiếng gáy đầu tiên hòa vào tiếng thuyền chài khua nước ngoài sông, mẹ đã thức dậy. Bên ánh lửa bập bùng từ bếp củi, mẹ lặng lẽ chuẩn bị cho một ngày ra chợ. Hôm nay, mẹ lại gánh cá ra chợ huyện.

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Với ngọn lửa đam mê nghệ thuật truyền thống, vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long đứng ra truyền dạy làn điệu dân ca, bài chòi cho nhiều học sinh tại Trường THCS Tam Quan (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn).

Siu Krang gìn giữ nghề tạc tượng

Siu Krang gìn giữ nghề tạc tượng

(GLO)- Hơn 35 năm gắn bó với nghề, ông Siu Krang (SN 1960, làng Dek, xã Hbông, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) vẫn duy trì kỹ thuật thủ công để chế tác tượng nhà mồ của người Jrai.

null