(GLO)- Nhiều năm trở lại đây, đoạn đường nối từ ngã ba Chơ Long đi về trung tâm xã Đak Pơ Pho (huyện Kông Chro) xuống cấp nghiêm trọng. Chi phí vận chuyển nông sản tăng cao, việc đi lại nguy hiểm khiến người dân trong xã bức xúc. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, người dân đã nhiều lần kiến nghị nâng cấp, sửa chữa nhưng đến nay vẫn chưa được cải thiện.
Đường liên xã Đak Pơ Pho xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: L.H |
Đoạn đường nối từ ngã ba Chơ Long dẫn tới trung tâm xã Đak Pơ Pho dài gần 10 km đã được đầu tư trải nhựa nhưng khó tìm nổi đoạn nào nguyên vẹn. Nhiều đoạn do quá xuống cấp, bề mặt đường chỉ còn là những bãi đất đá lổn nhổn. Phương tiện xe máy lưu thông trên đoạn đường này nếu không cẩn thận rất dễ bị ngã. “Suốt từ ngã ba Chơ Long tới đoạn đầu làng Trong đường không còn là đường nữa. Rất nhiều trường hợp tai nạn giao thông xảy ra vì đường quá xấu”-anh Hoàng Minh Tuấn (thôn 2, xã Đak Pơ Pho, huyện Kông Chro) chia sẻ. Theo anh Tuấn, con đường này được trải nhựa chưa đầy chục năm nhưng do xe tải chở mì, mía nặng hàng chục tấn đi lại quá nhiều khiến con đường nhanh xuống cấp. “Vào mùa thu hoạch, mỗi ngày có cả trăm chiếc xe tải chở mía, mì khiến con đường nhanh xuống cấp”-anh Tuấn bức xúc nói.
Không riêng anh Tuấn mà rất nhiều người dân ở Đak Pơ Pho đều ngán ngẩm mỗi khi đi qua con đường này. “Khi con đường được trải nhựa, bà con ai cũng vui mừng vì việc đi lại thuận tiện hơn rất nhiều. Vậy nhưng niềm vui chưa kéo dài được bao lâu thì đường đã xuống cấp, đi lại còn khó khăn hơn đường đất do ổ gà, ổ voi chằng chịt, mặt đường bị cày nát. Đường đã quanh co, nhiều đèo dốc rồi lại còn xuống cấp nữa, người dân đi lại mỗi ngày đều rất vất vả. Bà con xã Đak Pơ Pho rất mong muốn các cấp, ngành địa phương quan tâm nâng cấp con đường để người dân bớt khổ”-anh Đinh Gơch (thôn 4, làng Trong, xã Đak Pơ Pho, huyện Kông Chro) nói.
Cách trung tâm huyện Kông Chro hơn chục km nhưng do đường sá quá xấu nên chi phí đi lại, giá cả hàng hóa dịch vụ ở Đak Pơ Pho bị thương lái đẩy lên, ép xuống khiến nông dân chịu nhiều thiệt thòi. “Khi người đau bệnh cần cấp cứu, trước một chuyến xe người ta chỉ lấy 1 triệu đồng, nay đường xấu nhà xe đòi tăng lên 2 triệu đồng. Xe tải chở nông sản cũng đòi tăng giá gấp đôi… Giá nông sản bán ra bao giờ cũng bị ép xuống thấp 3-5 giá so với thị trường. Trong khi đó, hàng hóa đưa vào xã bán giá lại cao ngất. Người dân ý kiến nhiều lần trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng”-anh Tuấn cho biết.
Trả lời các ý kiến, kiến nghị của bà con về sự xuống cấp của con đường trong cuộc tiếp xúc cử tri mới đây, ông Trần Cao Nguyên-Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Kông Chro cho biết: Các năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước và địa phương, hạ tầng giao thông nông thôn nhiều xã đã được quan tâm đầu tư nâng cấp. Tuy nhiên, do đường được thiết kế với trọng tải vừa phải nhưng mỗi mùa thu hoạch, xe tải lớn chở hàng chục tấn mía, mì, bắp… cày đảo nên con đường nhanh xuống cấp. Về phía chính quyền địa phương, huyện đã nhiều lần đề xuất với tỉnh, đề nghị có chủ trương nâng cấp, sửa chữa. Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư cho các công trình này phải dựa vào nguồn vốn trái phiếu Chính phủ nên không thể ngày một, ngày hai có thể giải quyết được.
Trước mắt, để giảm bớt khó khăn cho bà con trong việc đi lại trong mùa mưa lũ, huyện Kông Chro đã bố trí ngân sách để đưa máy móc về san gạt những đoạn đường xấu. “Nguồn vốn có hạn nên ưu tiên cho những đoạn nào cần thiết trước. Quan điểm của địa phương là hướng đến phát triển hạ tầng giao thông theo chiều sâu, nghĩa là đầu tư có trọng điểm, có chất lượng, chủ yếu là xây dựng đường bê tông, đường trải nhựa nên chi phí đầu tư cao. Do đó, khó có thể dàn trải nhiều công trình nhưng ngược lại, đường lại có tuổi thọ bền lâu. Đoạn đường này hiện là tuyến đường liên xã xấu nhất ở huyện nên được ưu tiên nâng cấp hàng đầu”-ông Trần Cao Nguyên nhấn mạnh.
Được biết, tỉnh đã có phương án nâng cấp đoạn đường liên xã Đak Pơ Pho trong giai đoạn 2016-2020. Tuy nhiên vì một số lý do nên tạm thời sẽ lui thời gian nâng cấp tuyến đường này trong giai đoạn 2019-2023.
Lê Hòa