Đừng "mũ ni che tai" nữa!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Không thể không nói thẳng như vậy khi nghe người đứng đầu Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) lần đầu công khai lên tiếng về vụ hiệu trưởng một trường THCS bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi xâm hại tình dục chính những học sinh của mình.

Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn (tỉnh Phú Thọ) Đinh Bằng My bị khởi tố và bắt tạm giam cùng thông tin trước đó về việc nghi phạm này xâm hại tình dục hàng loạt nam sinh trong thời gian dài đã gây chấn động dư luận. Phát biểu về vụ việc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nói rằng vấn đề cần phải đi từ gốc, giải quyết căn bản vấn đề học sinh bị xâm hại tình dục chứ không chỉ từ ngọn là khởi tố, xử lý kỷ luật khi thấy có hiện tượng. Ông còn nói cần phải giáo dục giới tính cũng như các kỹ năng phòng chống xâm hại cho học sinh để các em biết tự bảo vệ mình cũng như nâng cao trách nhiệm của thầy cô và cha mẹ...

 Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Thanh Sơn (ảnh: TPO)
Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ (ảnh: TPO)



Thưa bộ trưởng, đương nhiên phải như vậy! Điều đó ai cũng thấy và biết. Tuy nhiên, có vấn đề rất quan trọng, cũng là một trong những vấn đề gốc rễ, là môi trường giáo dục, đặc biệt là trách nhiệm của ngành giáo dục, lại chưa thấy ông đề cập.

Vụ hiệu trưởng nghi xâm hại tình dục hàng loạt nam sinh đã xảy ra trong thời gian dài với những biểu hiện bất thường, nghi vấn thấy rõ nhưng đến khi báo chí vào cuộc, thông tin thì những người có trách nhiệm trong ngành giáo dục địa phương, nhất là nhà trường, lại nói rằng "rất bất ngờ" hay "lần đầu nghe thấy" (!?).

Cho dù họ thanh minh kiểu gì thì cũng cần phải làm rõ trách nhiệm của những người có trách nhiệm trực tiếp. Cần phải làm rõ môi trường giáo dục tại ngôi trường và địa phương đã để xảy ra vụ hiệu trưởng bị khởi tố, bắt giam để điều tra về hành vi xâm hại tình dục học sinh.

Trong ngành giáo dục cũng từng xảy ra vụ việc chấn động khi ông hiệu trưởng Trường THPT Sầm Đức Xương mua dâm nhiều nữ sinh.

Xâm hại tình dục cùng với bạo lực học đường là những vấn đề lớn, không thể xem nhẹ với giáo dục hiện nay. Hết những vụ giáo viên chỉ đạo tát học sinh lại đến vụ mới đây nhất là giáo viên đánh bầm tím mông học sinh. Tất nhiên, những người vi phạm phải bị xử lý nghiêm minh. Tuy nhiên, như ông bộ trưởng Bộ GD-ĐT nói, đó vẫn chỉ là phần ngọn. Phần gốc vẫn là môi trường giáo dục đang có những vấn đề bất ổn. Giáo dục lẽ ra phải là môi trường tràn ngập tình thương yêu, cởi mở và dân chủ. Nhưng đó chính là những điều cần bàn nên mới để xảy ra những vụ xâm hại tình dục hay bạo lực học đường chấn động.

Xử lý người vi phạm là đương nhiên, song quan trọng không kém là xử lý trách nhiệm người đứng đầu. Xử lý giáo viên mà không xử lý những người đứng đầu như hiệu trưởng trường có giáo viên chỉ đạo tát học sinh hàng trăm cái còn lấy phiếu khảo sát học sinh thì không loại trừ còn những trường hợp khác lại có hành vi bạo lực với các em.

Hàng loạt vấn nạn như: gian lận thi tốt nghiệp THPT quốc gia, xâm hại tình dục học sinh, bạo lực học đường... Trách nhiệm người đứng đầu thế nào? Xin đừng "mũ ni che tai" nữa!

Phạm Dương (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Màu xanh áo lính

Màu xanh áo lính

(GLO)- Từ lâu, câu hát: “Màu áo chú bộ đội/Mới trông là màu xanh/Như màu lá trên cành/Trộn vào màu xanh rêu đá” đã trở nên quen thuộc với nhiều người.

Trọng tâm và trọng điểm

Trọng tâm và trọng điểm

Để tăng trưởng quốc gia đạt mức 8% (TPHCM đạt trên 8,5%) trở lên vào năm 2025 và 2 con số trong những năm tiếp theo thì gần như biện pháp duy nhất là kích vào tổng cầu, trong đó cần tập trung tăng tổng mức đầu tư xã hội trong năm 2025.

Lạm dụng sự ưu tiên

Lạm dụng sự ưu tiên

Gần đây, lực lượng CSGT phát hiện và xử phạt nhiều tài xế lái xe cứu thương sử dụng tín hiệu ưu tiên (còi hụ, đèn nháy) không đúng quy định khi lưu thông trên đường.

An cư sau cuộc đại di dời

An cư sau cuộc đại di dời

Cuộc đại chỉnh trang đô thị liên quan gần 40.000 căn nhà trên và ven kênh rạch trong 5 năm tới mà TP.HCM đang nghiên cứu mở ra nhiều không gian phát triển mới, nhưng cũng đi kèm việc tìm lời giải cho những mối quan tâm đặc biệt của người dân.

Nhập tỉnh

Nhập tỉnh

Nhìn vào lịch sử nước Việt dày đặc những cuộc di dân, dời đô, đổi quốc hiệu cho tới tách/nhập các đạo, lộ, phủ, châu, tổng, trấn, cho tới hương xã, thôn ốc... Phù hợp với đòi hỏi lịch sử của mỗi thời kỳ, đầy hợp lý và uyển chuyển, để có được một đất nước toàn vẹn như ngày nay.

Cần cơ chế để kinh tế tư nhân phát triển

Cần cơ chế để kinh tế tư nhân phát triển

(GLO)- Với quyết tâm đạt mức tăng trưởng kinh tế (GDP) ít nhất 8% trở lên trong năm 2025, tạo tiền đề cho tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn 2026-2030, từ đầu năm đến nay, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản, chỉ thị, nghị quyết để chỉ đạo, điều hành.