Đừng để du khách đến Việt Nam phải đi ngủ sớm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trong bối cảnh các nước đều rộng cửa cho kinh tế đêm, nếu chúng ta vẫn e dè, vẫn chỉ "he hé mở" thì sẽ tạo cho du khách thói quen "đến Việt Nam là đi ngủ sớm".

Đó là vấn đề mà nhiều người lo ngại khi ngày càng nhiều nước bên cạnh Việt Nam kéo dài thời gian vui chơi, giải trí cho khách du lịch. Lãnh đạo một công ty chuyên về ẩm thực cho biết trước đây hệ thống nhà hàng của công ty ông không mở vào 3 ngày tết cổ truyền vì muốn nghỉ ngơi sau một năm làm việc vất vả. Bên cạnh đó, thói quen của người Việt trong dịp này là sum họp nấu nướng ở nhà, ít ra ngoài ăn uống.

Nhưng càng sau này, nhu cầu đặt tiệc ngày tết càng tăng. Chưa kể người Việt nghỉ tết nhưng khách nước ngoài ở Việt Nam thời điểm này vẫn cần có chỗ ăn uống. Vì thế hơn chục năm trở lại đây, ông quyết định mở xuyên tết. "Cũng mất 2 - 3 năm đầu bù lỗ vì tiền trả nhân viên cao, khách thì ít. Nhưng sau đó nhiều người biết nhà hàng mở vào ngày tết, rồi không ít gia đình cũng muốn giảm bớt việc bếp núc ngày tết nên khách đông dần. Nói chung cái gì cũng phải tập hết. Mình không bán dịp tết, khách cũng quen mà mình bán thì cũng tập cho khách thói quen đi ăn hàng ngày tết", vị này chia sẻ.

Kinh tế đêm cũng tương tự. Chúng ta để khách đi chơi về sớm mãi cũng sẽ tạo thành thói quen, rằng đến Việt Nam đi tham quan xong là về ngủ, có tiền cũng không biết tiêu cho cái gì, muốn giải trí cũng không biết đi đâu… Nếu xung quanh chúng ta đẩy mạnh vui chơi, giải trí thâu đêm đến sáng còn chúng ta cứ "bắt" đi ngủ sớm thì sẽ nảy sinh sự so sánh. Mà đi du lịch thì tâm lý chung của hầu hết du khách là tận dụng tối đa thời gian để vui chơi, nên để họ đi ngủ sớm thì chúng ta thiệt đầu tiên.

Có một nghịch lý là kinh tế đêm được chúng ta nói đến từ rất lâu, hàng thập niên trước. Chủ trương, quan điểm đều muốn đẩy mạnh nhưng triển khai trong thực tế lại hết sức ì ạch. Có nhiều lý do, nhưng suy cho cùng thì có thể thấy chúng ta vẫn đang chạy theo số lượng hơn là chất lượng. Các chỉ tiêu về số lượng khách luôn được quan tâm nhiều hơn là chi tiêu trên mỗi du khách. Những thành tích cũng luôn gắn với con số khách quốc tế đến Việt Nam, thay vì sức khỏe thật sự của hệ sinh thái du lịch. Điều đó phần nào lý giải vì sao lượng du khách nước ngoài tăng mạnh nhưng doanh nghiệp lữ hành vẫn khó khăn, những phố tây vẫn heo hút, ngành dịch vụ vẫn ế ẩm.

Mỗi chúng ta khi ra nước ngoài du lịch đều có nhu cầu vui chơi, giải trí về đêm. Ai cũng cố gắng tận dụng tối đa thời gian để thăm thú, mua sắm, ăn uống, tìm hiểu thói quen, văn hóa, ẩm thực của người dân bản địa thì khách nước ngoài tới Việt Nam cũng vậy. Cầu có, tại sao cung lại chưa đáp ứng? Vướng cái gì, chỗ nào, tại sao... các địa phương luôn khẳng định phát triển kinh tế đêm cần phải rà soát làm rõ những vấn đề này và có giải pháp để thúc đẩy thực sự thay vì chỉ hô khẩu hiệu.

