Đừng tuyển sinh bất chấp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Kỳ tuyển sinh ĐH năm 2025 chưa bắt đầu nhưng đã gây xôn xao, hoang mang cho thí sinh khi nhiều trường đặt ra những tổ hợp xét tuyển khó lòng chấp nhận với một số ngành khá đặc thù.

untitled.jpg

Có trường ĐH tuyển sinh ngành sư phạm vật lý với tổ hợp 3 môn như toán - văn - tiếng Anh, toán - văn - hóa; ngành sư phạm sinh tuyển tổ hợp toán - văn - hóa… Lại có trường tuyển ngành ngôn ngữ Anh nhưng 2/5 tổ hợp bỏ qua môn tiếng Anh, khi sử dụng các tổ hợp như: văn - sử - địa, văn - toán - vật lý. Vô lý không kém khi hàng loạt trường có đào tạo khối ngành sức khỏe chọn tuyển sinh bằng các tổ hợp môn như: toán - văn - tiếng Anh, toán - lý - tiếng Anh, văn - toán - địa lý. Trong khi đó trước đến nay ai cũng biết rằng để theo học các ngành liên quan đến sức khỏe, ngoài toán thì những môn cần thiết phải có là hóa hoặc sinh.

Hiện tượng này vì sao xảy ra trong năm nay, kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018?

Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh (HS) học chương trình Giáo dục phổ thông 2018 dự thi tốt nghiệp THPT. Khác với chương trình cũ, HS của chương trình mới sẽ học theo định hướng nghề nghiệp. Do đó ngoài 9 môn và hoạt động giáo dục bắt buộc, HS được quyền chọn 4 môn trong các môn học tự chọn. Do đó sẽ có những HS không học một số môn trong cả 3 năm THPT.

Để bảo đảm cơ hội trúng tuyển cho HS đến từ các vùng, miền khác nhau, Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ ngành giáo dục mầm non mà Bộ GD-ĐT công bố vào cuối tuần qua bỏ yêu cầu mỗi ngành, mỗi chương trình đào tạo có tối đa 4 tổ hợp xét tuyển - nghĩa là không còn giới hạn số tổ hợp xét tuyển. Từ đây, nhiều trường đưa những tổ hợp môn chỉ phù hợp với mục đích tuyển được người học mà không cần quan tâm tính khoa học, sự phù hợp, thậm chí là những hệ lụy.

Thực tế ghi nhận qua các năm thực hiện chương trình mới ở cấp THPT cho thấy nhiều môn học hiện nay rất ít HS đăng ký, trong đó có môn sinh. Một số vùng nông thôn, tỷ lệ HS chọn các môn khoa học xã hội tăng cao, chênh lệch rất lớn so với các môn tự nhiên. Điều này khiến các trường ĐH vì lo thiếu nguồn tuyển mà bất chấp chọn tổ hợp sao cho chỉ cần có được thí sinh.

Khó có thể tưởng tượng 4 hay 5 năm sau, xã hội phải nhận những giáo viên ngành vật lý nhưng đầu vào không có điểm môn lý (và không loại trừ trường hợp có thí sinh chưa hề học môn này trong 3 năm phổ thông). Có hình dung được không khi nhân lực khối ngành sức khỏe mà không có kiến thức nền đầu vào môn sinh hoặc hóa? Nhưng đây là những sinh viên ít nhiều cố gắng phấn đấu, vượt qua để đi đến đích. Sẽ còn bao nhiêu sinh viên với đầu vào hỏng kiến thức nền tảng có thể theo đuổi việc học đến cùng?

Quy chế mở là để tạo cơ hội, sự công bằng cho HS khắp vùng miền trong nhiều điều kiện khác nhau đều có thể vào ĐH đúng với năng lực, định hướng nghề nghiệp của mình. Các trường ĐH nhiều năm qua được trao nhiều quyền tự chủ trong tuyển sinh. Tuy nhiên, tự chủ phải đi liền với trách nhiệm. Một trong những trách nhiệm quan trọng của một cơ sở đào tạo là cung cấp cho xã hội những sản phẩm có chất lượng.

Trong giáo dục, đầu ra với chất lượng đáng tin cậy là con đường xây dựng thương hiệu vững bền nhất chứ không phải ở việc bằng mọi cách tuyển sinh được càng nhiều càng tốt mà không màng đến hệ lụy gây ra cho xã hội.

Theo Nhiên An (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

null