Chúng ta nỗ lực mở cửa, nỗ lực thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, nỗ lực cải thiện môi trường du lịch, tung sản phẩm mới... nhưng nếu chỉ tăng về lượng mà không tăng được giá trị, tăng chi tiêu trên mỗi đầu khách thì rất uổng phí. Vì vậy, đừng tạo cho khách thói quen đi ngủ sớm khi tới Việt Nam nữa. Hãy kéo họ vui chơi, giải trí, tiêu tiền bằng một nền kinh tế đêm hiệu quả, ấn tượng, để giữ chân họ lâu hơn và quay trở lại Việt Nam nhiều lần nữa.

Kinh tế đêm chính là phần tạo giá trị gia tăng cho ngành du lịch mà chúng ta đang bỏ phí vì sự chậm trễ rất khó hiểu này.

Có thể bạn quan tâm

Phòng ngừa rủi ro UAV

Phòng ngừa rủi ro UAV

Trong chuyến đi đến thủ đô Washington D.C của Mỹ vào cuối năm 2024, người viết từng có ý định mang theo một chiếc flycam (máy bay không người lái - UAV - chuyên chụp hình, quay phim) loại nhỏ để phục vụ công việc.

Hướng đến mục tiêu kép

Hướng đến mục tiêu kép

Tin tưởng, nhưng không ít trăn trở, âu lo là thông điệp được gửi gắm trong phát biểu của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận về phát triển kinh tế-xã hội vào hôm qua 17-6.

100 năm đồng hành cùng dân tộc

100 năm đồng hành cùng dân tộc

(GLO)- Chúng ta tự hào đã có một nền Báo chí cách mạng với thế hệ những nhà báo-chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng ở tuyến đầu, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc, với hơn 500 nhà báo là liệt sĩ, nhiều nhà báo mang thương tật suốt đời nhưng vẫn không ngừng lao động, cống hiến cho đất nước, Nhân dân.

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Cơ hội đột phá của ngành giáo dục

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngày 16-6-2025 là một ngày rất đặc biệt đối với ngành giáo dục vì Quốc hội đã ấn nút thông qua Luật Nhà giáo. Đây là một sự kiện rất quan trọng đối với ngành giáo dục.

Cái nào đáng sợ hơn?

Cái nào đáng sợ hơn?

Hà Nội và TP.HCM có hơn 14 triệu xe máy, nếu kiểm định khí thải từ 1.7.2027 thì không thể đủ cơ sở thực hiện, có thể dẫn tới 'vỡ trận'. Nhưng lùi thời gian kiểm định thì ô nhiễm không khí sẽ càng thêm trầm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và thiệt hại về kinh tế. Vậy cái nào 'đáng sợ' hơn?

Hút chất xám vào khu vực công

Hút chất xám vào khu vực công

Đầu những năm 1990, khi Việt Nam bắt đầu mở cửa phát triển kinh tế, đã có ý kiến của các Việt kiều kiến nghị Chính phủ cần có chính sách sử dụng các chuyên gia giỏi người Việt ở nước ngoài bổ trợ cho phát triển kinh tế đất nước.

Báo chí trong thời đại AI

Báo chí trong thời đại AI

(GLO)- Sẽ không quá khi nói rằng, chúng ta đang ngày ngày hít thở trong bầu không khí “số”. Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo (AI) đang đưa các ngành nghề vào cuộc chạy đua để không bị tụt hậu. Báo chí càng không ngoại lệ.

Khát vọng trung tâm tài chính toàn cầu

Khát vọng trung tâm tài chính toàn cầu

Thế giới hiện có 119 trung tâm tài chính quốc tế, song chỉ có khoảng 20 trung tâm thành công, hiệu quả. 'Sinh sau đẻ muộn', làm sao để trung tâm tài chính tại VN cạnh tranh được với các trung tâm rất lớn của khu vực như Thượng Hải (Trung Quốc), Dubai, Singapore…?

Sau những cánh cửa đóng kín

Sau những cánh cửa đóng kín

Giữa năm, không phải dịp lễ, Tết, nhưng hàng nghìn ki-ốt, cửa hàng từ bắc chí nam đồng loạt đóng cửa, nghỉ bán. Phía sau những cánh cửa đóng kín, im lìm ấy là sự chối bỏ lạnh lùng trước những nỗ lực làm minh bạch nguồn gốc hàng hóa đưa vào thị trường.

null